++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพุธที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2550

ความสุขของพระมหา กษัตริย์

หนึ่งปีที่ผ่าน มา......



เราใส่เสื้อ เหลือง

เราใส่สาย รัดข้อมือสีเหลือง


คนนับแสนไปนั่งรอเป็น ชั่วโมงๆ หน้าพระที่นั่งอนันตสมาคมเพื่อจะได้เห็นพระพักตร์ของพระ บาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเพียงไม่กี่นาที



วันนั้น ในขณะที่ทั้งโลก เริ่มเชื่อศรัทธาในระบบการปกครองโดยมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข เราได้แสดงให้โลกได้เห็นว่ามีประเทศเล็กๆ ประเทศหนึ่งที่ คนทั้งชาติยังซื่อสัตย์จงรักภักดีต่อราชวงศ์จักรี และพระมหา กษัตริย์อันทรงเป็นที่รักยิ่งของคนไทย




.....
สิบสองปีที่ผ่าน มา......




พระบาท สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระประชวรหนักด้วยโรคหัวใจเพราะทรงงานหนักเกิน ไป

ในขณะเดียว กัน สมเด็จพระราชชนนีก็ทรงพระประชวรหนัก อยู่ ณ โรงพยาบาลศิริราชเช่นกัน

เรายังจำรูปในหน ???งสือพิมพ์ ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเสด็จพระราชดำเนินไปทรงเยี่ยมพระราชชนนีไม่กี่วัน หลังจากการผ่าตัดใหญ่ถวาย พระหัตถ์ข้างหนึ่งกุมอยู่ที่พระอุระ และในพระหัตถ์อีก ข้างหนึ่งทรงถือม้วนแผนที่กรุงเทพฯ เพราะน้ำ กำลังท่วมกรุงอยู่



ยังจำกันได้ ไหม ?











..... 34
ปีที่ผ่าน มา.....


วันที่ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2516 เป็นครั้ง แรกในรัชกาลที่เกิดวิกฤติด้านการเมืองรุนแรงที่สุด



วันนั้น นิสิตนักศึกษาและ ประชาชนนับหมื่นนับแสนเดินขบวนประท้วงรัฐบาล เหตุการณ์ร้ายแรง ยิ่งขึ้น ตำรวจทหารยิงประชาชน ในขณะที่นิสิตนักศึกษาก็เผาสถานที่ ราชการ เกิดกลียุคทุกหย่อมหญ้า คนไทยฆ่าคนไทยด้วยกัน เอง

คืน นั้น สถานีโทรทัศน์ทุกช่องถ่ายทอดสดจากพระราชวังสวน จิตรลดา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงมีพระราช ดำรัสกันคนไทยทุกคนว่า 'คนไทยจะฆ่าคนไทยด้วยกันไม่ ได้ ทุกอย่างต้องสงบโดยฉับ พลัน'



และทุกอย่างก็สงบโดยฉับพลัน



หลังจาก นั้นไม่นาน มีฝรั่งคนหนึ่งมาถามผมว่า ' เป็นไปได้อย่าง ไร ที่คนๆ เดียวจะมีอำนาจเหนือคนทั้งประเทศได้อย่าง นั้น ?'

ผมไม่ได้ ตอบ แต่ตอนนั้นใจผมคิดถึงประโยคที่ มรว. คึก ฤทธิ์ ปราโมชฯ ได้ให้สัมภาษณ์กับสถานี โทรทัศน์ BBC ว่า พระองค์ทรงเป็น 'SOUL OF THE NATION' หรือ ' จิตวิญญาณของคนไทยทั้งชาติ '



ยังจำกัน ได้ ไหม ?



แล้ววันนี้เรากำลังทำอะไรกัน อยู่ ?

เราสร้างค่านิยม ผิดๆ ว่าคนที่ประสบความสำเร็จคือคนที่มีเงินมากที่สุด

เราโกงทุก ครั้งที่มีโอกาส

เราเรียก ร้องประชาธิปไตยโดยคิดถึงแต่ ' สิทธิ' แต่ลืมคำ ว่า ' หน้าที่'

เรากำลัง ฆ่ากันเองทุกวันในภาคใต้

เรา สร้าง 'กฎหมู่ ' ให้ เหนือ ' กฎหมาย'

เราเดิน ขบวนประท้วงในทุกอย่างที่เราไม่เห็นด้วย

เราก้าว ร้าวต่อกัน เราแตกแยกกัน


และทั้งโลกกำลังจับตา มองเราอยู่






เราเคยหยุดคิดกันบ้างไหม ว่า
พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวของ เรา
จะทรงเสียพระทัยเพียง ใด ?




80
ชันษาของพระองค์ ท่าน หากเปรียบกับคนธรรมดาก็สมควรที่จะได้พักเต็มที่ ได้รับการดูแลและ ระมัดระวังเป็นพิเศษ ไม่สมควรที่จะตรากตรำทำงานหนัก หรือกระทบกระเทือนใจแต่ อย่างใด

แต่กลับเป็น ว่า ในปีที่ครบ 80 ชันษาของพระองค์ ท่านยังต้องทรงงานอยู่ตลอดเวลา ทั้งๆ ที่ทรงต้องอยู่ภายใต้การถวายการดูแล ของคณะแพทย์





พระองค์ต้องรับทุกข์ของ คนไทยทั้งชาติ




ความสุข ของพระมหากษัตริย์พระองค์นี้ ไม่ใช่จะประทับอยู่ในพระราชวังใหญ่โตสวยงาม แห่ ล้อมด้วยข้าราชบริพาร

หากแต่ความสุขของ พระมหากษัตริย์พระองค์นี้คือ เมื่อประชาชนของพระองค์ท่านรักสามัคคี กัน รู้จักความพอเพียง และมีสติ- เพียงเท่านี้เอง






แล้ววันนี้เรากำลังทำอะไรกัน อยู่ ?


หรือนี่คือการแสดงความกตเวทีต่อพระมหา กษัตริย์ของเรา ?




************************************************ **************************


ช่วย Forward เตือนสติคน ทั้งประเทศด้วย..

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น