++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอังคารที่ 4 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

#‎รู้จักโรคผิวหนังแห้งคัน‬...โรคที่เป็นสาเหตุการคันในผู้สูงวัยที่พบบ่อยที่สุด

#‎รู้จักโรคผิวหนังแห้งคัน‬...โรคที่เป็นสาเหตุการคันในผู้สูงวัยที่พบบ่อยที่สุด
ในผู้สูงอายุโรคผิวหนังผื่นคันจะพบเป็นมากที่สุด ซึ่งพบถึง ร้อยละ 30 ถึง 45 และในจำนวนนี้จะพบโรคผิวหนังแห้งคัน (xerosis) เป็นมากที่สุดถึงร้อยละ 38.9
ลักษณะ
เป็นสะเก็ดแห้งแข็งเป็นขุยหรืออาจเป็นแผ่น มีร่องแตก ทำให้ลักษณะคล้ายเกล็ดปลา สีอาจจะสีเทาหรือสีน้ำตาลดำ พบเป็นได้ทั้งตัว แต่จะชัดเจนบริเวณแขนและขา จะมีพบอาการคันมากในฤดูหนาว
สาเหตุของผิวแห้งในผู้สูงอายุเกิดจากการอาบน้ำ โดยใช้สบู่ทั่วไปที่มีฤทธิ์เป็นด่างมาก ทำให้เกิดมี ความผิดปกติ ของเซลล์หนังกำพร้าชั้นนอก (stratum corneum) โดยมีการลดลง ของจำนวนน้ำในเซลล์ รวมทั้งสารโปรตีน (amino acid) ไขมัน (fatty acid) ก็จะมีจำนวนน้อยลงด้วย
นอกจากนี้ผิวหนังแห้งคัน ยังอาจเกิดจากอากาศหนาวเย็น การอาบน้ำวันละหลายครั้ง การอาบน้ำอุ่น การใส่เสื้อผ้าหยาบหนา และจากการกินยาขับปัสสาวะ รักษาโรคความดันสูง เป็นต้น โรคผิวหนังแห้งคัน พบเป็นทั้งเพศหญิงและ เพศชายพอๆ กัน ซึ่งแสดงว่า ฮอร์โมนไม่ได้เป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดผิวแห้ง แต่คิดว่าคงเกิดจากการ ที่มีอายุมากขึ้นมากกว่า จึงทำให้ มีการสร้างของไขมันลดลง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในผู้หญิง วัยหมดประจำเดือน แล้ว
การรักษาใช้สบู่ที่ผสมน้ำมัน เพื่อเพิ่ม ความชุ่มชื้นแก่ผิวหนัง นอกจากนี้อาจใช้ครีมบำรุงผิว เช่น cream base หรือ vaseline ทาวันละ 2 หรือ 3 ครั้ง เป็นต้น
ที่มา http://www.inderm.go.th

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น