++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันศุกร์ที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

จำได้ไหม คุณทำอะไรครั้งแรก และครั้งสุดท้าย...

ไม่มีใครปั่นจักรยานเป็นมาตั้งแต่เกิดจริงไหมครับ
แต่คุณจำได้ไหมครับว่าคุณปั่นจักรยานได้อย่างไร…
.
1.คุณรู้สึกกลัวล้มและกลัวเจ็บมากแค่ไหนตอนหัดปั่นจักรยาน?
2.คุณล้มไปแล้วกี่ครั้งกว่าจะเริ่มทรงตัวได้?
3.คุณรู้สึกดีใจและมีความสุขมากแค่ไหนที่ปั่นจักรยานได้ในครั้งแรก?
.
- คุณรู้สึกดีใจมากที่ตัวเองสามารถทำในสิ่งที่ไม่เคยทำได้มาก่อน
- คุณรู้สึกสุดแสนวิเศษจากสายลมที่ปะทะใบหน้าในขณะที่คุณปั่นเร็วๆ
- คุณลืมความเจ็บปวดและบาดแผลมากมายที่ล้มจนนับครั้งไม่ถ้วน
.
แต่พอโตขึ้นเรากลับลืมความกล้าในการลองผิดลองถูกในวัยเด็ก
ลืมความรู้สึกดีๆที่ได้รับจากความสำเร็จในการทำสิ่งใหม่ๆครั้งแรกไปแล้ว
.
พวกเราส่วนใหญ่ในตอนนี้…
1.ปฏิเสธงานใหม่ๆที่ไม่เคยทำมาก่อนเพราะกลัวทำไม่ได้
2.ไม่กล้าแสดงความคิดเห็นของตัวเองเพราะกลัวไม่ได้รับการยอมรับจากผู้อื่น
3.ไม่กล้าลองผิดลองถูกกับชีวิตเพราะกลัวผิดหวังและล้มเหลว
จนยอมติดอยู่ใน Comfortzone แคบๆของตัวเอง
.
“คนที่ประสบความสำเร็จคือคนที่มีทั้งความรู้สึกกลัว กังวลและสงสัยในตัวเอง
แต่พวกเขาไม่ยอมให้ความรู้สึกเหล่านั้นมาเหนี่ยวรั้งชีวิตเขาไว้จากสิ่งที่ต้องการ”
.
ผมมีเคล็ดลับในการเอาชนะความกลัวในการทำสิ่งใหม่มาฝาก
.
ทุกครั้งที่ผมกลัว กังวลและสงสัยในตัวเองเมื่อเริ่มทำอะไรใหม่ๆ ผมจะนึกถึง…
- ครั้งแรกที่ผมปั่นจักรยาน ว่าผมกลัวแค่ไหน
- ครั้งแรกในการเดินทางไปต่างประเทศคนเดียว ว่าผมกังวลแค่ไหน
- ครั้งแรก ในการพูดต่อหน้าฝูงชน ว่าผมรู้สึกสั่นไปทั้งตัวอย่างไร
และผมรู้สึกสุดยอดแค่ไหนเมื่อทำสิ่งเหล่านี้ได้ในครั้งแรก …
.
มันไม่ได้ทำให้ผมเลิกกลัวในการทำสิ่งใหม่หรอกครับ
แต่มันช่วยให้ผมมุ่งมั่นที่อยากได้ความรู้สึก “สำเร็จครั้งแรก” อีกครั้งมากกว่า
.
แล้วคุณละครับ ทำอะไรครั้งแรก เป็นครั้งสุดท้ายไปเมื่อไหร่?
.
ที่มา SucceedLifestyle Facebook

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น