++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันเสาร์ที่ 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

อย่าปล่อยให้เวลาผ่านไป โดยที่ไม่ได้บอก หรือแสดงความรู้สึกดี ๆ ที่มีต่อเพื่อนให้คุ้มค่า

อ่านแล้วโดนใจครับ เลยส่งมาแบ่งปันกัน... มีใครบ้าง ที่ทำงานแล้วเกิน 10 ปี แล้ว แต่ยังโทรคุยหรือนัดทานข้าวกับเพื่อนสมัยเป็นนักเรียนอยู่เรื่อย ๆ …… ไม่ค่อยมีเลยเหรอ งั้นถามใหม่ … มีใครเคยไปร่วมงานเลี้ยงรุ่นประจำปี หรืองานคืนสู่เหย้าของโรงเรียนเก่าบ้าง ถามแบบนี้ ค่อยมีคนยกมือขึ้นนิดหน่อย ……..

ขอถามอีกข้อ …ใครที่ไม่เคยพลาดงานเลี้ยงรุ่นเลย แม้แต่ปีเดียว น่าจะมอบรางวัลเพื่อนแห่งชีวิตให้จริง ๆ ครับ เพราะถ้าคุณไม่เคยขาดงานเลี้ยงรุ่นเลย แสดงว่าคุณให้คุณค่าและความหมายของความเป็นเพื่อนได้สมบูรณ์แบบ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เพื่อนที่ทำหน้าที่เตรียมงานรุ่น คอยประสานงาน คอยโทรตามให้เพื่อนไปร่วมงานรุ่น โดยหาสารพัดกลยุทธ์การตลาดมาเพื่อการปลุกเร้า เชิญชวนให้เพื่อนไปงานรุ่นกันให้ได้ ให้ครบ

ถามว่า พวกกรรมการรุ่นเหล่านั้นได้อะไรตอบแทน นอกจากเหนื่อย เปลือง โดนเพื่อนบ่น – - ไม่ไปหรอกงานรุ่นอะไรนั่นน่ะ มันเรื่องของเด็ก ๆ เราโตแล้ว หน้าที่การงานก็มากมาย มีเรื่องที่สำคัญกว่าตั้งมากมายก่ายกองต้องทำ มาชวนอะไร ไร้สาระ ว่างมากหรือไง – - นั่น เป็นไง ว่าไปโน่น น่าเสียดายนะคะ เพราะคุณกำลังสูญเสียช่วงที่ดีที่สุดของชีวิตไปอีกครั้งด้วยน้ำมือของคุณเอง ผมเอง เสียดายมาจนถึงเดี๋ยวนี้ หลังจากที่เสียเวลาแห่งความเยาว์วัยไปแล้ว ตามกฎของธรรมชาติ

นั่นเพราะ เวลาแห่งการเลี้ยงรุ่น ทำให้เราได้นึกถึงอดีตร่วมกัน ไม่รู้ว่ามันเป็นเวทย์มนตร์ หรืออะไรสักอย่างที่ ทุกเรื่องราวจะพรั่งพรูออกมาเหมือนก๊อกของวันเวลาแตกทะลายลง เรื่องที่เคยสุข ก็ยิ่งสุขกว่าเมื่อมานึกย้อน ส่วนเรื่องทุกข์ เรื่องเศร้า เรื่องลอกการบ้านเพื่อนแล้วโดนดุ โดนตี โดนทำโทษ หรือไปแอบรักรุ่นพี่ แล้วเขาไม่รักตอบ (เพราะเขาไม่เคยรู้ว่าเรารัก หรือจริง ๆ แล้ว เขาอาจไม่เคยรู้ว่าเรามีตัวตนด้วยซ้ำ 555) พอถึงวันเลี้ยงรุ่น เรื่องเหล่านี้กลายเป็นเรื่องขำฮากลิ้ง เก็บมาอำได้ไม่รู้จบ ทั้งที่ตอนนั้น กว่าจะผ่านมาได้แทบปางตาย เพราะเหตุนี้หรือเปล่า โลกเราจึงมีงานเลี้ยงรุ่น เพราะเพื่อนคือสิ่งมีชีวิตที่แสนมหัศจรรย์ และจะปั้นแต่งก็แสนยาก เพราะต้องใช้เวลาในการคบหาและตัดสินใจเรียกเป็นเพื่อน ด้วยเหตุนี้เอง เลยยังไม่มีใครผลิตเพื่อนสำเร็จรูปขาย การที่เรามีเพื่อน จึงเป็นเรื่องที่มีคุณค่า

นอกจากคำขอบคุณเพื่อนทุกคนที่พูดออกมาดัง ๆ จากหัวใจแล้ว ได้ลองรวบรวมความหมายและคุณค่าของเพื่อนจากความรู้สึกบ้าง จากคำพูดของพี่ ๆ เพื่อน ๆ น้อง ๆ บ้าง จาก FW_Mail บ้าง ตรงหรือไม่ตรงใจ ถูกใจหรือไม่ถูกใจใครบ้างก็ไม่รู้ แต่มันคือความรู้สึกของผมจริง ๆ

1. เพื่อนคือ เจ้าของเบอร์โทรที่เราจำได้ขึ้นใจ แม้ว่าตอนนี้เราจะให้โทรศัพท์ช่วยจำแทน

2. เพื่อน คือ คนที่สามารถพูดกับมันได้ทุกเรื่อง โดยไม่ต้องกลั่นกรอง

3. คือ คนที่รู้อะไรหลายๆ อย่างที่แฟนไม่รู้

4. เพื่อน คือ คนที่รู้จักชื่อเล่นของพ่อแม่เรา

5. เพื่อน คือ คนที่เรามีความสุขแล้วเราไม่ต้องบอกมัน แต่เมื่อเรามีความทุกข์เราวิ่งไปหามัน มันก็ยินดีจะช่วยเราตลอดเวลา

6. เพื่อนคือคนที่เราสามารถผิดนัดได้ โดยไม่ต้องบอกเหตุผล

7. เราไม่จำเป็นต้องแต่งตัวดีเมื่ออยู่กับเพื่อน

8. เพื่อน คือ คนที่เราจะเล่าความลับให้โดยมั่นใจว่ามันจะไม่มีวันถูกแพร่งพรายออกไป

9. เพื่อนจะไม่โกรธ ถ้าเราจำวันเกิดไม่ได้ หรือลืมให้ของขวัญ

10. เพื่อนจะไม่ถือสาหาความ แม้ว่าเราจะโทรไปปลุกแต่เช้า

11. เราไม่ต้องแกล้งทำเป็น “สบายดี” เมื่ออยู่กับเพื่อน

12. เราสามารถตั้งคำถามโง่ ๆ กับเพื่อนได้ โดยไม่โดนเพื่อนหัวเราะเยาะ

13. เพื่อน คือ คนที่อยู่ข้างคุณเสมอไม่ว่ากฎหมายจะว่าอย่างไร

14. เพื่อน คือ คนที่จะร่วมนินทาคนอื่น ในแบบที่เรานินทาเสมอ

15. เสื้อผ้าของเพื่อน ก็เหมือนเสื้อผ้าของเรายืมใช้กันได้เสมอ / รวมทั้งขันน้ำ สบู่และผ้าเช็ดตัวด้วย

16. เราไม่ต้องจูงมือเพื่อนเวลาข้ามถนน

17. เพื่อนคือคนที่จะไม่วันพูดคำว่า “กูว่าแล้วไง” แม้กำลังคิดอย่างนั้นอยู่ก็ตาม

18. เพื่อนจะไม่บ่น ถ้าคุณยืนกินอาหารในครัว แทนที่จะนั่งบนเก้าอี้ให้เรียบร้อย

19. เพื่อนคือ คนที่คอยสร้างความมั่นใจให้เรา ถึงบางคราวจะรู้ว่ามันโกหกก็ตาม

20. แม้ว่าเราจะหนักเพิ่มขึ้นแค่ไหน เพื่อนจะยังรักเราเหมือนเดิม

21. เพื่อนจะมาคนแรกเวลาบ้านเรามีงาน และจะกลับหลังจากช่วยเก็บงำทำความสะอาดแล้ว

22. เราไม่จำเป็นต้องนำอะไรติดไม้ติดมือไปด้วย เมื่อโผล่หน้าไปเยี่ยมเพื่อน

23. เพื่อนสามารถกลับมาคืนดีได้หลังจากทะเลาะกัน

24. เพื่อนจะพูดความจริง เกี่ยวกับทรงผมที่เราเพิ่งไปทำ

25. เพื่อนจะคอยเลี้ยงลูกให้ยามที่เราไม่ว่าง

26. เพื่อนจะยอมให้เรายืมเงินได้ง่ายกว่าการไปกู้ธนาคาร

27. เราสามารถหยิบของในตู้เย็นของเพื่อนมากินได้โดยไม่ต้องขออนุญาตก่อน

28. เพื่อน คือคนที่เราโทรให้ออกมาดูหนังในคืนวันเสาร์ได้โดยไม่ต้องบอกล่วงหน้า

29. เพื่อน คือคนที่ สามารถนั่งเงียบ ๆ อยู่ด้วยกันได้โดยไม่ต้องหาเรื่องมาคุยกัน

30. เพื่อนคือ คนที่จะไม่ยอมปลอบเวลาเราร้องไห้ แต่จะนั่งอยู่ด้วยใกล้ ๆ จนกว่าเราจะหยุดร้อง

31. เพื่อนจะไม่ต่อว่าถ้าเรายกเลิกนัดกะทันหัน เพราะเจอคนถูกใจ

32. เพื่อนจะไม่ทอดทิ้งเรา แม้ขณะติดคุกหรือถูกแฟนทิ้ง

33. เพื่อนจะยังเหมือนเดิมแม้ว่าจะไม่พบกันนานนับสิบปี

34 . เพื่อนคือคนที่ก้าวเข้ามาหาเรา ในขณะที่ทั้งโลกกำลังเดินจากไป

35. เพื่อน ก็เหมือนกับดวงดาว อาจมองไม่เห็นในบางเวลา แต่เรารู้ว่ายังอยู่

36. เพื่อนคือ คนที่เราไม่ค่อยคิดถึงเวลาที่อยู่ใกล้ แต่พอจากกันไปไกลใจหายทุกที

37. เมื่อเรามีปัญหาประโยคแรกที่จะได้ยินจากเพื่อนคือ ” อยู่ที่ไหน ใจเย็น ๆ เดี๋ยวจะรีบไป”

อย่าปล่อยให้เวลาผ่านไป โดยที่ไม่ได้บอก หรือแสดงความรู้สึกดี ๆ ที่มีต่อเพื่อนให้คุ้มค่านะครับ เวลาเรารักใคร เรายังไม่อายที่จะแสดงออก … แล้วนี่เป็นเพื่อน ๆ ของเราเองแท้ ๆ …บอกรักกันทุกวันยังได้เลย ใช่มั๊ยครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น