++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันจันทร์ที่ 10 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

ถ้าไม่มีเรา ก็ไม่มีผู้แบกอีกต่อไป ...

ชึ้นชื่อว่าชีวิตต้องมีอุปสรรคและปัญหาเป็นของคู่ ที่ใดไม่มีอุปสรรค น่าจะเรียกได้ว่า ... ที่นั่น ไม่คู่ควรต่อชีวิต การที่เราพบอุปสรรคเกิดขึ้นในระหว่างปฏิบัติหน้าที่การงาน หรือการอยู่ร่วมกันการปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่น ปัญหาทั้งภายในและภายนอก ใช่หรือไม่ว่า หากเป็นเรื่องของคนอื่น ไม่ว่าจะเป็นอุปสรรคปัญหาใด ๆ เรามักสามารถ คิดออกมองเห็น ประตูไปสู่หนทาง >> การแก้ไขได้ชัดเจนมากกว่า แต่หากมันเป็นปัญหาของตัวเองเสียแล้ว เรากับมักใจยุ่งคิดไม่ตก สับสนวนเวียนกับความคิดตัวเอง ไม่รู้จะแก้ไขทางไหนก่อนดี

การมองดูปัญหาของผู้อื่นแล้วมองเห็นหนทางได้ เพราะนั่นไม่ใช่ปัญหาของเรา เพราะ มันไม่มี _เรา_ อยู่ในที่ปัญหานั่น โจทย์จึงไม่ยากสำหรับการค้นหาคำตอบ พอเหตุกลายมาเป็นของเราเมื่อไหร่...กลับยากนัก... ที่จะแก้ไขหรือแม้แต่จะมองเห็นทางไป...ต่อ ก็อาจยังยาก

เพราะเหตุนั้น เมื่อไหร่ก้ตามที่ชีวิตต้องพบกับปัญหา ต้องรีบพา -#เรา- ให้ลอยละล่องออกมาจากกระบุงปัญหา โดยเร็วเสียก่อน พาใจลอยขึ้นไปอยู่ในมุมที่สูงกว่าที่เก่า เพื่อที่เราจะได้ไม่อยู่ในจุดที่เห็นได้แต่อะไรที่แคบ ไม่รอบไม่กว้าง ไม่ชัดเจน สิ่งเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่เคย มองผ่าน อาจจะได้พบคำตอบได้ในบางสิ่ง
#ตัวเรา-เป็นจุดสำคัญ ของปัญหา ลองทำตัวเราให้หายไป ปัญหา จะล่องหนไปตาม โจทย์ชีวิตใด ๆ จะที่หินนัก ก็ไม่ต้องไปแบกให้หนัก ถ้าไม่มีเรา ก็ไม่มีผู้แบกอีกต่อไป ...

-หมอก้อย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น