โดย ผู้จัดการออนไลน์ | 19 กรกฎาคม 2551 15:51 น. |
![]() |
ผศ.สุภาพร ชินชัย ภาควิชากิจกรรมบำบัด คณะเทคนิคการแพทย์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กล่าวถึงการจัดการปัญหาลูกพูด อ่าน เขียน ช้าอย่างไรดี “ในครบเครื่อง..เรื่องโรงเรียนลูก” ว่าปัจจุบันเด็กจำนวนประสบปัญหาการพูดช้า ซึ่งถือเป็นทักษะพื้นฐานของชีวิต และมีผลต่อพัฒนาการทั้ง การอ่าน การเขียน ทั้งนี้ ผู้ปกครองจำเป็นต้องทราบก่อนว่าบุตร หลานของมีพัฒนาการตามเกณฑ์ที่กำหนดหรือไม่ ตรงตามมาตรฐานหรือเปล่า เพื่อที่จะสามารถแก้ไขปัญหาได้ตั้งแต่ต้น หรือพบแพทย์ในกรณีที่บุตร หลาน มีปัญหาความบกพร่องทางร่างกาย โดยเกณฑ์มาตรฐานของเด็กวัย 1 ขวบ จะต้องสามารถพูดได้เป็นคำโดดๆ เช่น หม่ำ ไป มะ 1 ขวบครึ่งจะต้องสามารถพูดคำซ้ำที่ติดกันได้หลายคำมากขึ้น เช่น หม่ำๆ ไปกิน
ผศ.สุภาพร กล่าวว่า หากครอบครัวใดมีการพูดหลายภาษา ก็อาจเป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เด็กขาดการจดจำ ไม่รู้ว่าควรพูดสิ่งใด หรือจะสื่อความหายเช่นไร ฉะนั้น สิ่งแวดล้อมก็ถือว่ามีความสำคัญเช่นกัน สำหรับวิธีการเรียนรู้ และพัฒนาการทักษะด้านการพูด อ่าน เขียน ต้องทำให้เด็กเห็นความสำคัญของการพูดตามวัย ซึ่งผู้ปกครองต้องเพิ่มความเอาใจใส่ รู้จักจัดสรรเวลาให้กับบุตรหลาย ไม่ใช่ทำแต่งาน และไม่ควรปล่อยให้บุตรหลานอยู่กับซีดี การสอน การอ่าน ที่ส่วนใหญ่คิดว่าเป็นสิ่งที่ดีที่สุด เพราะเป็นแค่การสื่อสารทางเดียว แต่การพูดคุยโต้ตอบไปมาระหว่างมนุษย์จะทำให้เกิดการสื่อสารแบบ 2 ทาง เด็กเกิดการจดจำ และรู้ได้ว่าพูดคุยกับใคร กิริยาที่แสดงออกก็สร้างความจดจำได้เช่นกัน
“ ผู้ปกครองมีส่วนสำคัญในการสร้างทักษะด้านการพูด ควรปล่อยให้เด็กได้ช่วยเหลือตนเอง หรือร้องขอ เพื่อกระตุ้นการพูด ไม่ใช่ในครอบครัวอาจมีหลานคนเดียวแย่งกันให้ความช่วยเหลือ จนเด็กไม่ได้มีโอกาสรู้จักความต้องการ ว่า หิว อิ่ม เลยไม่อยากพูดไม่ต้องร้องขอ หมดการพัฒนา และผู้ปกครองอาจคิดไปเองว่า การที่เด็กไม่พูดเพราะปากหนัก ยังไม่ถึงเวลา” ผศ.สุภาภร กล่าว
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น