นายไพรัช โรจน์เจริญงาม ผู้อำนวยการศูนย์ประชาสัมพันธ์และบริการท่องเที่ยว การรถไฟฯ ชี้แจงกรณีขึ้นรถไฟฟรี หนึ่งในหกมาตรการของรัฐบาลว่าการรถไฟฯได้ข้อสรุปจะให้ขึ้นฟรี โดยไม่ต้องขอออกตั๋วโดยสารเพื่อลดต้นทุนและผู้ใช้บริการไม่ต้องเสียเวลาเข้า คิวขอออกตั๋วอีก โดยจะให้เจ้าหน้าที่รถไฟไปดูแลและจัดระเบียบผู้โดยสารแทน
สิ่งที่การรถไฟฯเป็นห่วงคือ สภาพการโดยสารที่หนาแน่นซึ่งจะส่งผลต่อสวัสดิภาพและความปลอดภัยของผู้โดยสาร โดยเพาะช่วงที่คาบเกี่ยวกับเทศกาลปีใหม่จึงต้องขอความร่วมมือผู้โดยสารรถไฟใ ห้ระมัดระวังทรัพย์สินมีค่า รวมทั้งไม่โดยสารในที่ที่ไม่ได้จัดไว้ให้โดยสาร เช่น บันได ข้อต่อระหว่างตู้ และหลังคารถ ซึ่งสุ่มเสี่ยงต่ออันตราย และยังผิดกฎหมาย อีกด้วย
อย่างไรก็ดี การรถไฟฯจะพยายามเร่งซ่อมรถออกมาให้บริการเพิ่มและหากเป็นไปได้อาจใช้วิธีวิ ่งวนเพื่อเพิ่มเที่ยวให้มากขึ้น เสียดายที่ทุกวันนี้การรถไฟฯมีรถโดยสารพร้อมที่จะให้บริการตามมาตรการนี้เพี ยง 380 ตู้ (รถโดยสารชั้น 3 ไม่ปรับอากาศ) โดยจัดเป็นขบวนรถชานเมือง,รถธรรมดา ,รถท้องถิ่น และรถรวม ได้วันละ 164 ขบวน ทั่วประเทศ เท่านั้น
ที่ห่วงใยอีกเรื่องหนึ่งคือ เกรงว่าผู้โดยสารจะขึ้นโดยสารผิดขบวนจึงขอประชาสัมพันธ์ให้ทราบอีกครั้งว่า รถไฟฟรี จะติดป้ายสีเขียวข้างตู้โดยสารทุกตู้มีตัวอักษรสีขาวว่า “รถไฟฟรี เพื่อประชาชน” ในขบวนจะพ่วงด้วยรถชั้น 3 ล้วน ซึ่งการรถไฟฯได้สั่งการให้สถานีรถไฟประกาศทางเครื่องกระจายเสียงทุกครั้ง ที่มีขบวนรถไฟฟรีจอดบริการที่สถานีด้วย นอกจากนี้ท่านที่จะใช้บริการยังสามารถตรวจสอบจากป้ายประกาศของสถานี หรือจาก Web site ของการรถไฟฯ WWW.RAILWAY.CO.TH หรือโทรศัพท์สายด่วน 1690 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง.
..............
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น