++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันจันทร์ที่ 9 มิถุนายน พ.ศ. 2551

ปัจจัยทุนทางสังคมที่สนับสนุนความสำเร็จของกลุ่มผู้ผลิต ผลิตภัณฑ์ผ้า และเครื่องแต่งกาย ในโครงการหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ (OTOP) : กรณีศึกษาจังหวัดขอนแก่

ปัจจัยทุนทางสังคมที่สนับสนุนความสำเร็จของกลุ่มผู้ผลิต ผลิตภัณฑ์ผ้า และเครื่องแต่งกาย ในโครงการหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ (OTOP) : กรณีศึกษาจังหวัดขอนแก่น

พิมลรัตน์ ผาคำ
คณะวิทยาการจัดการและสารสนเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร

วัตถุประสงค์
- เพื่อศึกษาและบันทึกความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับโครงการหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ และศึกษาผลของทุนทางสังคม (ด้านข้อมูลข่าวสาร ด้านความไว้วางใจ ด้านบรรทัดฐาน/จารีต ด้านการต่างตอบแทน และด้านเครือข่าย) ที่มีต่อการดำเนินงานของโครงการหนึ่งผลิตภัณฑ์หนึ่งตำบล รวมทั้งศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างทุนทางสังคมกับความสำเร็จในด้านยอดขาย ระดับสินค้า จำนวนทุน และจำนวนสมาชิกของกลุ่มผู้ผลิต ผลิตภัณฑ์ผ้าและเครื่องแต่งกายในโครงการหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ในจังหวัดขอนแก่น

วิธีการวิจัย
- งานวิจัยนี้ใช้ข้อมูลเชิงปริมาณซึ่งได้จากแบบสอบถาม (Questionnaire) และข้อมูลเชิงคุณภาพซึ่งได้จากการสัมภาษณ์แบบเจาะลึก (In-depth Interview) ของกลุ่มผู้ผลิต ผลิตภัณฑ์ประเภทผ้าและเครื่องแต่งกาย ระดับ 3-4 ดาวทุกกลุ่ม (จำนวน 153 กลุ่ม) ในโครงการหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ ในจังหวัดขอนแก่น

ผลการศึกษา
- ทุนทางสังคม มีผลต่อการดำเนินงานของกลุ่มอยู่ในระดับมาก ความสำคัญของทุนทางสังคมเรียงลำดับจากมากไปหาน้อย คือ ด้านข้อมูลข่าวสาร ด้านความไว้วางใจ ด้านการต่างตอบแทน ด้านบรรทัดฐาน/จารีต และด้านเครือข่าย และทุนทางสังคมด้านความไว้วางใจมีความสัมพันธ์กับยอดขายและจำนวนสมาชิกอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05

สรุป
- ปัจจัยทุนทางสังคมด้านความไว้วางใจเป็นปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับความสำเร็จของกลุ่มผู้ผลิต ผลิตภัณฑ์ผ้า และเครื่องแต่งกายภายในโครงการหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ (OTOP) ในจังหวัดขอนแก่น

ข้อเสนอแนะ
- รัฐควรมีการอบรมนักพัฒนาชุมชนและผู้นำชุมชนเพื่อให้ทราบถึงบทบาทความสำคัญของทุนทางสังคม โดยเฉพาะด้านความไว้วางใจ เพราะเป็นปัจจัยที่มีผลต่อความสำเร็จในด้านการเพิ่มยอดขายและจำนวนสมาชิก

จากการประชุมวิชาการ เสนอผลงานวิจัยบัณฑิตศึกษา ครั้งที่ 1
เรื่อง บัณฑิตศึกษาเพื่อการพัฒนาประเทศไทย 30 – 31 มกราคม 2550
ณ อาคารบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น