พิชิต อ่วมจันทร์
บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต
วัตถุประสงค์
- เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญของค รูโรงเรียนมัธยมศึกษา จำแนกตามประสบการณ์ในการสอน ประสบการณ์ในการอบรม และขนาดโรงเรียน
วิธีการวิจัย
- ขั้นตอนการศึกษาเริ่มจากการรวบรวมข้อมูลกลุ่มตัวอย่างที่เป็นครูปฏิบัติการส อนในโรงเรียนระดับมัธยมศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาเพชรบุรี เขต 2 จำนวน 201 คน เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถาม มีค่าความเชื้อมั่นเท่ากับ 0.99 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน t-test ANOVA และเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยรายคู่ด้วยวิธีเชฟเฟ
ผลการศึกษา
การจัดก ารเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญในด้านการเตรียมการสอน การสอนและการประเมินผล แตกต่างกัน และครูที่มีประสบการณ์ในการอบรม หรือปฏิบัติงานในโรงเรียนที่มีขนาดต่างกัน มีผลต่อการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
สรุป
- ผลการศึกษาแสดงว่า การจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญด้านการสอน การเตรียมการสอน และการประเมินผล อยู่ในระดับมากตามลำดับ ส่วนครูที่มีประสบการณ์ในการอบรมมากสามารถจัดการเรียนการสอนได้ดีกว่าครูที่ มีประสบการณ์ในการอบรมน้อย และครูที่ปฏิบัติการสอนในโรงเรียนขนาดใหญ่สามารถจัดการเรียนการสอนได้ดีกว่า ครูที่ปฏิบัติการสอนในโรงเรียนขนาดกลางและขนาดเล็ก
จากการประชุมวิชาการ เสนอผลงานวิจัยบัณฑิตศึกษา ครั้งที่ 1
เรื่อง บัณฑิตศึกษาเพื่อการพัฒนาประเทศไทย
30-31 มกราคม 2550 ณ อาคารบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น