++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันเสาร์ที่ 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

" สะพานแห่งการปรุงแต่ง "




สะพานแห่งการปรุงแต่งนั้น
เปิดโอกาสให้ความทุกข์
สามารถบุกเข้ามาถึงกลางใจเราได้
ถ้าเรามีสติ ไม่ปรุงแต่ง ก็เหมือนเราชักสะพานขึ้น
ความทุกข์แม้มาจ่อตรงหน้า แต่ว่าเข้ามาถึงใจเราไม่ได้
เพราะไม่มีสะพานให้ข้าม ดังนั้นจึงทุกข์แต่กาย

เสียงดังระคายโสตประสาท
แต่ไม่ทำให้ทุกข์ใจ เพราะว่าสะพานถูกชักออกแล้ว
คือ การปรุงแต่งไม่เกิดขึ้น
ความทุกข์ไม่สามารถทะลุทะลวงมาทำร้ายจิตใจเราได้

การปฏิบัติธรรม โดยเฉพาะการเจริญสติ
มีความสำคัญมาก เปรียบเสมือนการชักสะพาน
ไม่ให้ความทุกข์เข้ามาถึงกลางใจ
มันจะหยุดแค่กายหรือผัสสะเท่านั้น

พระไพศาล วิสาโล

ที่มา http://www.facebook.com/visalo?fref=ts

2 ความคิดเห็น: