++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอาทิตย์ที่ 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

ปัญหาเพื่อนบ้าน


ปุจฉา - กราบนมัสการพระอาจารย์ไพศาล กระผมมีเรื่องอยากขอคำชี้แนะครับ เนื่องจากไม่รู้ว่าเป็นกรรมหรืออย่างไรมีบ้านอยู่หลายหลังแต่ต้องเจอเพื่อนบ้านที่ไม่มีความเกรงใจ บ้างก็ชอบจอดรถกีดขวางทำให้เข้าออกลำบาก บ้างก็ชอบดื่มกินเปิดเพลงทำให้ก่อความน่ารำคาญ ทั้งที่ผมกับแฟนอยู่ด้วยความเกรงใจเพื่อนบ้านมากชอบอยู่อย่างเงียบๆ บางทีก็ทำให้เป็นทุกข์อย่างมากจะเข้าบ้านทีไรก็กลัวว่าวันนี้จะเจออะไรบ้าง(แต่ผมกับเพื่อนบ้านยังไม่เคยทะเลาะกันครับต่างคนต่างอยู่)หรืออาจจะเป็นเพราะผมกับแฟนชอบปฏิบัติธรรม ละเว้นสิ่งที่ไม่ดี จึงไม่ชอบความวุ่นวาย กะว่าจะซื้อบ้านอีกหลังก็กลัวเหลือเกินว่าจะเจอเข้าอีกและจะทุกข์หนักกว่าเดิมอีก ทุกวันนี้พยายามเข้าใจว่าทุกสิ่งอย่างจะให้เป็นไปอย่างใจเราทุกอย่างไม่ได้ แต่ก็อดน้อยใจไปไม่ได้ว่า ทำไมกระผมเป็นคนมีน้ำใจ ชอบทำบุญ เข้าวัดไม่เบียดเบียนใคร ทำไมต้องเจอแต่คนมาเบียดเบียน

พระไพศาล วิสาโล - การทำบุญนั้นเป็นสิ่งที่ดี แต่ไม่ควรคาดหวังว่าทำบุญแล้วชีวิตจะมีแต่ความราบรื่น ถึงจะทำบุญมากมายเพียงใด ก็หนีความเจ็บป่วย ความพลัดพราก ความไม่สมหวัง และความตายไม่พ้น

ถ้าคุณตั้งความหวังว่าทำบุญแล้วชีวิตจะมีแต่ความสุขความเจริญ ไม่เจอปัญหาเลย คุณก็ตั้งจิตไว้ผิดแล้ว เพราะปัญหาต่าง ๆ ที่กล่าวมาล้วนเป็นธรรมดาโลก ขนาดพระพุทธเจ้าทรงเปี่ยมด้วยเมตตากรุณา ไม่เคยเบียดเบียนใคร แต่ก็ยังมีคนทำร้ายถึงขั้นหมายปองชีวิต
จะว่าไปแล้วปัญหาที่คุณเล่ามานั้นไม่ใช่เรื่องใหญ่โต หากคุณทำใจกับเรื่องแบบนี้ไม่ได้ เวลาเจอเกิดเหตุร้ายแรง อันเป็นธรรมดาโลก คุณจะทำอย่างไร

ไม่ลองคิดบ้างหรือว่า ปัญหาเพื่อนบ้านนั้นเป็นการบ้านที่ฝึกฝนใจให้คุณให้มีความอดทน รวมทั้งไม่หวั่นไหวกับสิ่งที่มากระทบ จะว่าไปหากเพื่อนบ้านก่อปัญหาให้แก่คุณมากจริง ๆ ก็ควรไปคุยกับเขา ขอความร่วมมือจากเขา คุยกับเขาด้วยปิยวาจา และมีเมตตาต่อเขา ที่จริงหากคุณสานสัมพันธไมตรีกับเพื่อนบ้าน ด้วยการช่วยเหลือเจือจาน มีอะไรก็แบ่งปันกัน เวลาไปขอความร่วมมือจากเขา ก็จะได้การตอบสนองด้วยดี ทำบุญกับคนอื่นแล้ว อย่าลืมทำบุญกับเพื่อนบ้านด้วย

admin - ปัญหาลักษณะนี้เป็นปัญหาที่ถามกันบ่อย สามารถดูคำถามคล้าย ๆ กันได้จาก www.visalo.org

ที่มา http://www.facebook.com/visalo?fref=ts

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น