++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันศุกร์ที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

มุมมองของชีวิต


มุมมองของชีวิต
คนฉลาดย่อมไม่เคยคิดว่าคน อื่นโง่
และคนโง่มักคิดว่าตนเองฉลาด

คนที่ดูถูกคนอื่นว่าโง่
บาง ทีตัวเองอาจโง่ยิ่งกว่า
และมีแต่ละบุคคลประเภทนี้เท่านั้น
ที่มักถูกผู้ อื่นหลอกลวงอยู่เสมอ

สิ่งที่เราไม่ชอบ
บางครั้ง ... เราก็จำเป็น ต้องรู้
อย่าปิดกั้นตัวเองให้ห่างไกลจากสิ่งที่ไม่ชมชอบเลย
เพราะในโลก นี้สิ่งที่ทำร้ายเราได้ง่ายที่สุด ก็คือ สิ่งที่เราไม่ยอมรู้และไม่เคยเข้า ใจ

ชีวิตเป็นของเธอ
ทางเดินชีวิตย่อมเป็นของเธอ
สองขาของเธอ จง ก้าวไปตามทางนั้น
ทำในสิ่งที่เธอถนัดและเข้าใจ
เธอจะไปได้ดีเท่าที่เธอ ควรจะไป

หากอยากจะถามหาความจริงใจจากใครต่อใคร
ต้องเริ่มถามหาที่ ตัวเธอเองก่อนว่ามีความจริงใจเพียงพอหรือไม่

ชีวิต..ไม่เคยมีคำว่า สาย
หากก้าวหลงเดินทางผิด
ย่อมกลับมาเริ่มต้นใหม่ได้
อาจจะช้ากว่า ที่ควรจะเป็นไป
แต่ก้อยังดีกว่าดิ่งลึก
จมลงในความเลวร้ายทุกที ทุกที

อย่าพยายามยัดเยียดความสุข
หรือสิ่งที่เราคิดว่าดีให้กับใคร ต่อใคร
เพราะมันอาจจะกลับกลายเป็นความทุกข์
ทุกข์ทั้งผู้ให้ ทุกข์ทั้ง ผู้รับ

เคยถามตัวเองบ้างไหม
ว่าชีวิตต้องการอะไร ?
ถาม ... และ หาคำตอบให้แน่ใจ
และเข้าใจให้ถ่องแท้
เมื่อนั้น
เราจะก้าวต่อไปข้าว หน้าอย่างเชื่อมั่น และถูกทิศทางกว่าเดิม

โลกเรายังคงหมุนไปทุกวัน
หากวันนี้เราหยุดนิ่ง
พรุ่งนี้ .........
เราก็แทบวิ่งตามไม่ ทัน

ชีวิตที่มีคุณค่า
คือการใช้เวลาที่มีอยู่อย่างคุ้มค่า
อย่า ปล่อยให้วันเวลาผ่านไปอย่างเปล่าประโยชน์เลย
มาเริ่มต้นสรรค์สร้างสิ่งดีดี ให้กับชีวิตของเราเถิด

อย่าไปคิดว่า
คนที่นั่งอยู่ในร่มไม้กลัวแสง แดด
อย่าไปคิดว่า
คนที่ฟุบหลับอยู่นั้นเป็นคนเกียจคร้าน
อย่าไปคิด ว่า
คนที่หกล้มเป็นคนอ่อนแอ
จงอย่าใช้เหตุผลของเธอ
ตัดสินความหมาย ในสิ่งที่เธอเห็น
โดยที่ไม่รับฟังเหตุผลจากอีกฝ่ายหนึ่งให้ดีเสีย ก่อน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น