++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันเสาร์ที่ 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

ทำไมต้องห่อตัวเด็กเวลาทำฟัน


ทำไมต้องห่อตัวเด็กเวลาทำฟัน

"หมอฟันใจร้ายมาก มัดตัวลูกตอนทำฟันซะแน่นเลย สงสารลูกใจจะขาด"
"ไม่รู้ว่าเป็นหมอฟันหรือแม่มด มัดลูกทำฟัน ลูกร้องกรี๊ดๆ เหงื่อท่วมตัวไปหมด"
"ทำไมต้องมัดเด็กด้วยก็ไม่รู้ ถ้าเด็กดิ้นมากก็แค่ให้คนมาช่วยจับ ทำอย่างนี้เด็กก็กลัวน่ะสิ"

เคยได้ยินคำพูดเหล่านี้มั้ยคะ ไม่ว่าจะเป็นจากเพื่อนบ้าน ญาติ พี่น้อง ทำเอาคุณพ่อคุณแม่โกรธเกลียดหมอฟันกันไปเลย มาทำความเข้าใจกับการห่อตัวเด็กกันค่ะ

หมอฟันจะห่อตัวเด็กเมื่อเด็กไม่ร่วมมือในการทำฟันมากๆ และมีฟันที่ต้องทำอย่างเร่งด่วนต้องรีบทำทันที จุดประสงค์หลักในการห่อตัวก็เพื่อความปลอดภัยของเด็กค่ะ

ลองนึกดูนะคะถ้าทำฟันขณะที่เด็กกรี๊ด ดิ้นมาก สะบัดหน้า ถีบขาไปมาจะเป็นอย่างไร ถ้าไม่ตกเตียงทำฟันไปซะก่อนก็อาจสะบัดหน้าโดนเครื่องมือทำฟันของหมอจนเป็นแผลหมดสวยหมดหล่อกันพอดี และถ้าไม่ห่อตัวแต่ให้คนจับขณะเด็กดิ้น เด็กจะยิ่งเจ็บค่ะ เพราะเวลาเด็กดิ้นพยายามถีบขาหรือเหวี่ยงแขน คนจับก็ต้องออกแรงกดขาหรือแขนเพื่อสู้กับแรงเด็ก (เด็กตัวเล็กๆ แต่แรงเยอะเหลือเชื่อนะคะ)

เครื่องมือห่อตัวเด็กมีลักษณะตามรูปค่ะ เป็นไม้กระดานและมีผ้าพันตัวและศีรษะไว้ไม่ให้เค้าดิ้นมากจนตกเตียงหรือสะบัดหน้า สะบัดแขน ขามาถูกเครื่องมือหมอจนเป็นแผลขณะทำฟัน (หลายคนใช้คำว่ามัดเด็ก ฟังแล้วเหมือนกับใช้เชือกมัดตัวเป็นข้าวต้มมัดเลย ไม่ได้โหดร้ายอย่างนั้นหรอกค่ะ) เมื่อช่วยให้เด็กอยู่นิ่งได้แล้วหมอจะทำฟันได้มีคุณภาพและเสร็จเร็วขึ้น เด็กจะได้ไม่อึดอัดนาน

ถ้าไม่อยากให้ลูกห่อตัวทำฟัน คุณพ่อคุณแม่ต้องดูแลช่องปากและฟันของลูกรักให้ดีนะคะ ถ้าฟันไม่ผุ หมอฟันก็จะทำแค่แปรงฟัน เคลือบฟลูออไรด์ เคลือบหลุมร่องฟัน งานง่ายๆ ไม่ต้องห่อตัวเลยค่ะ
ที่มา https://www.facebook.com/photo.php?fbid=253807158097763&set=a.253807154764430.1073741828.235991326546013&type=1&theater

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น