++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันเสาร์ที่ 13 มิถุนายน พ.ศ. 2552

อ่านก่อน สำหรับท่านที่คิดจะเปิดร้าน internet cafe ครับ

Hasup review: ร้าน intenet caf?

เนื่องด้วยผมเคยทำงานเป็นนักวิเคราะห์หลักทรัพย์มาก่อนที่ nomura ทำ ให้ผมพอที่จะมีความรู้เรื่องการเงินบ้าง ประกอบกับช่วงนี้เห็นมีคนมาปรึกษาผมเรื่องลงทุนในภาวะเศรษฐกิจขาลง ผมจึงมักจะแนะนำให้ลงทุนกับธุรกิจประเภทที่สร้างกระแสเงินสดแบบสม่ำเสมอได้ มากกว่าเน้นสร้างกำไรสูงสุด เพื่อลดความเสี่ยงให้มากที่สุด และเนื่องจาก มีผู้มาถามเรื่อง internet caf? มาก (มีทั้งเพื่อนฝูงนอกวงการ และ อดีตนักเล่นหุ้นหลายคนตอนนี้ผันตัวเองไปลงทุนใน real sector แล้ว) เพราะเห็นว่าผมมีความรู้เรื่องคอมพิวเตอร์บ้างเล็กน้อย ผนวกกับเป็นธุรกิจที่มีเงินลงทุนต่ำ และรายได้ค่อนข้างแน่นอน ประกอบกับตัวธุรกิจเอง มีราคาค่าบริการถูก เรียกว่าไม่ว่า econ จะ เป็นอย่างไร ใครๆก้อยังสามารถใช้บริการได้เพราะว่าราคาต่อชั่วโมงถือว่าถูกกว่าทำกิจกรรม อย่างอื่น วันนี้ผมจึงขออนุญาตเพื่อนๆเพื่อแนะนำเรื่องการลงทุนในธุรกิจนี้สักนิดหน่อย เพราะไม่อยากให้เพื่อนๆที่จะลงทุนต้องขาดทุน แต่ถ้าเพื่อนๆที่ลงทุนได้รู้เรื่องพวกนี้มาหมดแล้ว ผมก้อขอประทานโทษที่ทำให้รำคาญด้วยครับ

อย่าง ไรก้อตาม ท่านที่มาถามผมส่วนใหญ่จะมีกิจการอยู่แล้ว ส่วนใหญ่จะคิดว่าตัวเองมีกำไรอยู่ แต่พอได้พูดคุยกันสักพักจึงได้แนะนำให้ท่านเหล่านั้นกลับไปประเมินธุรกิจตัว เองดูใหม่ และพบว่ามีบางส่วนเพิ่งรู้ตัวว่าขาดทุนอยู่ครับ และยิ่งทำให้ผมรู้สึกว่าบทความนี้น่าจะพอชี้ให้เห็นว่าธุรกิจที่ท่านคิดจะทำ กำไร หรือว่า เป็นเพียงแต่ความฝันเท่านั้นครับ เพราะเห็นว่ามีคนมักจะเข้ามาถามเรื่อง spec คอมสำหรับร้านเกมบ้าง แต่ว่าถ้าผู้ประกอบการมีความรู้เรื่องการเงิน และ การจัดการอยู่แล้ว ก้อไม่มีความจำเป็นต้องอ่านบทความนี้ครับ

ถ้ามีเวลาผมกะจะทยอยเขียนไปเรื่อยๆนะครับ โดยจะเริ่มตั้งแต่ ความรู้พื้นฐานก่อนครับ และตามด้วยการให้ download model สำหรับตัดสินใจว่าจะลงทุนดีหรือไม่ เรื่อง technic ต่างๆ เช่นการคัดเลือกอุปกรณ์ การจดทะเบียนเพื่อลดภาษี และ การจัดการระบบ network เช่น clark’s connect หรือ ipcop เพื่อช่วยให้เพื่อนๆลดค่าใช้จ่ายให้มากที่สุด เพราะว่า ถ้าทำเองได้จะประหยัดได้ส่วนหนึ่งครับ

ความรู้พื้นฐานที่ต้องรู้คือ 1. ธรรมชาติของตัวธุรกิจ 2. Key success 3. การจัดการเรื่องการเงินเบื้องต้น


จากคุณ : hasupay

ธรรมชาติของตัวธุรกิจ:
•         ผู้ประกอบการมีแนวโน้มเข้ามาทำธุรกิจเพิ่มขึ้นในอัตราที่ลดลง
-          ราคาอุปกรณ์ที่ลดลงทุกๆวัน กระตุ้นให้เกิดผู้ประกอบการรายใหม่เรื่อยๆ ในขณะที่คู่แข่งที่เปิดก่อน spec จะต่ำกว่าเพราะว่าหลังจากเปิดไปสักพักแล้ว ราคาเท่าเดิมแต่ได้รุ่นใหม่กว่า (เช่น AMD X2 5000+ เมื่อ 2 ปีก่อน ราคาเกือบ 20000 มาตอนนี้ ราคาเหลือ 2000)
-          ส่วนใหญ่ที่ปิดกิจการไป เนื่องจาก ผู้เข้ามาใหม่เครื่องแรงกว่า และราคาถูกกว่าหรือเท่ากัน ทำให้เกิดการถ่ายเทลูกค้าไป
•         มีเพดานรายได้ และ ยังไงก้อต้องจ่ายตxxxจ เพื่อความเรียบร้อยและไม่ถูกรบกวน และ ภาษีมักจะโดนแบบประเมิน แต่ถ้าอยากจะเอาค่าเสื่อมราคามาหักภาษีอีกทั้งมีธุรกิจอื่นๆอยู่แล้ว ก้อจำเป็นที่จะต้องจดทะเบียนแบบนิติบุคคล
•         ส่วนใหญ่มักจะขาดทุนแต่มักคิดว่าตัวเองได้กำไร
•         แนวโน้มรายได้จะลดลง และ รายจ่ายจะเพิ่มขึ้น
-          เนื่องจากภาวะเงินเฟ้อ คือ ค่าใช้จ่ายจะเพิ่มขึ้นทุกปี เช่น ค่าเข่า ค่ากินอยู่ เมื่อ 10 ปีก่อน ข้าวมันไก่จานละ 12 บาท มาวันนี้จานละ 30 บาท เมื่อ 5 ปีก่อน รายได้จากการให้บริการ ชม ละ 25 บาท ปัจจุบันนี้ 10-15 บาท ลองสังเกต ดีๆนะครับ
•         เป็นธุรกิจที่ควบคุมดูแลง่าย ทำให้มีเวลาว่างไปลงทุนกับธุรกิจอื่นๆ ความเสี่ยงค่อนข้างต่ำถ้ามีการจัดการความเสี่ยงที่ดี
-          เนื่องจาก ท่านแค่ลงทุน และรอมันสร้างรายได้ ทำให้มีเวลาว่างมากกว่าลงทุนในธุรกิจที่มีสินค้า เพราะว่าต้องทำ stock และอื่นๆอีกมากมายครับ
Key success:
•         ความสม่ำเสมอของรายได้ > อันนี้สำคัญที่สุดครับ เพราะว่าค่าใช้จ่ายค่อนข้างจะนิ่ง
•         การจัดการเรื่องระบบ > network, check ยอด, ระบบรักษาความปลอดภัย
ความสม่ำเสมอของรายได้ขึ้นอยู่กับ การทำให้ลูกค้ามีการใช้บริการอย่างต่อเนื่อง โดยมีปัจจัยที่ต้องคำนึงดังนี้ครับ
1.     ทำเลที่ตั้ง
2.     เครื่องแรง
3.     บรรยากาศดี
4.     ราคา
5.     ความเป็นกันเอง
6.     ความรู้สึกว่ามีกลุ่ม เพื่อนฝูงในร้าน

ดัง นั้น กลยุทธ์หลักจะต้องสร้างมาเพื่อตอบสนองสิ่งเหล่านี้ครับ โดยตัวอย่างที่ผมจะเขียนจะเป็นเรื่องที่ 2 คือ ‘เครื่องแรง’ ครับ เพราะว่าถือว่า เราๆท่านๆควบคุมเรื่อง spec ได้ ส่วนกลยุทธ์อื่นๆท่านก้อต้อง find out กันเองนะครับว่าจะออกมาในรูปแบบไหน เพียงแต่ว่าอย่างน้อยให้มันตอบโจทย์ข้างบนได้ครบ และเอาไปลง model ได้ เป็นพอครับ

•         สมมุติว่า เราต้องการผลตอบแทนจากการลงทุนที่ 20% ต่อปี ดังนั้นถ้าท่านลงทุน x บาท ท่านจะต้องการผลตอบแทนเมื่อจบโครงการ 1.2x บาทคือมีเงินต้นคืนมาด้วย
•         เราแบ่งเงินลงทุนไว้สำหรับ
o   เครื่องคอมพ์ ซึ่งเป็นปัจจัยหลักที่จะสร้างรายได้และกำไรให้ท่าน
o   ระบบ และ เกม เพื่อช่วยสร้างความสม่ำเสมอของรายได้ ในที่นี้ขอแนะนำโปรแกรมควบคุมร้านที่ชื่อว่า smart launch 4.0 ครับ
o   บรรยากาศร้าน เช่น เก้าอี้สบายๆ อากาศดีๆ เป็นต้น
o   เก็บไว้สำหรับดำเนินงานในกรณีฉุกเฉิน 2-3 เดือนครับ
•         สมมุติให้ เงินลงทุนทั้งหมด 1ล้านบาท โดยมี 70% สำหรับลงทุนคอมพ์ คือ 700000 บาท และค่าเสื่อมราคาปีละ 40% สำหรับคอมพ์ และต้องการระยะเวลาลงทุนที่ 1 ปี
•         ดังนั้น คุณต้องมีกำไรเดือนละ 100000 บาท เพื่อให้ครบปี คุณมีเงินสด 1200000 บาท
•         ค่าใช้จ่ายรายเดือนสมมุติมี ค่าเช่า 10000 ค่าไฟ 10000 ค่าคนคุม 10000 ค่าเสื่อมราคา 23400 ค่าตำรวจ 1000 ลิขสิทธิ์ตัดจ่าย 1000 ค่ากินใช้ 10000 อื่นๆอีก 3000 รวมแล้ว 68400 บาทต่อเดือน [รวมค่ากินใช้ด้วย เพราะว่าถ้าไปหักจากกำไรจะทำให้ กำไรที่แท้จริงลดลง และที่ต้องมีค่าเสื่อมเพราะว่า เตรียมกันไว้สำหรับลงทุน upgrade อีกทั้งทำให้เห็นภาพที่แท้จริงในการดำเนินงาน]
•         ดังนั้น เพื่อให้ได้กำไรเดือนละ 100000 บาท ท่านต้องมีรายได้เดือนละ 168400 บาท (ดูแล้วเป็นไปไม่ได้ แต่ว่านี่เป็นการสมมุติตัวเลขเพื่อไม่ให้ท่านประมาทครับ ยังไง download excel ไปปรับตัวเลขดูได้นะครับ)
•         ถ้าท่านไม่ได้คิดค่าเสื่อมราคา สมมุติท่านมีรายได้เดือนละ 70000 บาท ท่านอาจคิดว่ากำไรเดือนละ 35000 บาท (เพราะว่าไม่คิดค่า กิน และ ค่าเสื่อม 68400-23400-10000) ทำให้ท่านคิดว่ามีกำไรต่อเงินส่วนทุน (ROE) = 35000/1000000 หรือ 3.5% ต่อเดือน และใช้จ่ายอย่างไม่คิด พอผ่านไป 6 เดือนท่านอาจมีเงินเก็บเพียง 30000 บาท ในขณะที่คู่แข่งเข้ามาแย่งส่วนแบ่งตลาดท่าน ท่านไม่สามารถจะ upgrade เครื่องเพื่อทำให้รายได้สม่ำเสมอเหมือนเดิมได้ ประกอบกับคู่แข่งลดราคาอีก สุดท้ายพอครบปี ท่านก้อขายสินทรัพย์ทิ้งโดยหายไปอีก 40% ทำให้ขาดทุนป่นปี้ นี่เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริงและผมไม่อยากให้เกิดกับท่านจึงได้เขียนมา ให้พิจารณากันก่อนลงทุนนะครับ



http://www.pantip.com/tech/coffee/topic/JX2747541/JX2747541.html

3 ความคิดเห็น:

  1. I understand that those are the products designed by manufacturers to make them money and if they are endorsed by winning popular professionals, sales will be high.
    Say you're doing as well at Chemistry, and as you are doing at Maths Extension 2, then instead of splitting your study time equally between the two (just because they are both worth 2 units each), you should spend more time on Extension 2, simply because it scales higher. t love the unself-conscious little boy or girl, the undaunted miniature explorer who moves with unbridled enthusiasm to experience life.

    Also visit my web blog; click through the up coming article

    ตอบลบ
  2. Perfect pan size we encourage you take them back to your hotel and have them
    prepared. Depending on how you're going to want to do your fishing you'll want
    to find a boat to rent for Michigan fishing.
    Itis one of the most important aspect is that it is very much pleasurable, peaceful, and every so oftenworthwhile
    also.

    Look into my webpage - Sea Fishing

    ตอบลบ
  3. clients, Rachel, who got back together with her ex. It should come as no surprise
    that i - Tunes is loaded full of pirate apps for i - Phone, i - Pod Touch, and i - Pad.

    But what happens when a player runs out of race tokens.



    My web-site: court **

    ตอบลบ