
พ ธม.ไม่ได้รักชาติและก็ไม่ได้ปลุกกระแสคลั้งใครล้ชาตินิยม แต่แสดงความเป็นคน"ไทย"ที่หายไปให้ปรากฏชัดที่สามารถสร้างขึ้นมาได้ด้วยความ รักและเอื้ออาทรต่อกันอย่างแท้จริง
อัตลักษณ์ทำให้มนุษย์รักษาสิทธิของตนเอง ของครอบครัว ของชุมชน หรือของชาติถ้ายังคงมีความหายอยู่ในโลกาภิวัตน์
อ ัตลักษณ์จึงเป็นพื้นฐานส่วนหนึ่งอันสำคัญต่อการปกครองในระบอบประชาธิปไตยในอ ุดมคติที่ท่านแกนนำและพธม.เพียงพยายามกอบกู้และสร้างขึ้นมาใหม่ในกระแสเชี่ย วกรากของโลกาภิวัตน์ซึ่งหนึ่งในนั้นคือ ทุนนิยมที่กำลังตั้งคำถามกับพธม.และคน"ไทย"ตั้งแต่ปี 44
"สีใดๆ (1) พธม.(1)พชช.(1) จำต้องอยู่รวมกันบนแผ่นดิน"ไทย"ใช่หรือไม่ ได้อย่างไร โดยไม่เสียเลือดเนื้อ โดยเคารพกลไกของบ้านเมืองขณะนี้ภายใต้ตุลาการภิวัตน์?
verin_foo@hotmail.com
เราทราบว่า นักวิชาการ ปัญญาชนหลายคนที่หันไปหนุนหลังพรรคพลังประชาชน นปช/นปก เดิมและ แนวร่วมของทักษิณ ชินวัตร ได้วินิจฉัยแล้วว่า ตัวเองเป็นปฏิปักษ์กับ "ชาติ ศาสนาและกษัตริย์"...พวกเขายกมาเป็นข้ออ้างในการโจมตีพธมและแนวร่วม เชิดชูทักษิณเป็น วีรบุรุษของคนรากหญ้า เป็นสัญลักษณ์แห่งเจตนารมณ์ของคนยากไร้ ชนชั้นล่างทั้งมวล
ตอบลบแต่เราอย่าลืมว่า นักปฏิวัติแห่งเอเชีย ทั้งเหมาเจ๋อตง หรือโฮจิิมินห์ ล้วนผนวกรวมการปลดปล่อยสังคม สร้างสังคมใหม่ บนพื้นฐานของ การสร้างชาติ อันเป็นอิสระ ทำลายการกดขี่ของจักรวรรดินิยมต่างชาติในรูปลักษณ์ต่าง ๆ
จึงอยากบอกว่า อย่าตกเป็นเครื่องมือของนักการเมือง นักกินเมือง ที่เอาประชาชนคนรากหญ้ามาเป็นด่านหน้า ประจัญบาน เอาทรัพย์สิน ในรูปเงินกู้ มาหลอกล่อประชาชน สุดท้ายมันก็แค่โซ่ตรวน ที่คงความเป็นทาส ล่ามประชาชนคนรากหญ้าเอาไว้นั่นเอง
มันไม่ใช่กรณีเดียวกันครับ อย่าเอามารวมกัน เหตุการณ์ก่อนๆนั้นเขาถูกกดขี่จากต่างชาติจึงลุกขึเนเรียกร้องกันอย่างสันติ
ตอบลบแต่ตอนไม่ใช่อย่างนั้นแล้ว มันเป็นแค่เกมๆนึงที่ พวกแกนำพธม.สร้างขึ้นเพื่อที่จะทำให้ความชอบตกอยู่ที่ฝ่ายตน โดยที่ไม่ได้คำนึงถึงความบอบช้ำที่เกิดขึ้นนี้เลย ถ้าหากอยากจะช่วยชาติจริงๆละก็ ทำไมไม่ล่ารายชื่อถอดถอนล่ะ ทำไมถึงต้องใช้ความรุนแรง พวกอาวุธ ทำร้ายคนไทยด้วยกันเองเล่า ใยจึงไม่ทำตามหลักอหิงสา หรือว่าเป็นการอหิงสาเพียงลมปาก ทำแต่การยั่วยุผู้อื่นให้เกิดความแตกแยก
ไม่เหมือนดั่ง มหาตมะ คานธี ซึ่งได้ประท้วงแบบอหิงสาโดยแท้จริง ไม่ก่อความเดือดร้อนวุ่นวายไปทั่ว เหมือนอย่างที่พธม. ทำ ซ้ำยัง ไม่มีการผู้ยั่วยุ อย่างหยาบคายดังเช่นที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน แล้วยังมีสิทธิกล่าวอ้างถึงความภาคภูมิใจนี้ได้อีกหรือ