มีโอกาสได้อ่านบทความของท่าน อาจารย์ ดร.อุไรรัตน์
  สำเริงวงศ์ 
   เห็นว่าบทความนี่มีประโยชน์
    นับว่าเป็นนวัตกรรมการจัดการความรู้ตามแนวปฏิรูปการศึกษา 
   ซึ่งเป็นประโยชน์สำหรับครูบาอาจารย์ในการนำไปประยุกต์ใช้เพื่อพัฒนาการเรียนการสอน 
 ขอสรุปแนวคิดจากที่อ่านมาฝากกันดังนี้
  ก่อนจะไปทราบถึงวิธีการจัดการเรียนรู้ที่ทำให้เด็กเกิดการตกผลึกด้านความคิดนั้น  เรามาพิจารณาความหมายของคำต่อไปนี้ก่อนดีกว่า    ตกผลึก เป็นอย่างไร ??   ตกผลึก   เป็นลักษณะที่สารละลายถึงจุดอิ่มตัวจนไม่สามารถที่จะละลายได้อีก จึงทำให้เกิดการตกผลึก    แล้วตกผลึกด้านความคิดล่ะ   เป็นอย่างไร??
การตกผลึกด้านความคิด   เป็นผลของการเรียนรู้  โดยการคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์  ประเมินค่า  แล้วสามารถสรุปเป็นความคิดรวบยอดออกมาเป็นข้อความรู้ตามเข้าใจของผู้ศึกษา  (ตามความเข้าใจของผู้เขียน) รูปแบบการเรียนการสอนแบบตกผลึก   จึงเป็นการจัดการเรียนการสอนที่มุ่งเน้นให้ผู้เรียนได้ศึกษา ค้นคว้าหาความรู้ในสิ่งที่ตนสนใจใคร่รู้จากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย  โดยนำเอาข้อมูลดังกล่าวมาคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์  ประเมินค่า สกัดออกมาเป็นข้อความรู้ตามเข้าใจของผู้ศึกษามาผ่านงานเขียนเชิงวิชาการ  งานเขียนดังกล่าวจะถูกนำมาอภิปรายร่วมกับเพื่อนและครูผู้สอนเพื่อเป็นการตรวจสอบว่า  ข้อคอวามรู้ที่ได้มานั้นมีความถูกต้องชัดเจนเพียงใด .  (อุไรรัตน์  สำเริงวงศ์. 2549 : 57)  รศ.ดร.ไพฑูรย์  สินลารัตน์ (2542)  ได้ให้คำนิยามของ การสอนแบบตกผลึกว่า  เป็นการสอนที่เปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้สร้างสรรค์ผลงานอันเกิดจากการตกผลึกทางความคิด  ทั้งนี้ผู้เรียนมีบทบาทเชิงรุกในกระบวนการเรียนรู้  ตั้งแต่การรวบรวมการเรียนรู้  ตั้งแต่การรวบรวม  การทำความเข้าใจ  การสรุป  วิเคราะห์ สังเคราะห์ข้อความรู้และถ่ายทอดออกมาเป็นงานเขียนด้วยตนเอง  โดยมีครูผู้สอนทำหน้าที่เป็นผู้วิเคราะห์ผลงานร่วมกับผู้เรียนและคอยสอดแทรกทักษะการคิด  ค่านิยมและจริยธรรมให้เกิดมีในตัวผู้เรียน
คณะนักวิจัยโครงการการพัฒนาครุศึกษาเชิงสร้างสรรค์และผลิตภาพพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนแบบตกผลึก (Crystal-based Instruction Model) นี้ โดยการบูรณาการรูปแบบการเรียนรู้แบบกำกับตนเอง (Self-Regulated Learning)  การเรียนรู้แบบนำตนเอง (Self-Direct Learning)  การเรียนรู้แบบร่วมมือ (Cooperative Learning)  และ การเรียนรู้แบบร่วมกัน (Collaborative Learning)  เข้าด้วยกันก่อให้เกิดเป็นรูปแบบการเรียนการสอนแบบตกผลึกที่มีขั้นตอนที่ชัดเจน  เพื่อเป็นแนวทางในการดำเนินการสอนในชั้นเรียนได้   กระบวนกาพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนแบบตกผลึก  
รูปแบบการเรียนรู้แบบตกผลึกนี้มุ่งเน้นให้ผู้เรียนแสวงหาข้อความรู้ที่ตนสนใจจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย  โดยมีการจัดการข้อความรู้ผ่านกระบวนการวิเคราะห์  สังเคราะห์ และ ประเมินค่า  จนเกิดความเข้าใจอย่างถ่องแท้  สามารถสื่อสารสิ่งที่ตนเข้าใจผ่านงานเขียนเชิงวิชาการ   นอกจากนี้รูปแบบการเรียนรู้แบบตกผลึกยังเปิดโอกาสให้ผู้เรียนแลกเปลี่ยน  เรียนรู้เกี่ยวกับข้อความรู้ที่ค้นพบผ่านการอภิปรายร่วมกับครูและผู้อื่นในชั้นเรียน  กระบวนการดังกล่าวจะช่วยเสริมให้ผู้เรียนตกผลึกทางความคิดในเรื่องที่ตนได้ศึกษา  กระบวนการเรียนการสอนแบบตกผลึกมี 4 ขั้นตอนดังนี้ ขั้นที่ 1 วางแผนและเรียนรู้   : การเรียนแบบกำกับตนเอง และ การเรียนแบบนำตนเอง  วางแผน (Plan)  ผู้เรียนวางแผนการเรียนรู้โดยกำหนดประเด็นหลักของการเรียนในแต่ละหน่วย  ตามความสนใจภายใต้คำแนะนำของผู้สอนเลือก (Choose) :  ผู้เรียนเลือกหัวข้อย่อยที่ตนสนใจเป็นพิเศษ  และวางโครงร่วางของหัวข้อย่อยให้ชัดเจน  พร้อมทั้งกำหนดระยะเวลาเพื่อศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองค้นคว้า (Search)  :   ผู้เรียนค้นคว้าข้อมูลในหัวข้อย่อยที่เลือก  โดยมีครูเป็นผู้อำนวยความสะดวกด้านแหล่งการเรียนรู้และสืบค้นข้อมูลเขียน (Write):  ผู้เรียนเขียนงานจากการศึกษาค้นคว้าเชิงวิเคราะห์ในรูปแบบงานเขียนเชิงวิชาการ (ฉบับที่ 1)   ขั้นที่ 2  นำเสนอและอภิปราย : การเรียนรู้แบบร่วมมือและการเรียนรู้ร่วมกันนำเสนอ (Present)  :  ผู้เรียนนำเสนอผลงานที่ตนไปศึกษาค้นคว้าในรูปการเขียนเชิงวิชาการและการบรรยายอภิปราย (Discuss)  :  ผู้เรียนร่วมอภิปรายถึงสิ่งที่นำเสนอกับเพื่อนร่วมชั้นโดยผู้เรียนรับฟังข้อคำถาม  ข้อวิพากวิจารณ์ต่างๆ  เพื่อใช้เป็นแนวทางในการปรับปรุงแก้ไขงานเขียนเชิงวิชาการครั้งต่อไป ขั้นที่ 3  ประมวลและปรับแก้ : การเรียนแบบกำกับตนเองและการเรียนแบบนำตนเองประมวล (Gather)  :  ผู้เรียนรวบรวมข้อมูลจากการอภิปรายในชั้นเรียนพร้อมทั้งหาข้อมูลเพิ่มเติม  เพื่อสร้างความสมบูรณ์ของงานเขียนเชิงวิชาการปรับแก้ (Revise)    :  ผู้เรียนพัฒนางานเขียนเชิงวิชาการตามข้อมูลที่ได้รวบรวม  ประมวล  และค้นคว้าเพื่อสร้างสรรค์ รูปแบบงานเขียนที่สมบูรณ์ยิ่งขึ้น (ฉบับที่ 2) ขั้นที่ 4  ตกผลึก :  การเรียนแบบกำกับตนเอง  และ การเรียนแบบนำตนเองนำเสนอ (Present) : ผู้เรียนนำเสนองานเขียนเชิงวิชาการที่ผ่านการปรับแก้แล้วต่อชั้นเรียนเพื่ออภิปรายร่วมกันประเมิน (Assess) : ผู้เรียนประเมินผลการเรียนรู้ของตนเองตามโครงร่างที่กำหนดไว้สรุป (Conclude) :  ผู้เรียนสรุปผลการทำงาน  เป็ฯงานเขียนเชิงวิชาการฉบับสมบูรณ์ ร ูปแบบการเรียนการสอนแบบตกผลึกนี้ เหมาะสำหรับการเรียนการสอนที่มุ่งเน้นให้ผู้เรียนได้ศึกษาเกี่ยวกับเนื้อหาส าระและข้อเท็จจริงขององค์ความรู้ต่างๆ      เราสามารถนำการสอนแบบตกผลึกมาประยุกต์ใช้กับการเรียนการสอนในอีเลิร์นนิงได้อย่างไร    จะเกิดผลดีเพียงใดนั้น     จำเป็นที่นักการศึกษา หรือ ครูอาจารย์จะต้องนำมาทดลองใช้ และคิดค้นนวัตกรรมต่อไป    ห วังว่ารูปแบบการเรียนการสอนที่ได้คัดลอก และนำมาเสนอครั้งนี้ จะเป็นแนวคิดที่ดีต่อครูอาจารย์และนักการศึกษาเพื่อนำไปใช้ในการพัฒนาการเรี ยนการสอนต่อไป
---------------------------------------------- 
ค้นคว้าเพิ่มเติม
 อ้างอิง :  อุไรรัตน์  สำเริงวงศ์.   นวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ตามแนวปฏิรูปการศึกษา.  ศูนย์ตำราและเอกสารทางวิชาการ  คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.  2549.  โรงพิมพ์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย,   2549 : 43-61.
ที่มา http://learners.in.th/blog/stdnu/30445
 
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น