The Development of Learning Organization Model for Rajabhat Universities
ศันสนีย์ จะสุวรรณ์ (Sansanee Jasuwan )*
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อทราบองค์ประกอบของรูปแบบองค์การแห่งการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับสถานภาพของมหาวิทยาลัยราชภัฏ และเพื่อเสนอรูปแบบขององค์การแห่งการเรียนรู้ของมหาวิทยาลัยราชภัฏ กลุ่มตัวอย่างประกอบด้วยผู้บริหารมหาวิทยาลัยราชภัฏ 10 แห่งจาก 5 ภูมิภาค รวม 40 คน และบุคลากรในมหาวิทยาลัยราชภัฏจำนวน 390 คน การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงบรรยาย ดำเนินการวิจัยโดยการสัมภาษณ์ผู้บริหาร เพื่อหาองค์ประกอบขององค์การแห่งการเรียนรู้ แล้วนำมาพัฒนาเป็นแบบสอบถามเพื่อถามบุคลากรในมหาวิทยาลัยราชภัฏถึงความเหมาะสม และนำมาสร้างเป็นรูปแบบองค์การแห่งการเรียนรู้ของมหาวิทยาลัยราชภัฏ ตรวจสอบข้อมูลโดยผู้ทรงคุณวุฒิ ผลการวิจัยพบว่า องค์ประกอบของรูปแบบองค์การแห่งการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับสถานภาพของมหาวิทยาลัยราชภัฏ ประกอบด้วย 2 ส่วนคือบุคลากร องค์การ ปัจจัยที่เกี่ยวกับบุคลากรประกอบด้วย ความกระตือรือร้นของบุคลากร ความรู้ความสามารถของบุคลากร ความตั้งใจจริง แรงจูงใจ การสนับสนุนของผู้บริหาร การดำเนินการอย่างต่อเนื่อง การแลกเปลี่ยนความรู้ ส่วนปัจจัยด้านองค์การประกอบด้วย ภาวะผู้นำของผู้บริหาร กลยุทธ์การบริหารของมหาวิทยาลัย ระบบการบริหารจัดการ เทคโนโลยีสารสนเทศ วัฒนธรรมองค์การ บรรยากาศองค์การ และการกระจายอำนาจ ปัจจัยที่ส่งผลต่อการเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้คือบุคลากร ต้องมีความตั้งใจจริง กระตือรือร้น การสร้างความรู้ รู้จักการใช้เทคโนโลยี การสื่อสารที่ดี การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ มุ่งพัฒนาตนเอง ยอมรับความเปลี่ยนแปลง มีจิตสำนึกในการทำงาน และทำงานอย่างเป็นระบบ องค์การเป็นตัวสนับสนุนให้เกิดบรรยากาศของการเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้
ABSTRACT
The aim of this study is to find the components of the learning organization model that agree with the roles of the Rajabhat Universities and to propose the learning organization model to the Rajabhat Universities. The sample group consists of 40 administrators of 10 Rajabhat Universities from 5 districts and also 390 personnel of those Rajabhat Universities. It is a descriptive study, processed by interviewing the administrators in order to analyze the
components of the learning organization, and then developing them into questionnaires used to ask the personnel in the Rajabhat universities for the propriety. The learning organization model was proven by the educated. The findings are that the components of the learning organization model that agree with the roles of the Rajabhat Universities are composed of 2 main parts: the personnel aspect and the organization aspect. The personnel factors involve the personnel’s enthusiasm, knowledge, capability, attention, motivation, the administrator’s support, the continuation, as well as the knowledge exchange. On the other hand, the organization factors involve the administrator’s leadership, the universities’ administrative strategies, the management system, the information technology, the organization practice, the organization atmosphere and the power exercising. The factors that affect the learning organization are the personnel who should be attentive, enthusiastic, knowledge initiative, technology active and good communicative, knowledge exchangeable, self developing, change acceptable, working conscious , and also systematically workable. The organization is the one who encourages the atmosphere of the learning organization
.
* นักศึกษาหลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร
จากการประชุมทางวิชาการ เสนอผลงานวิจัย ระดับบัณฑืตศึกษา ครั้งที่ 9
วันศุกร์ที่ 19 มกราคม 2550 ณ มหาวิทยาลัยขอนแก่น
The 9th Symposium on Graduate Research, KKU. 19 January 2007
วันศุกร์ที่ 19 มกราคม 2550 ณ มหาวิทยาลัยขอนแก่น
The 9th Symposium on Graduate Research, KKU. 19 January 2007
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น