องค์ประกอบเชิงกลยุทธ์ที่มีผลกระทบต่อระดับการประยุกต์ใช้ธุรกิจอิเล็กทรอนิกส์ของวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมในประเทศไทย: กรณีศึกษาอุตสาหกรรมผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์
Strategic element that affect electronic business adoption level of small and medium sized enterprises in Thailand: A Case study of auto part manufacturing electric, and electronic industries
ฉัตรตะวัน แสนบุดดา (Mrs.Chattawan Saenbudda) *
ดร.จุฑา เทียนไทย (Prof. Dr.Juta Tientai )**
ดร.ศุภณัฐ ชูชินปราการ (Asst. Prof. Dr. Supanu Chuchinrpakan)***
ธีระ ธวัชชัยนันท์ (Mr. Teera Tavatchainan)****
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาถึงผลกระทบของลักษณะองค์การ ทัศนคติที่มีต่อเทคโนโลยีและภาวะกดดันจากสภาพแวดล้อมภายนอกองค์การ ที่มีต่อระดับการประยุกต์นวัตกรรมธุรกิจอิเล็กทรอนิกส์ของวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (2) ศึกษาถึงผลกระทบของทัศนคติที่มีต่อเทคโนโลยีธุรกิจอิเล็กทรอนิกส์ ที่มีต่อความเชื่อถือเทคโนโลยีธุรกิจอิเล็กทรอนิกส์ (3) ศึกษาถึงผลกระทบของความน่าเชื่อถือของธุรกิจอิเล็กทรอนิกส์ ที่มีต่อระดับการประยุกต์ใช้นวัตกรรมธุรกิจอิเล็กทรอนิกส์ ของวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม
การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ โดยมีกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ วิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมในอุตสาหกรรมผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ในประเทศไทย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และได้ใช้วิธีวิเคราะห์ถดถอยพหุแบบปกติ (Ordinary Least Squares) และการวิเคราะห์สหสัมพันธ์เชิงส่วน (Partial correlation analysis) ในการทดสอบสมมติฐาน
ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้
1. วิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมส่วนใหญ่มีการประยุกต์ใช้ธุรกิจอิเล็กทรอนิกส์ ในระดับของการมีเว็บไซต์เพื่อประชาสัมพันธ์ข้อมูลขององค์การ มีการใช้คอมพิวเตอร์ภายในองค์การมาเป็นระยะเวลาประมาณ 9 ปี แต่มีการใช้อินเตอร์เน็ตภายในองค์การมาเป็นระยะเวลาประมาณ 4 ปี
|
2. ผลการวิเคราะห์ข้อมูลพบว่า ภาวะกดดันจากลูกค้า ขนาดองค์การ ความพร้อมขององค์การ และ การมีโอกาสทดลองใช้งาน มีผลกระทบต่อระดับการประยุกต์ใช้ธุรกิจอิเล็กทรอนิกส์ในทิศทางเพิ่มขึ้น ส่วนภาวะกดดันจากคู่ค้าและความซับซ้อนของการใช้งานมีผลกระทบต่อระดับการประยุกต์ใช้ธุรกิจอิเล็กทรอนิกส์ในทิศทางตรงกันข้าม นอกจากนั้นยังพบว่าการรับรู้ว่ามีประโยชน์และการสังเกตเห็นผลการใช้งาน มีผลกระทบต่อความเชื่อถือเทคโนโลยีธุรกิจอิเล็กทรอนิกส์
3. การวิจัยนี้มีข้อเสนอแนะว่า หน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรส่งเสริมการประยุกต์ใช้ธุรกิจอิเล็กทรอนิกส์ในเชิงกลยุทธ์ให้มากขึ้น และมีการพัฒนาการจัดการความสัมพันธ์ลูกค้า เปลี่ยนแปลงกรอบการเรียนรู้ขององค์การโดยการขยายขอบเขตของการเรียนรู้ไปยังวิสาหกิจและองค์การที่เกี่ยวข้องในโซ่อุปทาน สร้างความสัมพันธ์ที่ดีในโซ่อุปทาน มีการแลกเปลี่ยนความรู้และการส่งผ่านความรู้ระหว่างกันในโซ่อุปทาน สนับสนุนโอกาสในการทดลองใช้งานธุรกิจอิเล็กทรอนิกส์ในระดับที่สูงเพิ่มขึ้นให้กับวิสาหกิจและองค์การอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องมีโอกาสในการทดลองใช้งานธุรกิจอิเล็กทรอนิกส์ในระดับที่สูงขึ้น
ABSTRACT
This research has 3 purpose frameworks, (1) Study the effect of organization characteristic, attitude toward technology and pressure from external organization that effect to level of electronic business adoption by small and medium sized enterprises. (2) Study the effect of attitude toward electronic business technology that affects trust on electronic business technology. (3) Study the influence of trust on electronic business that affect to the level of electronic business adoption by small and medium sized enterprises.
This research is survey research. It has sample from small and medium sized enterprises in manufacturing, electric, and electronic industries in Thailand. Research tool is questionnaire. Ordinary least squares and Partial correlation analysis was use to test hypotheses.
Research results showed that
1. Most small and medium sized enterprises were adopt electronic business at web adoption level, use computer in organization about 9 years, but use internet about 4 years.
2. The results of data analyses were found that organization size, pressure from customer and trialability had positive affected on level of electronic business adoption. The pressure from suppliers and complexity were negative affected to electronic business adoption level. In addition relative advantage and observability have effected to trust on electronic business technology.
3. This research provide proposal. The association should support electronic business adoption in strategic direction, and customer relation management developing. The organizational learning boundary changes by extending learning to the associate organization in supply chain, construct relationship, knowledge exchange, transfer of knowledge in supply chain and supporting opportunity of higher electronic business trial ability for the enterprises and others organizations.
|
* นักศึกษาหลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาบริหารธุรกิจ คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยรามคำแหง
** ศาสตราจารย์ประจำ มหาวิทยาลัยรามคำแหง
*** ผู้ช่วยศาสตราจารย์ คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
**** กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิภาคเอกชน
จากการประชุมทางวิชาการ เสนอผลงานวิจัย ระดับบัณฑืตศึกษา ครั้งที่ 9วันศุกร์ที่ 19 มกราคม 2550 ณ มหาวิทยาลัยขอนแก่น
The 9th Symposium on Graduate Research, KKU. 19 January 2007
supply chain management ก็เป็นกลยุทธ์หนึ่งที่สำคัญขององค์กรในทุกสายธุรกิจ
ตอบลบเป็นการค้นคว้าวิจัยที่ทรงคุณค่า เหมาะแก่การเก็บรักษาเพื่อให้คนรุ่นใหม่ได้นำไปประยุกต์ใช้ในอนาคตมากครับ
ตอบลบเป็นงานวิจัยที่มีคุณค่ามากคับ มีข้อมูลให้ดาวน์โหลดฉบับเต็มใหมคับโดยที่ไม่ได้เป็นสมาชิก
ตอบลบ