++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันศุกร์ที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2551

การพัฒนาแบบทดสอบเหตุผลเชิงจริยธรรมของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ตามแนวคิดทฤษฎีโคลเบิร์ท

ปริญญา บัญญัติ
คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุตรดิตถ์

วัตถุประสงค์
- เพื่อพัฒนาแบบทดสอบเหตุผลเชิงจริยธรรมของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ตามแนวคิดทฤษฎีโคลเบิร์ท

วิธีการศึกษา
- สร้างแบบทดสอบเหตุผลเชิงจริยธรรม โดยยึดทฤษฎีโคลเบิร์ทจำนวน 9 ด้าน ได้แก่ ความมีระเบียบวินัย ความรับผิดชอบ ความประหยัด ความเกรงใจผู้อื่น ความเมตตากรุณา ความโอบอ้อมอารี ความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ ความเสียสละเพื่อส่วนร่วม และความซื่อสัตย์สุจริต เป็นแบบทดสอบแบบเลือกตอบ 5 ตัวเลือก รวมทั้งสิ้น 141 ข้อ ให้ผู้เชี่ยวชาญจำนวน 5 ท่านตรวจ ก่อนที่จะนำไปทดสอบกับกลุ่มประชากรซึ่งเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏภาคเหนือ จำนวน 231 คน แล้วหาสัมประสิทธิ์ความสอดคล้องภายใน (Internal consistency) ตามวิธีของครอนบาค (Cronbach) หาค่าความเที่ยงตรงเชิงโครงสร้าง (Construct validity) และสร้างเกณฑ์ปกติ (Norms) ด้วยการแปลงคะแนนดิบให้อยู่ในรูป Percentile rank แล้วเทียบหาคะแนนปกติ T (Normalized T-score)

ผลการศึกษา
- การคัดเลือกข้อสอบที่มีคุณภาพเป็นไปตามเกณฑ์ดังนี้ ค่าอำนาจจำแนก มีค่าตั้งแต่ 0.2025-0.4386 ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ มีค่าเท่ากับ 0.6512, 0.6571, 0.6125, 0.6176, 0.6928, 0.6195, 0.5625, 0.665 และ 0.5187 ตามลำดับ ค่าความเที่ยงตรงเชิงโครงสร้างจากค่า t มีนัยสำคัยทางสถิติที่ระดับความเชื่อมั่น 0.05 แสดงว่าข้อสอบมีความเที่ยงตรงเชิงโครงสร้างจริง ส่วนคะแนนปกติ T มีค่าตั้งแต่ T22-T79

สรุป
ได้แบบทดสอบเหตุผลเชิงจริยธรรมที่มีคุณภาพ มีความเที่ยงตรงเชิงโครงสร้าง มีนัยสำคัญและสถิติที่ระดับความเชื่อมั่น 0.05 ทุกค่า

จาก การประชุมวิชาการ เสนอผลงานวิจัยบัณฑิตศึกษา ครั้งที่ 1
เรื่อง บัณฑิตศึกษาเพื่อการพัฒนาประเทศไทย 30-31 มกราคม 2550
ณ อาคารบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น