++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอาทิตย์ที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2558

บทความน่าอ่าน....ลักษณะคนส่วนใหญ่ในยุคนี้

บทความน่าอ่าน....ลักษณะคนส่วนใหญ่ในยุคนี้
คนยุคนี้และยุคอนาคตจะมีลักษณะคล้ายๆ กันคือชอบฝัน แต่ไม่กล้าลงมือทำ
ผมเห็นคนหนุ่ม-สาวทั้งที่กำลังศึกษา เรียนจบมหาวิทยาลัยหรือมีงานทำแล้ว เวลารวมกลุ่มกันชอบถกเถียงถึงปัญหาว่าจะทำอาชีพอะไรดี
ต่างคนต่างฝัน ต่างพูด เมื่อคนช่างฝันมารวมกันก็กลายเป็นชมรมคนช่างฝัน เสร็จแล้วก็แยกย้ายกันกลับบ้าน แต่ไม่กล้าลงมือทำตามความฝันนั้นหรอก
ทำไมน่ะหรือ? เป็นเพราะขาดความเชื่อและไม่ศรัทธาตัวเองมากพอที่จะลงมือทำตามที่ฝันที่พูดเอาไว้ หรือมีทัศนคติที่ไม่ดีต่อตัวเอง ทำให้เชื่อตัวเองในทางลบ ทำให้ขาดกำลังใจ ขาดแรงบันดาลใจและขาดพลังที่จะลงมือทำ
คนที่มีความเชื่อและศรัทธาตัวเองมากพอ จะทำตามที่ฝัน ที่พูดเอาไว้ ความศรัทธาทำให้เกิดความเชื่อ ซึ่งสำคัญกับชีวิตของคุณมาก
เช่น....ถ้าเชื่อว่าตัวเองเป็นคนขยัน คุณก็จะขยัน
ถ้าเชื่อว่าตัวเองเป็นคนมีน้ำใจ คุณก็จะเป็นคนมีน้ำใจ
ถ้าเชื่อว่าตัวเองสามารถเปลี่ยนทัศนคติที่ไม่ดีได้ ก็จะกล้าเปลี่ยนทัศนคติเหล่านั้น
ความเชื่อทำให้คนกล้าเปลี่ยนแปลง กล้าทำตามความเชื่อนั้นได้
และความเชื่อนี้ก็ต้องมาจากความศรัทธาตัวเอง ศรัทธาเป้าหมายชีวิต ศรัทธาความรักตัวเองและผู้อื่น ศรัทธาพลังความสามารถของตัวเอง
จงศรัทธาตัวเองให้มากเข้าไว้แล้วจะเชื่อตัวเองได้มากขึ้น คุณจะกล้าลงมือทำสิ่งต่างๆ ได้มากขึ้น
ลักษณะด้อยของคนยุคนี้ส่วนใหญ่คือไม่เชื่อไม่ศรัทธาตัวเองมากพอ ทำให้ไม่ลงมือทำอะไรๆ ที่เหมาะสม แม้แลดูว่าคนมีการศึกษามากขึ้น มีคนจบปริญญาตรี โท เอก มากขึ้น
มีคนจำนวนมากที่หันไปเชื่อสิ่งที่อยู่นอกตัว เช่น เชื่อข่าวสาร ข่าวลือทางอินเตอร์เนต ซึ่งข้อมูลและข่าวสารที่ได้รับนั้นก็ไม่มีการตรวจสอบ เป็นข่าวลือ ทำให้เป็นข้อมูลขยะเสียส่วนมาก
และมีอีกจำนวนมากที่ไปเชื่อศรัทธาสิ่งนอกตัวอื่นๆ เช่น เชื่อการทำนายโชคชะตา ดูดวง ฤกษ์ยาม แนวคิดทางไสยศาสตร์มาก มีคนตั้งตัวเป็นผู้รู้แนวเหนือจริง เกินวิทยาศาสตร์ แต่ไปโยงไสยศาสตร์มากมายเกลื่อนสังคมไปหมด ทำให้นวัตกรรมในเชิงสร้างสรรค์ที่เป็นแบบวิทยาศาสตร์มีน้อยมาก กลับเพิ่มนวัตกรรมแนวไสยศาสตร์มากขึ้นๆ ถือเป็นการฉุดรั้งการพัฒนาตนเองและสังคม คุณคงนึกภาพรวมของคนในสังคมทุกวันนี้และอนาคตได้ โดยเฉพาะเมื่อเราต้องแข่งขันกับคนในภาคพื้นเอเชียหรือประชาคมอื่นในโลก...ว่าเราจะเป็นอย่างไร
เมื่อไรที่คุณลดการเชื่อศรัทธาสิ่งนอกตัวลง แล้วหันมาเชื่อ ศรัทธา ตัวตนแท้จริงของคุณมากขึ้น คุณจะกล้าหาญมากขึ้น ทำสิ่งต่างๆ ตามฝันที่สร้างสรรค์แนววิทยาศาสตร์ได้มากขึ้น นวัตกรรมก็จะเกิดขึ้นมากมาย สังคมก็จะเจริญ คุณก็จะประสบความสำเร็จมากขึ้น
ถึงตอนนี้แล้วใครเชื่ออะไรก็ช่างเขาเถิด ขอให้คุณ (ผู้อ่าน) เชื่อและศรัทธาตัวเองแบบสร้างสรรค์ให้ได้ก่อน แล้วช่วยจุดประกายความเชื่อความศรัทธาที่ดีให้คนข้างๆ เพียง 1-2 คนก็ดีแล้ว สังคมเราจะมีความหวังมากขึ้น
ขอขอบคุณข้อมูลจาก คอลัมภ์ โลกและชีวิต ศ.ดร.นพ.วิทยา นาควัชระ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น