++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันเสาร์ที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2558

การปั่นจักรยาน ช่วยบรรเทาโรคปวดหลังได้!

การปั่นจักรยาน ช่วยบรรเทาโรคปวดหลังได้!
ไม่ต้องอ้างอิงแหล่งข้อมูลทางวิชาการจากที่ไหน แต่เรื่องนี้มาจากประสบการณ์ตรงของผู้เขียนเองล้วนๆ โรคปวดหลังบรรเทาลงได้ทันตาเห็น เมื่อเริ่มปั่นจักรยานไปได้สักพัก
ผมเป็นโรคหมอนรองกระดูกสันหลังทับเส้นประสาท
สมัยเรียนปี 4 ปีเมื่อประมาณปี 2542 เพื่อนๆ จัดมี้ตติ้งชั้นปีที่ปราณบุรี ช่วงนั้นเป็นวัยหนุ่ม เรี่ยวแรงกำลังสมบูรณ์ ด้วยความหวังดีอยากให้เพื่อนๆ ได้มานั่งคุยกันที่ริมชายหาด ผม (คนเดียว) จึงตระเวนยกโต๊ะและม้าหินอ่อนทั้งหาดมาเรียงแถวรอเพื่อนๆ ตั้งแต่ช่วงเย็น กว่าจะจัดโต๊ะเสร็จก็ค่ำพอดี… มี้ตติ้งผ่านไปด้วยความสนุก แต่ขากลับผมเริ่มรู้สึกไม่ค่อยสนุก
ตลอดเวลาที่นั่งรถกลับกรุงเทพฯ ผมเกิดอาการปวดหลังอย่างหนักหน่วง พยายามให้เพื่อนนวดให้ก็ไม่ดีขึ้น หลังจากวันนั้นก็กัดฟันอดทนมาอีกเกือบสัปดาห์ จนในที่สุดทนไม่ได้จึงไปหาหมอ อาจารย์หมอ ณ แผนกออปิดิกส์ที่โรงพยาบาลศิริราชวินิจฉัยว่า หมอนรองกระดูกสันหลังของผมทับเส้นประสาท รักษาด้วยการกินยาและกายภาพบำบัด เช่น ว่ายน้ำ โยคะ (บางท่า) และห้ามยกของหนักอีกเด็ดขาด
ชีวิตผมเปลี่ยนไปนับแต่วันนั้น ช่วงเดือนแรกของการกินยารักษา อาการผมหนักถึงขนาดเกือบเดินไม่ได้ มันปวดตั้งแต่หลัง ร้าวลงไปที่ขาและปลายเท้า แต่เมื่อรักษาไปสักระยะอาการก็ดีขึ้นเป็นลำดับ แต่สิ่งที่ติดตัวผมมาตลอดเวลานับสิบๆ ปีก็คือ อาการปวดหลัง
ตลอดสิบกว่าปีที่ผ่านมา เพื่อนๆ และคนใกล้ตัวจะได้ยินผมบ่นปวดหลังจนชินหู นั่งทำนานหน้าคอมนานหน่อยก็ปวดหลัง
ยืนนานๆ ก็ปวดหลัง ถือกระเป๋าใส่ของหนักนิดเดียวก็ปวดหลัง อาการแบบนี้ หมอเคยบอกว่าถึงผ่าตัดก็อาจจะไม่หายสนิทเหมือนเดิม เพราะหมอนรองกระดูกมันอาจจะเสื่อมไปแล้ว
ผมพยายามหาทางออกด้วยการว่ายน้ำ ซึ่งการออกกำลังโดยมีน้ำช่วยอุ้มกระดูกสันหลังก็ช่วยให้ดีขึ้นบ้าง แต่เนื่องด้วยความไม่สะดวกในการหาสระว่ายน้ำใกล้บ้าน จึงทำให้ว่ายได้ไม่ค่อยสม่ำเสมอ
ล่าสุดเมื่อต้นปี 2556 ผมตัดสินใจซื้อจักรยานมาปั่นออกกำลังกาย เป็นจักรยานลูกผสมที่เรียกกันว่า “ทัวริ่ง” คือเฟรมคล้ายเสือหมอบ แต่แฮนด์ตรงและใช้ชุดเกียร์เดียวกับเสือภูเขา แรกๆ ก็กังวลอยู่ว่าจะส่งผลเสียกับอาการปวดหลังรึเปล่า เพราะการปั่นจักรยานมันต้องก้มเป็นเวลานาน
จำได้ว่า ช่วงสัปดาห์แรกที่ลองปั่นในระยะทางใกล้ๆ ไม่เกิน 10 กม. (ทางเรียบ ปั่นบนผิวถนในกรุงเทพฯ) หลังของผมมีอาการปวดพอสมควร แต่พอฝืนปั่นต่อไปสักพัก ไม่เกิน 1 เดือน อาการปวดหลังที่เคยมารบกวนให้รำคาญก็ดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด
ผมดำเนินชีวิตเหมือนเดิมตลอด แต่สิ่งเดียวที่เพิ่มเข้ามาคือการปั่นจักรยาน เคยเข้าไปอ่านกระทู้ในพันธุ์ทิพย์อยู่เหมือนกันว่า เพื่อนหลายคนที่เคยมีอาการปวดหลัง พอปั่นจักรยานแล้วทุกอย่างก็ค่อยๆ ดีขึ้น
จากที่สังเกตตัวเอง ผมคิดว่า การปั่นจักรยานช่วยทำให้กล้ามเนื้อบริเวณเอว หลัง และไหล่แข็งแรงขึ้น อันเกิดจากจังหวะการเอี้ยวเพื่อลงแรงไปที่เท้าเพื่อปั่นจักรยาน คือแทนที่จะปวดหลังเนื่องจากต้องก้มนานๆ กลับกลายเป็นผลดีต่อระบบกล้ามเนื้อหลังอย่างวิเศษ
ที่ร่ายมายืดยาวนี่ก็เพื่อจะบอกกับทุกๆ ท่านว่า จากประสบการณ์ตรงของผมเอง อาการปวดหลังของผมบรรเทาขึ้นมากหลังจากปั่นจักรยาน จึงอยากแนะนำให้ทุกท่านลองทำดู
ผมมีอาการดีขึ้น คนอื่นๆ ก็น่าจะดีขึ้นได้ไม่ต่างจากผม
******* *******
ชีวอโรคยา แบ่งปันความรู้ทั่วไป เพื่อเป็นวิทยาทาน เพื่อความพอเพียง เพื่อสุขภาพที่ดี โปรดใช้วิจารณญาณ และศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมด้วยตนเอง ไม่รับปรึกษาปัญหาสุขภาพ เนื่องจากผู้เชี่ยวชาญไม่ได้ประจำหน้าเพจ
โดย ชีวอโรคยา เรื่องเรื่อง : อภิศักดิ์ เจือจาน Photos : yelenacasale.blogspot.com and FHM Thai Edition จาก www.fhm.in.th/SECTION-LIFE…/…/Riding-can-heal-your-backache/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น