++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพฤหัสบดีที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2558

ความฝันที่อยากให้เป็นจริง...

จะเชื่อหรือไม่ ถ้าจะเล่าความฝันให้ฟังว่า..


1.ปตท.นอกจากจะไม่ใช่บ.พลังงานแห่งชาติแล้ว ยังเป็นองค์กรที่ทุ่มเทการ"สร้างภาพ"มากที่สุดของชาติ สปอนเซอร์ให้ทุกสื่อ ทุกหน่วยงาน ทุกการกุศลตกปีละเป็นพันเป็นหมื่นล้าน เพียงเพื่อให้ดูดี เป็นมิตร เป็นที่พึ่งพึงพึ่งพาได้ของสังคมจากเงินทองที่เอาเปรียบคนไทยเรามานาน14ปี


2.น้ำมันสำเร็จรูปทุกลิตร แก็สLPGและNGทุกก.ก. ที่คนไทยใช้อยู่ทุกวันนี้ ล้วนมาจากน้ำมันดิบและหลุมแก็สในประเทศเราเอง จากการให้"สัมปทานบ.น้ำมันต่างชาติ"กันทั้งสิ้น


3.ทำไมถึงมาจาก บ.ต่างชาติที่ได้รับสัมปทาน? ก็เพราะผู้ได้รับสัมปทานเป็นบ.น้ำมันต่างชาติเกือบ100ทั้ง100 ภาครัฐ+ปตท.ก็ต่างซื้อน้ำมันดิบ-แก็สกลับมา(แล้วบอกว่านำเข้า)จากเจ้าของสัมปทานเหล่านี้ ในราคาที่หมกเม็ด มั่ว+บวกต้นทุนและรายจ่ายแอบแฝงไว้มากมาย แล้วโกหกแอบอ้างว่า.."ใช้ราคาอ้างอิงสิงคโปร์"


4.เช่นนี้แล้ว "การอ้างอิงราคาสิงค์โปร์ + การให้สัมปทาน บ.น้ำมันต่างชาติ" ก็คือหัวใจสำคัญ ที่ใช้เป็นกลไกลวงในการอัพราคาน้ำมันดิบ ที่แอบอ้างว่า"นำเข้ามา" เพื่อใช้กลั่นเป็นน้ำมันสำเร็จรูปในประเทศทั้งระบบนั่นแหละ


5.นี่คือข้อสังเกตุ ว่าทำไมบ.ลูกของปตท.ที่ชื่อว่าปตท.สผ.(สำรวจและผลิต) ที่เชี่ยวชาญงานขุดเจาะน้ำมันซึ่งดำเนินการมาพร้อมๆกับปตท. จึงไม่ได้แปลงสัมปทาน"ชิ้นปลามัน"เลย มิหนำซ้ำปตท.สผ.ยังถูกสร้างภาพให้ไปเสาะแสวงหาน้ำมันดิบกันไกลลิบถึงโอมานอีกต่างหาก ทั้งๆที่ใต้สนามหญ้าหน้าบ้าน ใต้ทะเลในอ่าวไทย ก็มีน้ำมันอยู่พร้อมสรรพ


6.และเช่นนี้แล้ว การขุดพบและนำน้ำมันดิบขึ้นมาขาย จากของบ.น้ำมันต่างชาติ กับ ปตท.สผ. จึงมีผลต่อข้อ4. "ส่วนต่างที่+อัพราคาขึ้นให้เท่ากับสิงค์โปร์ และอ้างว่านำเข้า"โดยตรง


7.ถ้าให้ปตท.สผ.รับสัมปทานไปเพื่อขุด - ผลิตเป็นหลัก ภาครัฐ+ปตท.จะมั่วราคา จะอ้างว่านำเข้ามาได้เช่นไรล่ะ? เช่นนี้แล้ว"การเปิดสัมปทานให้ต่างชาติ" จึงเท่ากับการต่ออายุข้อ3.และ4." เพื่อให้กลไกที่หมกเม็ดกันมาตั้งแต่แปรรูปอย่างเป็นระบบ มีนัยที่น่าเชื่อถือ (ผิด/มั่วตั้งแต่ต้นจนกลายเป็นข้อมูลจริงที่นำใช้มาในตลาดทรัพย์)ดังนั้น การที่ภาคประชาชนพยายามกดดันให้รัฐบาลสร้างวงจร"ไทยสำรวจ - ขุดเจาะ - ผลิต - และขายเพื่อใช้เองในประเทศ" จึงยากเสียเหลือเกินที่จะเกิดขึ้นมาได้ และถ้าเกิดมาเมื่อไหร่..รับรองปตท.+ก.พลังงานคงได้ฉิบหายกันทั้งยวง ติดคุกหัวโตกันหมดแน่นอน! ..ทั้งหมดนี่ ผมเพิ่งฝันเห็นเมื่อคืนนี้นะ ฝันมันเป็นเรื่องเป็นราวเลยอดที่จะเอามาเล่าสู่กันฟังไม่ได้ อย่าไปซีเรียส อย่าไปเชื่อ ฝันก็คือฝัน จะไปอะไรนักหนา


....


ดร.ไก่ Tanond

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น