++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันจันทร์ที่ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2550

แนะพระสงฆ์เดินบิณฑบาตจีวรปลิวส่งผลดีต่อสุขภาพ

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 6 สิงหาคม 2550 17:57 น.
ผ อ.โรงพยาบาลสงฆ์แนะประชาชน ถวายอาหารที่มีกากใยแด่พระสงฆ์ งดอาหารรสหวานจัด เค็มจัด ไขมันสูง เพราะเป็นอันตรายต่อสุขภาพ ชี้พระสงฆ์เดินบิณฑบาตให้จีวรปลิวส่งผลดีต่อสุขภาพ

พญ.วราภรณ์ ภูมิสวัสดิ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสงฆ์ กล่าวแนะนำประชาชนร่วมดูแลสุขภาพพระสงฆ์ในช่วงเทศกาลเข้าพรรษาว่า ในการทำบุญประชาชนนิยมถวายอาหารสำเร็จรูปที่มีส่วนผสมของโซเดียมจำนวนมาก และอาหารที่บริโภคง่าย เช่น ผัดไทย ขาหมู ซึ่งล้วนแต่มีรสหวานจัด เค็มจัด และไขมันสูง เป็นอันตรายต่อสุขภาพของพระสงฆ์

สำหรับอาหารที่ประชาชนควรนำถวาย และส่งผลดีต่อสุขภาพของพระสงฆ์ ได้แก่ อาหารที่มีกากใย และครบ 5 หมู่ ไม่หวานและเค็มจนเกินไป และไม่ควรอย่างยิ่งที่จะคิดถวายอาหารแต่ในสิ่งที่เราชอบ ด้วยความเชื่อว่าชาติหน้าหรือภพหน้าจะได้รับสิ่งนั้น เนื่องจากอาหารที่เราชอบ บางครั้งอาจไม่มีประโยชน์ทางโภชนาการ

อย่างไรก็ตาม แม้พระสงฆ์จะไม่สามารถออกกำลังกายได้ แต่การปฏิบัติศาสนกิจทั่วไปก็ถือเป็นการออกกำลังกายที่ดี เช่น การเดินบิณฑบาต การกวาดลานวัด การถูพื้น ขัดบันได และจากข้อมูลพบว่า ก ารออกกำลังกายที่ดีที่สุดของพระสงฆ์ ส่งผลให้เลือดไปเลี้ยงสมองและหัวใจสูบฉีดได้ดีนั้น คือ การเดินบิณฑบาต และต้องเดินให้จีวรปลิวจึงจะส่งผลดี เนื่องจากช่วยลดและป้องกันโรคไม่ติดต่อที่พบในพระสงฆ์ส่วนใหญ่ คือ โรคหัวใจและหลอดเลือด เบาหวาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น