++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพฤหัสบดีที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2548

เราประเมินตัวเองสูงเกินไปรึเปล่า?

โดยปกติคนเราจะเห็นตัวเองเป็นคนอ่อนโยน ใจดี และสวย หรือเห็นแก่ประโยชน์ส่วนรวมมากกว่าคนทั่วไป การศึกษาชิ้นใหม่บอกว่า คนพวกนี้กำลังหลอกตัวเอง
นักวิจัยเห็นตรงกันว่าโดยเฉลี่ยแล้ว คนส่วนใหญ่เห็นว่าตัวเองเป็นคนดีกว่าคนอื่น คำถามหนึ่งก็คือ คนพวกนี้ประเมินคนอื่นต่ำ หรือว่าเขาประเมินตัวเองสูงเกินไปกันแน่ การศึกษาใหม่ 4 ชิ้น ของนักศึกษามหาวิทยาลัยคอร์แนลรายงานว่าเป็นอย่างหลัง

"คนส่วนใหญ่ประเมินตัวเองสูงเกินไป แต่ประเมินคนอื่นได้ค่อนข้างถูกต้อง" เดวิด ดันนิ่ง ศาสตราจารย์ด้านจิตวิทยา มหาวิทยาลัยอิทาคากล่าว

ในการทดสอบหลายครั้ง ดันนิ่งและผู้ร่วมวิจัยพบว่า นักศึกษาส่วนใหญ่ทำได้ดีในการทำนายว่าเพื่อนร่วมชั้นจะทำตัวแบบไม่เห็นแก่ตัวหรือเปล่า แต่พวกเขาสร้างภาพไม่เหมือนจริงให้กับตัวเอง ตัวอย่างเช่น ให้นักศึกษาทำนายว่าพวกเขาจะซื้อดอกไม่อย่างน้อยหนึ่งดอกเพื่อการกุศลหรือเปล่า และให้ทำนายเปอร์เซ็นต์ที่เพื่อน ๆ ที่จะบริจาคด้วย

83% บอกว่าพวกเขาจะซื้อดอกไม้ และโดยเฉลี่ยแล้วจะประมาณเพื่อนต่ำกว่า นักศึกษาบอกว่า เพื่อนร่วมชั้น 56% จะบริจาคเงินเพื่อการกุศล แต่เมื่อถึงเวลาบริจาคจริง มีนักศึกษาที่บอกว่าจะซื้อดอกไม้เพียงครึ่งเดียวเท่านั้นที่ทำอย่างนั้นจริง แต่ตัวเลขที่ทำนายเกี่ยวกับเพื่อนร่วมชั้นไว้ค่อนข้างจะตรง ซึ่งรูปแบบนี้เป็นเหมือนกันในการศึกษาทั้งสี่

ดันนิ่งอธิบายว่า เวลาที่ต้องเดาว่าคนอื่นจะทำอะไร คนมักจะใช้สิ่งที่เขาสังเกตคนทั่วไปโดยเฉลี่ยมาตัดสินใจ แต่เวลาประเมินตัวเองแล้ว พวกเขามักจะ "ปั่นเรื่อง" เพื่อหาข้อแก้ตัวให้เรื่องไม่ดีของตัวเองในอดีต และเน้นไปที่เรื่องดี ๆ ที่ตัวเองได้ทำ
โดยคุณ : Reuters Health

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น