ผู้ศึกษาค้นคว้า  นายวีรศักดิ์ ศิลาวรรณ กศ.ม. หลักสูตรและการสอน  มหาวิทยาลัยมหาสารคาม พ.ศ.2548
อ.ที่ปรึกษา ดร.นิราศ   จันทรวิจิตร
บทคัดย่อ
     โครงงานเป็นรูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิธีหนึ่งที่ยึดผู้เรียน เป็นสำคัญ  ที่ช่วยให้ผู้เรียนได้เรียนรู้และสร้างองค์ความรู้ได้ด้วยตนเอง  ซึ่งครูผู้สอนในกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี  จะต้องมีความรู้และความเข้าใจในขั้นตอนการเรียนรู้และกระบวนการของโครงงาน  เพื่อจัดประสบการณ์ให้นักเรียนได้เรียนรู้ตามความสนใจ  ความถนัดและพัฒนาตนเองให้เต็มศักยภาพ การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ  (1) พัฒนาชุดฝึกอบรมครูเกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้แบบโครงการกลุ่มสาระการเรียน  รู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ช่วงชั้นที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2)  เพื่อศึกษาความพึงพอใจของครูที่มีต่อการใช้ชุดฝึกอบรมครู  การจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี  ช่วงชั้นที่ 2  กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้คือ   ครูผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ช่วงชั้นที่ 2  จากศูนย์เครือข่ายดงแดงน้ำใส อำเภอจตุรพักตรพิมาน  สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาร้อยเอ็ด เขต 1 จำนวน 6  คนที่มีความสมัครใจเข้ารับการอบรมจาก โรงเรียนบ้านน้ำใสเที่ยมแข้  โรงเรียนบ้านบางเครือ โรงเรียนรัฐทวิคาม โรงเรียนพรหยานุสรณ์  โรงเรียนบ้านกอกวิทยาคาร และโรงเรียนบ้านงูเหลือม เครื่องมือที่ใช้ คือ (1)  ชุดฝึกอบรมครู การจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน  กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ช่วงชั้นที่ 2 (2)  แบบทดสอบความรู้ความเข้าใจของครู ในการจัดกิจกรรมกาารเรียนรู้แบบโครงงาน  ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือกจำนวน 30 ข้อ โดยมีค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.26 ถึง 0.67  ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.87 (3)  แบบสังเกตพฤติกรรมการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน (4)  แบบประเมินแผนกรจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน (5)  แบบประเมินผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน (6)  แบบสอบถามความพึงพอใจของครูต่อชุดฝึกอบรมครู สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ  ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
    ผลการศึกษาค้นคว้า ปรากฏดังนี้
     1. ชุดฝึกอบรมครู การจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน  กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ช่วงชั้นที่ 2 มีประสิทธิภาพ  84.46/89.03 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80 / 80 ที่ตั้งไว้
      2.  ครูมีความพึงพอใจต่อชุดฝึกอบรมครูในระดับมากที่สุด
     โดยสรุป  ผลการศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้  จะเป็นประโยชน์ในด้านการพัฒนากระบวนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงานใน  ช่วงชั้นอื่นๆ  และเป็นแนวทางสำหรับครูหรือผู้สนใจที่จะจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นผู้  เรียนเป็นสำคัญ  นอกจากนั้นยังเป็นสิ่งที่จะช่วยให้ครูมีการพัฒนาตนเองและสอดคล้องกับแนวทาง  การปฏิรูปการศึกษา
+ + + + + + + + + + + + + + + +
คนจุดตะเกียง : กลุ่มคนอยากเขียนในสิ่งที่อยากถ่ายทอดโดยไร้ขีดจำกัด
ทุกเรื่องที่อยากสื่อสารจากใจ
เชิญร่วมโหวต ศิลปินลูกทุ่งหญิงไทยในดวงใจของคุณ
http://onknow.blogspot.com/2007/05/blog-post_241.html
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น