++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพฤหัสบดีที่ 27 มีนาคม พ.ศ. 2551

ชวนสร้างสุข ด้วยรอยยิ้ม


เดี๋ยวนี้หันไปทางไหน เห็นแต่คนหน้ามุ่ย กะว่าเศรษฐกิจ ในครัวเรือนจะกระเตื้อง สักหน่อย แต่กลับไม่เป็นงั้นแฮะ ว่าแล้ว บรรยากาศแบบ นี้มันชวนให้อมยิ้ม หรือมีความสุขที่ไหนเล่า แต่ถึงแม้พวกเรา จะโดนเคราะห์ซ้ำ กรรมซัดแค่ไหน ให้ ท่องในใจไว้เหอะว่า จงมีน้ำอด น้ำทน ต่อสิ่งแวดล้อมที่ ไม่โสภาสถาพร ไว้บ่อยๆ ก็ดี คิดซะว่า อุปสรรคจะทำให้ชีวิตเราเข้มแข็งขึ้น เดี๋ยวลูกฮึดก็จะตามมาติดๆ ส่งผลให้ สมองโล่งปลอด โปร่งคิดหาทางทำมาหากินได้ ไหลลื่นเองแหละ ที่ฝอยมาทั้งหมด อันที่จริง อยากชวนสร้างสุขด้วยรอยยิ้ม ตามที่กรมสุขภาพจิตตีปี๊บ อยากเห็นชาวประชามีสุขภาพดีทั้งกายและใจ ส่วนประโยชน์ของการยิ้มก็มีเยอะแยะ เช่น เคยได้ยินคำว่า "ยิ้มได้เมื่อภัยมา" ไหมล่ะ หากใครยิ้มได้เมื่อภัยมาเมื่อไหร่ แสดงว่า รอยยิ้มนั้นแสดงถึงความกล้าหาญชาญชัย แต่ไม่ใช่บ้าบิ่น หรือบ้าบอคอแตกนะ แถมมีความมั่นใจว่า ตัวเองมีพลังที่จะเอาชนะ อุปสรรคได้อย่างแน่นอน ส่วน วิธีกระตุ้นให้ยิ้ม อย่างง่ายๆ ได้แก่

• ทำตัวให้สนุกสนาน บอกแบบนี้ใครก็แย้งได้ว่า พูดง่ายแต่ทำยาก ก็แน่สิจ๊ะ ถ้าทำง่ายก็ไม่พูดให้เสียเวลาหรอก แล้วรู้อีกด้วยว่า มนุษย์ ทุกคนล้วนเกิดมาอยากมีชีวิต สนุกสนานทั้งนั้นแหละ เพียงแต่พอชักโตและได้เวลาหางานทำ ชีวิตชักไม่สนุกแล้วสิ เพราะความรับผิดชอบตามมาเป็นพรวนนี่หว่า ดังนั้นวิธีแก้อย่างง่ายๆก็คือ หางานที่ชอบทำ หรือไม่ก็หางานอดิเรกทำ เช่นถ้าปลูกต้นไม้แล้วมีความสุข ก็รีบทำเลย

• เตือนตัวเองให้ยิ้มบ่อยๆ เช่น ตั้งใจไว้เลยว่า จะยิ้มทุกครั้งเมื่อตื่นนอน ยิ้มทุกครั้งเมื่อพบหน้าคนรัก ยิ้มทุกครั้งเมื่อก้าวเท้าออกจากบ้าน หรือยิ้มตอบทุกคนที่ยิ้มให้ เป็นต้น เมื่อสนับสนุนให้ยิ้มแล้ว ก็อยากเสนอ วิธีลดความเครียด ควบคู่กันไป จะได้ไม่ชักปืน ยิงใครให้หวาดเสียว

ใน Tip for Reducing Stress สลัดความเครียดให้ หายไปจากใจ ทำได้ เช่น

1. มองโลกในแง่ดีเข้าไว้ โดยเฉพาะถ้ายังไม่มีงานทำตอนนี้ ก็ฉวยจังหวะที่ยังว่างๆ ไม่มีอะไรทำ ไปสมัครเรียน สายอาชีพซ้อมมือก่อนก็ได้ เช่นไปเรียนเป็นช่างซ่อมเครื่องยนต์ ไปเรียนเสริมสวย หรือเรียนกะเป็นไกด์ เพราะมองว่าอนาคตการท่องเที่ยวน่าจะบูม งั้นลงมือสักที

2. ยอมรับเถอะว่า เราไม่สามารถเปลี่ยนทุกอย่างให้ได้ดังใจไปหมด จะได้ไม่เสียใจ หรือเสียดายมากไง หากวันนี้เราดันแพ้ขึ้นมา ให้คิดซะว่า วันหน้ายังมีทางชนะ

3. ออกกำลังกายสม่ำเสมอ และทานอาหารที่ชอบ ไว้ก่อน เกิดมาชาตินึงจะอด อยากปากแห้งไปทำไม ว่าแต่อย่าสวาปามจนอ้วนเป็นใช้ได้ รักนะเนี่ย ถึงเตือนกันหยั่งงี้.

คนสมถะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น