++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอาทิตย์ที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2551

บันทึกรักฯ - เมื่อเธอพาเขาไปทำบุญอุทิศส่วนกุศล แก้กรรม


ตอนเช้า เธอโทรไปปลุกเขา ให้เขาไปทำบุญใส่บาตรพระ
แต่เขากลับติดพันภาระกิจที่บ้าน เลยพลาดที่จะใส่บาตรยามเช้า

เธอรีบไปหาซื้อของที่ตลาดแต่เช้า ทั้งปลาดุก ปลาหมอ อย่างละ 12 ตัว แต่ไม่มีปลาไหล และนก เจอแต่นกหงษ์หยกที่ขายตัวละ 90 บาท ถ้าซื้อมาทำบุญ 12 ตัว คนทำบุญคงทุกข์หนักกว่าเดิม

นอกจากนั้น ยังปรึกษาเรื่องการทำบุญกับพ่อแม่ของเธอ ซึ่งได้รับคำแนะนำว่า ค่อยๆทำแต่ละอย่างก็ได้ แล้วแม่ของเธอยังช่วยหาสิ่งของที่จะทำบุญมาให้เธอด้วย เพราะนึกว่า เธอจะทำบุญให้ตัวเอง แต่ที่จริง เธอเตรียมข้าวของให้เขาไปทำบุญ

เขามาถึงสารคามตอน 4 โมงเช้า หลังจากไปเลือก ส.ว. แล้ว รอเธอกว่าครึ่งชั่วโมง เธอจึงขับมอเตอร์ไซต์ออกมา พาเขาไปปล่อยปลาที่แก่งเลิงจาน และกล่าวแผ่เมตตาให้ทานชีวิต จากนั้นไปซื้อธูป เทียน แผ่นทอง ผ้าสามสี และไปทำบุญที่หลักเมือง มหาสารคาม เสี่ยงเซียมซีได้ใบที่ 26 ไม่ค่อยดีเท่าไหร่ จึงเอาใบเซียมซีไว้ที่หลักเมือง และไปซื้อน้ำมันพืชมาเติม

เสร็จพิธีทำบุญ เธอก็แวะซื้อกาแฟ และไมโลดิบให้เขาทาน และเธอขับรถไปเลือก ส.ว. ก่อนจะพาไปหาทานส้มตำ แกงหน่อไม้ ไก่ย่าง ที่ร้านมีปิ้งปลาดุก เธอบอกว่า เมื่อทำบุญให้ชีวิตปลาดุก ปลาหมอไปแล้ว ก็ไม่ควรจะทานปลาที่ให้ชีวิตไปแล้วอีกเลย

ตอนบ่ายว่าจะไปดูปลาไหลที่ตลาดบ้านดินดำ ริมแม่น้ำชี แต่ปลายังไม่มีมาขาย เธอและเขาเลยไปแวะที่สวนสาธารณะเลิงน้ำจั้น รับลม อยู่ด้วยกันสองต่อสอง ก่อนที่จะส่งเขาขึ้นรถกลับบ้านตอน 4 โมงเย็น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น