++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพฤหัสบดีที่ 26 ตุลาคม พ.ศ. 2549

การพัฒนาแผนการจัดกิจกรรมกรเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง น้ำใจชาวนา ชั้นประถมศึกษาปีที่


ผู้ศึกษาค้นคว้า นางจิตรถ กุลวิเศษ กศ.ม หลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยมหาสารคาม พ.ศ. 2547
อ.ที่ปรึกษา อ.คุญช่วย ปิยวิทย์

บทคัดย่อ

ภาษาไทยเป็นเครื่องมือสำคัญในการสื่อสารและเรียนรู้ของคนไทย และการเรียนรู้จะประสบผลสำเร็จได้ ผู้สอนต้องมีการวางแผนจัดกิจกรรมที่ดีและเหมาะสม ดังนั้น การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้จึงมีความมุ่งหมายเพื่อ พัฒนาแผนการจัดกิจกรรมกลุ่มการเรียนรู้กลุ่มสาระกลุ่มการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง น้ำใจชาวนา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 และศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง น้ำใจชาวนา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2547 โรงเรียนบ้านหญ้าคา ว.ท.อ. สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานครราชสีมา เขต 1 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 22 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ใช้เวลาในการทดลอง 16 ชั่วโมงทั้งนี้ไม่รวมเวลาที่ใช้ในการทดสองก่อนเรียนและหลังเรียน เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง น้ำใจชาวนา จำนวน 8 แผน หนังสือประกอบการเรียน เรื่องน้ำใจชาวนา จำนวน 1 เล่ม แบบฝึกทักษะ จำนวน 10 ชุด แบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 50 ข้อ ซึ่งมีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ .22 ถึง 0.72 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ .82 และแบบประเมินพฤติกรรมระหว่างเรียน จำนวน 8 ชุด สถิติที่ใช้ ได้แก่ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และดัชนีประสิทธิผล
ผลการศึกษาค้นคว้า พบว่า แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง น้ำใจชาวนา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ 82.50/83.18 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้ และดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ มีค่าเท่ากับ 0.6850 หมายความว่า ผู้เรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 68.50
โดยสรุป แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง น้ำใจชาวนา ที่ผู้ศึกษาค้นคว้าพัฒนาขึ้น ส่งผลให้นักเรียนมีความรู้ด้านทักษะการใช้ภาษาไทยเป็นอย่างดี จึงขอสนับสนุนให้ครูชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-2 นำแผนการจัดกิจกรรมกาเรียนรู้ที่ผู้ศึกษาค้นค้าพัฒนาขึ้นไปใช้ในการสอนภาษา ไทย จะช่วยให้นักเรียนประสลผลสำเร็จทางการเรียนภาษาไทย


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น