++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอังคารที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2547

ชี้เรียนในระบบทำลายศักยภาพเด็กผู้ปกครองหันส่งลูกเข้าร.ร.ทางเลือก

ผอ.ร.ร.รุ่งอรุณชี้โรงเรียนทางเลือกกำลังได้รับความนิยม เหตุเพราะผู้ปก
ครองหมดศรัทธากับการศึกษาในระบบแบบเก่าซึ่งเชื่อว่าเป็นตัวการทำ
ลายศักยภาพเด็ก แนะโรงเรียนทั่วไปควรเริ่มต้นปฏิรูปการศึกษาจากคำ
ถามที่ว่า"ทำไปทำไม" เชื่อหากเป็นการรับนโยบายเบื้อง บนมาปฏิบัติ
อย่างที่เป็นอยู่โดยไม่เข้า ใจแก่นสาร การปฏิรูปคงไม่มีวันทำ ได้สำเร็จ
ในระยะ 4-5 ปีที่ผ่านมา แวดวงการศึกษาเมืองไทยอยู่ในช่วงตื่น
ตัวของแนวคิดปฏิรูปการศึกษา และการแสวงหาทางเลือกใหม่ในการ
เรียนรู้ โดยได้เกิดมีโรงเรียนทางเลือกขึ้นหลายแห่ง หนึ่งในนั้นคือ โรง
เรียนรุ่งอรุณ ซึ่งเกิดจากแนวคิดในการสร้าง การศึกษารูปแบบใหม่ที่ส่ง
เสริมการเรียนรู้ของเด็กอย่างเต็มศักยภาพ

นางประภาภัทร นิยม ผู้อำนวยการ ร.ร.รุ่งอรุณ เปิดเผยว่าหลังจาก
เปิดการเรียนการสอนเมื่อปี 2540 โดย เริ่มต้นรับนักเรียนในชั้นอนุบาล
1 , ป.1 และ ม.1 ปัจจุบันมีนักเรียนตั้งแต่ชั้นอนุบาล 1 ถึง ป.4 และ ม.
1-ม.4 รวม 654 คน คาดว่า 2 ปีข้างหน้าจะเปิดครบทุกระดับชั้นตั้งแต่
อนุบาล 1 จน ถึงชั้น ม.6 โดยจะมีนักเรียนทั้งหมดรวม 1,125 คน เต็ม
ตามแผนที่วางไว้ ทั้งนี้ในแต่ละปีมีเด็กจำนวนมากที่ไม่ผ่านการคัดเลือกให้เข้าเรียน

ซึ่ง ผอ.ร.ร.รุ่งอรุณกล่าวว่าไม่ใช่เพราะเด็กไม่มีความสามารถ เพราะที่นี่
ไม่ได้ใช้วิธีการให้เด็กสอบคัดเลือกเข้าเรียนแต่ใช้วิธีสัมภาษณ์ผู้ปกครอง
โดยมีคณะกรรมการที่ตั้งขึ้นจากผู้ปกครองของเด็กที่กำลังเรียนอยู่เป็นผู้
สัมภาษณ์ ซึ่งจะทดสอบใน 2 ประเด็น คือ การเลี้ยงดูลูกและความคาด
หวังต่อการศึกษาของลูก

"เรารับนักเรียนได้จำกัด โดยมาสเตอร์แพลนที่วางไว้คือห้องละ 25
คนและจะไม่มีการขยายจำนวนรับมาก กว่านี้ ซึ่งแต่ละปีมีผู้ปกครองพา
เด็กมา สมัครเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ อาจเป็นเพราะมีความรู้มากขึ้น
และมีความเข้าใจในเรื่องของการศึกษามากขึ้น จึงต้องการ แสวงหาอะไรใหม่ๆ ที่จะ
มาแก้ไขปัญหาการศึกษาในระบบเดิมๆ ที่เกิดขึ้นซ้ำซาก"

ผอ.ร.ร.รุ่งอรุณ กล่าวว่าปัญหาของการศึกษาไทยที่เป็นอยู่
คือระบบ การเรียนการสอนที่แยกเนื้อหาสาระออกจากการปฏิบ
ัติในชีวิตจริง ทำให้เด็กรู้สึกว่าอึดอัดและเป็นภาระกับการไปโรงเรียน เป็นเรื่องฝืน ใจ
เรียนแค่ให้จบๆ ไป ไม่ได้มุ่งมั่นว่าจะได้ความรู้ให้เกิดประโยชน์ อะไรขอ
แค่สอบได้ก็พอ


"เห็นได้ชัดว่าระบบการเรียนในโรงเรียนที่เป็นอยู่มันทำลายศักยภาพ
หรือภาวะการเรียนรู้ของเด็กในทุกระดับชั้น ระดับประถมอาจจะดีหน่อย
เพราะเป็นเนื้อหาพื้นฐาน แต่พอเริ่มขึ้นชั้นมัธยมเด็กส่วนใหญ่จะรู้สึกว่า
สิ่งที่เรียนมันห่างจากตัวเขาไปทุกที ตรงนี้จึงเป็นที่มาของร.ร.รุ่งอรุณ ที่
จะพลิกปัญหาที่เกิดขึ้น โดยให้เด็กเข้าใจว่าเขาเรียนวิชานั้นๆ ไปทำไม
และ ความรู้เหล่านั้นนำไปปฏิบัติในชีวิตจริง ของเขาได้ยังไง

"โดยหลักการของร.ร.รุ่งอรุณ คือเด็กต้องเรียนรู้ด้วยความคิดความ
อ่านของเขาเอง ด้วยความเป็นมนุษย์ที่เต็มเปี่ยมของเขา คือ มนุษย์ทุก
คนมีความคิดความอ่านของตัวเอง ซึ่งถ้าเป็น แบบนี้เด็กจะเก่งทุกคน
แต่ ที่เป็นอยู่เด็กจะเก่งน้อยลงๆ เมื่อเข้าโรงเรียน เพราะโรงเรียนทำลาย
ความคิด ทำลาย อะไรต่างๆ ให้หยุดชะงักหมด คิดอะไรก็ไม่เชื่อมโยง แยก
ออกจากกันหมดเลย"

วิธีการของ ร.ร.รุ่งอรุณ เริ่มต้นจากการปรับพื้นฐานความคิดของครู
ก่อน เพราะถือว่าครูมีหน้าที่บอกและชี้นำ จึงควรตระหนักรู้ว่าสาระต่างๆ
ที่ จะสอนให้กับเด็กนั้นเพื่ออะไร ความรู้นั้นทำให้ชีวิตของเด็กดีขึ้น
อย่างไรและถ้าไม่เรียนจะเสียหายหรือไม่

"การหาความรู้ไม่ใช่เรื่องยากเย็น จะเปิดหนังสือสักกี่เล่มก็มี แต่มัน
อยู่ที่ว่าครูตระหนักในความรู้นั้นหรือเปล่า และพร้อมที่จะบอกกล่าวกับ
เด็กไหม แล้วก็มาถึงคำถามที่สองตามมาคือ คุณ ไม่ได้สอนวิชานี้ให้จบๆ
ไปนะ แต่คุณ ต้องสอนให้เขารู้สิ่งนี้ด้วยใจของเขาเอง ด้วยความเต็มอก
เต็มใจอยากที่จะรู้ นี่เป็น 2 คำถามหลักๆ ที่เราต้องย้ำกับครูก่อนที่จะ
เป็นครูที่นี่ได้"

นางประภาภัทร กล่าวต่อว่า เช่น เดียวกันกับการปฏิรูปการศึกษา
ที่กระทรวงศึกษาธิการกำลังส่งเสริมให้กับโรงเรียนต่างๆ นั้น ก็ควรจะ
เริ่มต้น จากการทำความเข้าใจในจุดมุ่งหมายที่แท้จริงของการศึกษาก่อน
ส่วนหลักการหรือวิธีการต่างๆ นั้นควรเป็นเรื่องรอง

"การปฏิรูปการศึกษาที่ทำกันอยู่ เขาไปเน้นที่เทคนิควิธี ซึ่งมันมีอยู่
ร้อย สีพันอย่างทั่วโลก แต่การจะเอามาใช้เมื่อไหร่อย่างไรกับใครที่ไหน
โรงเรียน หรือผู้บริหารเขารู้หรือเปล่าว่าจุดมุ่งหมายที่จะทำนั้นคืออะไร
ถ้าหากว่าการ ปฏิรูปไม่ได้เอาจริงเอาจัง ไม่ได้เริ่มต้น จากจุดนี้ มันก็
แทบจะไม่มีประโยชน์อะไรเลย เพราะว่าจุดตั้งต้นคือการทำ เหตุใหม่มัน
ไม่เกิด" ผอ.ร.ร.รุ่งอรุณ กล่าวทิ้งท้าย
โดยคุณ : ประภาภัทร นิยม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น