++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอังคารที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2547

คุณภาพของครูสู่คุณภาพการเรียนรู้ : ข้อคิดจากการตรวจสอบการฝึกหัดครูของประเทศนิวซีแลนด์

การศึกษาวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์

จากการประชุมการศึกษา วิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ระหว่างชาติ ครั้งที่ 3 (TIMSS) ชี้ให้เห็นว่า "ประสิทธิภาพในการสอนคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ ขึ้นอยู่กับความรู้วิชาการที่ครูมีอยู่ และได้รับการฝึกมาอย่างดีในการส่งเสริมการเรียนรู้ของนักเรียนให้ถึงระดับ สูงสุด ครูต้องมีทัศนคติเชิงบวกต่อวิชาและนักเรียนมีเวลาเพียงพอที่จะเรียนรู้"


การ ศึกษาคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์นานาชาติ ครั้งที่ 3 (TIMSS) พบว่า การที่ครูขาดความรู้คณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ ทำให้ผลการเรียนของนักเรียนในประเทศนิวซีแลนด์ตกต่ำ ในการสอบครั้งนั้น โปรแกรมการฝึกหัดครูปัจจุบันให้การศึกษาในวิชาเหล่านี้น้อยมาก คือ เกินเลยกว่าหลักสูตรที่ครูสอนเพียงเล็กน้อย งานวิจัยอื่นๆ ชี้ให้เห็นถึงความเกี่ยวโยงอย่างชัดแจ้งระหว่างผลสัมฤทธิ์ของนักเรียน ในวิชาคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์กับระดับความรู้ในสาขาวิชาเหล่านั้นของครู ผู้สอน การศึกษาวิจัยในสหรัฐอเมริกาเมื่อไม่นานมานี้ ชี้ให้เห็นว่านักเรียนชั้นปีที่ 10 ผู้ซึ่งครูได้รับปริญญาตรีในวิชาคณิตศาสตร์ มีผลการเรียนในวิชาคณิตศาสตร์ดีกว่านักเรียนซึ่งครูได้ปริญญาตรีในสาขาอื่นๆ
หรือไม่ได้ปริญญาตรีเลย

ด้วยเหตุผลดังกล่าวแล้ว รัฐบาลพิจารณาเห็นว่าการปรับปรุงมากมายในวิชาคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียน จะขึ้นอยู่กับการปรับปรุงระดับวิชาการของครูในวิชาเหล่านี้ วิชาเหล่านี้จะทำให้ครูเกิดความเข้าใจในหลักการ และก่อให้เกิดความเชื่อมั่นและจะนำไปสู่การเกิดทัศนคติเชิงบวกต่อการสอน คณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์อีกด้วย

คุณสมบัติของครู
กลุ่มประเทศ OECD ได้พัฒนานิยามศัพท์การทำงานของครูที่มีคุณภาพ ซึ่งมี 5 มิติ ต่อไปนี้
1. มีความรู้ในหลักสูตรและเนื้อหาวิชาในหลักสูตรอย่างเพียงพอ
2. มีทักษะด้านวิชาชีพครูและมีความสามารถในการใช้ยุทธวิธีในการสอน และการประเมินผลอย่างหลากหลาย
3. สามารถคิดไตร่ตรองและมีความสามารถที่จะวิเคราะห์ตนเอง ซึ่งเป็นทักษะสำคัญของวิชาชีพครู
4. มีความเห็นอกเห็นใจ และมีความจริงใจในการรับรู้ศักดิ์ศรีของนักเรียน ผู้ปกครอง และเพื่อนร่วมงานในการดำเนินการ เพื่อให้บรรลุเป้าหมายด้านการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพ
5. มีความสามารถในการจัดการ เพราะครูต้องรับภาระ รับผิดชอบในด้านการจัดการหลายๆ ด้าน ทั้งภายในและภายนอกห้องเรียน

การศึกษาของ OECD
สรุปว่า ความจริงใจเป็นบุคลิกภาพที่เด่นที่สุดของครูที่มีคุณภาพสูง และความจริงใจนี้ทำให้ลักษณะอื่นๆ ของคุณภาพครูนั้นเป็นไปได้ ความจริงใจในวิชาชีพเป็นกุญแจสำคัญต่อการปฏิบัติงานที่ประสบผลสำเร็จ
นอกเหนือไปจากความจริงใจแล้ว ความสามารถทางด้านวิชาการอย่างสูง มีความจำเป็นต่อคุณสมบัติของครูด้วย

ดร. สุรศักดิ์ หลาบมาลา
www.rb.ac.th

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น