++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันศุกร์ที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2548

การค้นหาโปรตีนของเซลล์มนุษย์ที่มีปฏิสัมพันธ์กับส่วนที่สามของโปรตีนเปลือกหุ้มของไวรัสเดงกี่โดยวิธี yeast two hybrid

IDENTIFICATION OF HUMAN CELLULAR PROTEINS INTERACTING WITH DENGUE ENVELOPE DOMAIN III PROTEIN BY YEAST TWO HYBRID SYSTEM

วิยดา วงศ์วิวัฒน์

วท.ม วิทยาภูมิคุ้มกัน

ไข้เลือดออกเป็นหนึ่งในโรคติดเชื้อจากไวรัสที่มียุงเป็นพาหะ โรคเหล่านี้มีความสำคัญเพิ่มขึ้นไม่เฉพาะในเขตร้อนแต่เกิดขึ้นในบริเวณใกล้เ คียงด้วย การติดเชื้อดังกล่าวทำให้ความรุนแรงของโรคเกิดขึ้นได้อย่างหลากหลายเริ่มตั้ งแต่อาการไข้ธรรมดาจนกระทั่งถึงไข้เลือดออกอย่างรุนแรงและมีอาการช็อคร่วมด้ วย โปรตีนส่วนเปลือกหุ้มของไวรัสเดงกี่เป็นส่วนประกอบที่มีคว ามสำคัญบนผิวของไวรัส ซึ่งเกี่ยวข้องในกระบวนการที่ไวรัสจับกับตัวรับบนผิวเซลล์, การรววตัวกับเยื่อหุ้มเซลล์ และเกี่ยวข้องกับการเหนี่ยวนำให้เกิดแอนติบอดี้ทั้งชนิด
neutralization และ protection ใ นเซลล์เจ้าบ้าน โปรตีนส่วนที่สามของโปรตีนส่วนเปลทือกหุ้มของไวรัสมีบทบาทในการจับกับตัวรับ ของเซลล์เจ้าบ้านและกระตุ้นให้เซลล์เจ้าบ้านวนสร้างแอนติบอดี้ที่ทำให้ไวรัส ไม่สามารถเข้าสู่เซลล์ได้

อย่างไรก็ตามความรู้เกี่ยวกับตัวรับของเซลล์เจ้าบ้านซึ่งมีปฏิสัมพันธ์กับส่ วนที่สามของโปรตีนส่วนหุ้มเปลือกของไวรัสเดงกี่ยังน้อยมาก เพื่อที่จะบ่งชี้โปรตีนภายในเซลล์ของมนุษย์ซึ่งมีปฏิสัมพันธ์กับส่วนที่สามข องโปรตีนส่วนเปลือกหุ้มของไวรัสเดงกี่ระบบ
yeast two hybrid ได้ถูกใช้เป็นเครื่องมือในการคัดกรองโปรตีนตัวใหม่ที่จับกับส่วนที่สามของโปรตีนส่สวนเปลือกหุ้มของไวรัสเดงกี่จาก HeLa cDAN library

ผลที่ได้จากการศึกษาได้พบโปรตีนที่ทราบมาก่อนแล้วว่าจับกับโปรตีนส่วนหุ้มเป ลือกของไวรัสเดงกี่ และโปรตีนตัวใหม่ที่จับกับส่วนที่สามของโปรตีนส่วนเปลือกหุ้มของไวรัสเดงกี่ สำหรับกระบวนการเข้าเซลล์ของไวรัส
nucleolin, GRP78, GSP90α, statthmin, TCTEL1 และ CAP1 น่าจะทำหน้าที่เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มตัวรับของเซลล์ ซึ่งช่วยในการขนส่งไวรัสในเซลล์ที่ติดเชื้อ นอกจากนี้แล้ว CAP1 ยังอาจกระตุ้นการสร้าง IL-10 โดยการเพิ่มระดับของ cAMP ในเซลล์ การศึกษาก่อนหน้านี้ได้แสดงว่าระดับของ IL-10 ได้เพิ่มสูงขึ้นมากในผู้ป่วยที่มีการติดเชื้อเดงกี่อย่างฉับพลัน

จากการประชุมวิชาการ เสนอผลงานวิจัยบัณฑิตศึกษา ครั้งที่ 1
เรื่อง บัณฑิตศึกษาเพื่อการพัฒนาประเทศไทย
30-31 มกราคม 2550 ณ อาคารบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น