++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันจันทร์ที่ 20 ธันวาคม พ.ศ. 2547

ซุปไก่ในครัวเป็นยอดยาหวัด

นักวิทยาศาสตร์ศึกษา พบซุปไก่แบบชาวบ้าน มีสรรพคุณรักษาโรคหวัดได้ ช่วยลดอาการเจ็บคอ และบรรเทาอาการอื่น เพราะบำรุงระบบภูมิคุ้มกัน ในร่างกายของคนเรา ให้แข็งแรงแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ โรคปอดของศูนย์แพทย์
เนบราสกา ของสหรัฐฯ ได้พบหลักฐานว่า สารในซุปไก่ แบบชาวบ้าน มีคุณสมบัติ ในทางแก้อักเสบ ช่วยบรรเทาอาการทุกข์ทรมาน ของโรคหวัดได้ พวกแม่บ้านในสหรัฐฯ มักจะสั่งสอนกันมาตั้งแต่รุ่นย่ารุ่นยายว่า ซุปไก่กินแก้หวัดดี ถึงกับเรียกยกย่องกันว่า เป็น "ยาเพนนิซิลินยิว"
ปรกติ ซุปไก่แบบพื้นบ้าน มักปรุงด้วย เนื้อไก่ หัวหอม มันเทศ ผักชีฝรั่ง ต้นเซอละรี ผักเทอร์นิพ ผักพาร์สนิพ หัวผักกาดแดง เกลือ และพริกไทย นักวิทยาศาสต ร์ก็ได้ศึกษาซุปไก่สกัดตราต่างๆ ด้วย และพบว่า มีอยู่หลายตรา ที่มีสรรพคุณ ไม่แพ้ซุปไก่พื้นบ้าน แต่ถ้าเอารสชาติกันแล้ว ไม่มีอันไหนสู้ของปรุงเองได้
จากการศึกษาพบว่า ซุปไก่มีสรรพคุณช่วยหยุดยั้ง หรือสกัดการเคลื่อนไหวของนูโทรฟิล อันเป็นเม็ดเลือดขาว ที่มีหน้าที่เขมือบแบคทีเรีย กับเศษซากของเซลล์ที่ตายแล้ว เมื่อติดเชื้อไวรัส อย่างเมื่อตอนเป็นหวัดนูโทรฟิลจะถูกปล่อยออกมาจำนวนมาก แต่มันไม่อาจทำอะไรกับไวรัสได้ จึงไปกระตุ้นให้ขับเมือกเหลว ทำให้คนเป็นหวัดมีอาการมึนศีรษะ ไอและจาม อันเป็นอาการแบบฉบับของหวัดขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น