++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันจันทร์ที่ 20 ธันวาคม พ.ศ. 2547

เคล็ดลับดูแลผมไม่ให้ร่วง

ปัญหาผมร่วงเป็นเรื่องที่สร้างความกังวลใจ ให้ทั้งคุณผู้ชาย และคุณผู้หญิงชินการสมะลาภา กรรมการผู้จัดการ บ.สมาพันธ์เทรดดิ้ง ซึ่งเปิดตลาดผลิตภัณฑ์ซีฟาแรน ที่ลดการหลุดร่วงของเส้นผมใน เมืองไทย ได้เชิญ ศ.ดร.หยาง ชอง เหริน ผู้เชี่ยวชาญด้านสมุนไพรแห่งสถาบันพฤกษศาสตร์คุนหมิง มณฑลยูนนาน สาธารณรัฐประชาชนจีน และป๊อก เชลซี มาพูดคุยถึงปัญหาผมร่วงพร้อม เทคนิคการดูแลเส้นผม ในงานZ-Night เสน่ห์ชาย...ไม่มีร่วง เมื่อค่ำวันที่ 12 ก.ย. ที่ รร.โอเรียนเต็ล

ศ.ดร. หยาง ผู้เชี่ยวชาญ ด้านสมุนไพรกล่าวว่า ปัจจุบันโรคผมร่วง กลายเป็นเรื่องรบกวนผู้คนในสังคม เพราะทำให้เกิด ความกังวลจนสุขภาพจิตไม่ดี ส่วนยาที่มีขายในตลาด ส่วนใหญ่ก็เป็นสารสังเคราะห์ที่ทำให้เกิดผลข้างเคียง หรือช่วยแก้ปัญหาเฉพาะผิวเผิน ไม่ได้รักษาที่ต้นตอ ร่างกายคนเรานั้นอย่างที่ทราบกันว่ามีหยินและหยางหรือเลือดและลม หากเราสร้างสมดุลให้ทั้งสองอย่าง ร่างกายก็จะแข็งแรง ดังนั้น คนจีนจำนวนมากจึงต้องปรับหยินและหยางให้เกิดสมดุล เส้นผมก็เช่นกัน หากแข็งแรงมีเลือดไหลเวียน ได้ดีรากผมก็จะแข็งแรง ไม่หลุดร่วง เส้นผมคนเราจะมีประมาณ 1-2 แสนเส้น แต่ละเส้นมีอายุ 2-4 ปี ทำให้ทุกวันมีผมตาย และหลุดร่วงจากศีรษะ ล่าสุดเขาได้พบสมุนไพรหลายชนิด อาทิ โสม แปะก๊วย และสมุนไพรหลายชนิด จากธรรมชาติ ที่นำมาช่วยลด การหลุดร่วงของเส้นผม และช่วยบำรุงเส้นผมให้แข็งแรง

ส่วนป๊อก เชลซี กล่าวถึงปัญหาผมร่วง พบในผู้ชายกว่า 80% ส่วนผู้หญิงก็พบได้ จากหลายสาเหตุ ทั้งหลังการคลอดลูก ใกล้หมดประจำเดือน จากการรับประทานยาเตียรอยด์ฯลฯ สาเหตุของผู้ชายส่วนใหญ่ มีทั้งกรรมพันธุ์ รับประทานยาเร่งกล้ามบางชนิด ยาภูมิแพ้บางชนิด ตลอดจนความเครียด ก็ทำให้ผมร่วงได้ โดยเฉพาะในวัยรุ่นหนุ่มสาวที่กำลังเรียน บางครั้งเครียด เพราะใกล้สอบ ก็ทำให้ผมหลุดร่วงได้ และบางคนผมอาจไม่ขึ้นมาใหม่หรือขึ้นมาก็ไม่แข็งแรงเท่าเดิม สำหรับตนแล้วมีวิธีการดูแลก็คือ น้ำมะกรูดนำมา หมักผมประมาณ 15-20 นาที หรือจะใช้มะกรูดฝรั่งเศส หมักก่อนสระผมก็ถือว่าใช้ได้ และเคล็ดอีกอย่างก็คือ พยายามรับประทานชีวจิต หรือน้ำผัก ผลไม้ ไม่ว่าจะหญ้ามังกร แครอท น้ำส้ม หรือน้ำบริสุทธิ์ รวมทั้งออกกำลังกายเป็นประจำ
thairath

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น