++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพุธที่ 20 ตุลาคม พ.ศ. 2547

ทาวิตามินอีได้ประโยชน์แค่ผิวชุ่มชื้นเพราะน้ำมัน

กรุงเทพฯ ๒ ต.ค. - แพทย์ผิวหนังชี้การรับประทานวิตามินเสริมและครีมบำรุงผสมวิตามิน ไม่ช่วยป้องกันความแก่ได้ดีเท่าอาหารธรรมชาติ พร้อมเตือนผู้มีโรคประจำตัวอย่ารับประทานโดยไม่ปรึกษาแพทย์ อย่าหลงเชื่อแต่เพียงคำโฆษณาเพราะให้ข้อมูลด้านเดียว

น.พ.ประวิตร พิศาลบุตร แพทย์อเมริกันบอร์ดสาขาโรคผิวหนัง อดีตนักวิจัยสถาบันสาธารณสุขแห่งชาติสหรัฐ กล่าวว่า ปัจจุบันเกิดกระแสที่ผู้ต้องการมีผิวสวยหรือไม่ต้องการแก่หันมารับประทาน วิตามินเสริมที่เห็นชัดเจนคือ วิตามินอี ทั้งที่วิตามินอีมีอยู่ในธรรมชาติคือ ผลไม้ ผักใบเขียว ถั่วลิสง น้ำมันพืช น้ำมันงา น้ำมันดอกทานตะวัน ไข่ ข้าวซ้อมมือ ขนมปังสีน้ำตาล และมายองเนส การได้วิตามินจากธรรมชาติจะได้ประโยชน์กว่า เพราะการทำงานของวิตามินและสารอาหารต่างๆ จะต้องสอดคล้องต่อเนื่องกัน สถาบันสาธารณสุขแห่งชาติสหรัฐได้ให้คำแนะนำว่า เพื่อที่จะมีสุขภาพดี ควรได้รับสารอาหารที่ครบหมู่และมีความหลากหลาย และต้องได้ผักผลไม้อย่างน้อยวันละ ๕ ครั้ง เพราะนอกจากจะได้วิตามินแล้วยังได้กากอาหารคือ ไฟเบอร์ ซึ่งลดการเกิดมะเร็งของลำไส้ คนไทยปัจจุบันเป็นมะเร็งลำไส้ใหญ่มากขึ้นเพราะไม่นิยมรับประทานผักผลไม้

น.พ.ประวิตร กล่าวต่อว่า สำหรับการทาครีมวิตามินอีที่เชื่อกันว่าแก้ไขผิวเหี่ยวแก่ได้นั้น แท้จริงวิตามินอีเพียงแค่ให้ความชุ่มชื้นเพราะเป็นน้ำมัน แต่จะไม่แก้ผิวเหี่ยวแก่เพราะวิตามินอีจะไม่ซึมลงสู่ผิวหนัง ชั้นหนังแท้ องค์การอาหารและยาของสหรัฐจึงบัญญัติให้ครีมผสมวิตามินอีระบุชื่อในฉลาก เป็นชื่อเคมีว่า
tocopherol เพราะหากใช้ว่าวิตามินอีจะทำให้ผู้บริโภคเข้าใจว่าครีมทาตัวนี้ออกฤทธิ์ได้เหมือนการรับประทาน
วิตามินอี นอกจากนั้น ครีมผสมวิตามินอียังอาจทำให้ผิวแพ้ระคายเคืองได้

น.พ.ประวิตร กล่าวด้วยว่า ผู้ที่เป็นโรคความดันโลหิตสูง เบาหวาน โรคหัวใจ ไม่ควรได้วิตามินอีเสริมเกิน ๑๐๐ ยูนิตต่อวัน ห้ามกินวิตามินอีก่อนผ่าตัดเพราะลือดจะออกไม่หยุด การรับประทานอาหารเสริม
ควร ปรึกษาแพทย์ประจำตัวก่อน และวิธีปฏิบัติเพื่อให้มีผิวสวยคือ เลี่ยงการโดนแดดจัด งดสูบบุหรี่ งดแอลกอฮอล์ ออกกำลังสม่ำเสมอ พักผ่อนเพียงพอ กินอาหารครบหมู่ไม่มากไม่น้อยเกินไป และมีจิตใจปล่อยวางลดความเครียด
สำนักข่าวไทย

1 ความคิดเห็น:

  1. วิตามินอี บริสุทธิ์สำหรับทาหน้า
    โดย เภสัชกร ของโรงพยาบาล และมหาวิทยาลัยเชียงใหม่
    ซึ่งได้จากวัตถุดิบธรรมชาติ เป็นวิตามินอี ที่นักศึกษาที่ใช้กันมากที่สุด
    http://www.thaihotshop.com

    ตอบลบ