++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพฤหัสบดีที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2547

คุณพ่อดีเด่นแห่งทะเล

สัตว์ทะเลหลายชนิด จะมีการดูแลฟูมฟักไข่ และตัวอ่อนของ มันระยะหนึ่ง ดังเช่นปูตัวเมีย จะอุ้มไข่ที่ถูกผสมแล้ว ของมันหรือที่เราเรียกว่าไข่แก่ไว้ระยะหนึ่ง

ที่ตะปิ้งใต้ท้องของมัน หรือการที่พวกหอยฝาเดียวมี การวางไข่ในเปลือกหุ้มไข่ ก็เป็นการดูแลไข่ และตัวอ่อนแบบหนึ่ง
ปลา ดาวบางชนิดจะใช้แขนของมันเกาะแน่นกับพื้น ทำเสมือน เป็นถุงอุ้มไข่ไว้ โดยหันด้านปากเข้าหาพื้นแล้วอยู่ในลักษณะนี้ในขณะที่มัน ดูแลไข่และตัวอ่อนของมัน
ปลาฉลามเองก็ดูแลไข่และตัวอ่อนของมันอย่าง มาก โดยมีการ วางไข่ซึ่งมีปลอกหุ้มที่แข็งแรง ตัวอ่อนจะเจริญวัยภายในปลอกหุ้มไข่ ปลาฉลามบางชนิดจะตั้งท้องโดยที่ตัวอ่อนจะเจริญอยู่ภายในช่องอวัยวะสืบ พันธุ์ของแม่ปลา การพัฒนาของตัวอ่อนจะเกิดขึ้นในตัวแม่จนกระทั่งคลอด ออกมาเป็นตัว ซึ่งพบได้สองแบบ คือ แบบแรก ตัวอ่อนที่อยู่ในตัวแม่จะ ได้อาหารจากไข่ ไข่จะมีการสะสมอาหารอย่างอุดมสมบูรณ์ ส่วนแบบที่ สองนั้นตัวอ่อนจะได้รับอาหารจากตัวแม่โดยผ่านทางรกและสายสะดือ
ปลา ทะเลกระดูกแข็งหลายชนิดจะดูแลไข่และตัวอ่อนของมัน โดยการที่มีไข่ที่ถูกผสมแล้วเจริญภายในตัวของมัน และตัวมันจะออกลูกเป็น ตัวเลย ปลาบางชนิดจะอมไข่ไว้ เช่นปลาดุกทะเลบางชนิดจะอมไข่ที่ถูก ผสมไว้เป็นเวลานานเป็นเดือน
ตัวที่มีบทบาทคือ ปลาดุกตัวผู้ ที่ทำหน้าที่เป็นคุณพ่อที่แสนดี และเสียสละ ตลอดเวลาที่อมไข่อยู่นี้ปลาดุกตัวผู้จะอดอาหาร มันจะดูแลไข่ จนพัฒนาเป็นลูกปลาตัวเล็กๆ ว่ายน้ำเข้าออกช่องปากของพ่อปลา ลูกปลาจะ อาศัยอยู่กับพ่อจนกว่ามันจะดูแลตัวเองได้
คุณพ่อดีเด่นในทะเลที่น่าจะ เป็นที่รู้จักกันดีคือ ม้าน้ำและปลา จิ้มฟันจระเข้ แม่ม้าน้ำ จะวางไข่ไว้ในกระเป๋าช่องท้องของพ่อม้าน้ำ พ่อม้าน้ำจะปล่อยเชื้อตัวผู้ไปผสมกับไข่และดูแลฟูมฟักไข่เหล่านี้เอง ตัวอ่อนจะได้อาหารจากตัวพ่อจนกว่ามันจะฟักเป็นลูกม้าน้ำตัวเล็กๆ พ่อม้าน้ำจะบิดตัวไปมาเพื่อสลัดเอาลูกม้าน้ำที่โตแล้วออกจากช่องกระเป๋า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น