++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพฤหัสบดีที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2547

ช็อกโกแลต ปัจจัยการเกิด โรคไมเกรน

แพทย์ชี้ พันธุกรรม ความเหนื่อย ความเครียด และอาหารบางชนิด เป็นปัจจัยโรคไมเกรน พร้อมระบุอาการปวดศีรษะ ไม่จำเป็นต้องปวดข้างเดียวและปวดตุบๆ

ผศ. พ.ญ.นิจศรี ชาญณรงค์ สาขาประสาทวิทยา คณะแพทย ศาสตร์ จุฬาฯ กล่าวว่า ไมเกรนเป็นโรคปวดศีรษะที่จัดอยู่ในกลุ่มอาการ ซึ่งมีลักษณะเฉพาะตัว มักมีอาการเริ่มตั้งแต่วัยรุ่น แต่พบมากในหญิงวัยเจริญพันธุ์โดยพบได้ถึง 14% และในผู้ชายมีอุบัติการณ์ประมาณ 7%
อาการที่สำคัญ คือ ปวดศีรษะแบบเป็นพักๆ ส่วนใหญ่จะปวดครั้งละ 2-3 ชั่วโมงก็จะหายเป็นปกติ แต่ในรายที่มีอาการรุนแรงจะปวดนานทั้งวัน ในบางราย อาจมีอาการอื่นร่วมด้วย เช่น คลื่นไส้อาเจียน หงุดหงิด อยากพักผ่อน ฯลฯ บางครั้งอาจมีอาการนำมาก่อน อาทิ ตาพร่า เห็นแสงระยิบระยับ อาการเหล่านี้จะเกิดนานไม่กี่นาที และส่วนใหญ่จะหายเป็นปกติ
"คนส่วน ใหญ่มักคิดว่า ปวดศีรษะไมเกรนมักจะปวดหัวข้างเดียว ปวดแบบตุบๆ ตื้อๆ ซึ่งไม่ใช่เสมอไป เพราะจากการศึกษาระยะหลัง พบว่าอาการปวดที่ขมับทั้ง 2 ข้าง พบถึง 40% และไม่จำเป็นต้องปวดตุบๆ เสมอไป" ผศ.พ.ญ.นิจศรี กล่าว

ผศ. พ.ญ.นิจศรี กล่าวอีกว่า ปัจจุบัน ยังไม่เป็นที่ทราบแน่ชัดว่า ไมเกรนเกิดจากสาเหตุใด แต่พบว่าปัจจัยทางพันธุกรรมมีส่วนที่ความสำคัญอย่างหนึ่ง
นอกจากนี้ ยังมีปัจจัยบางอย่างที่กระตุ้นให้เกิดอาการปวดศีรษะของไมเกรนได้ อาทิ ความเหนื่อยล้า การพักผ่อนที่ไม่เพียงพอ ความเครียด หรือการรับประทานอาหารบางชนิด เช่น เนยแข็ง ช็อกโกแลต และการดื่มสุรา เป็นต้น
โดยคุณ : นิจศรี ชาญณรงค์

1 ความคิดเห็น:

  1. นพ.สมเกียรติ7 มิถุนายน 2553 เวลา 15:39

    ค้นพบสาเหตุที่แท้จริงของโรคไมเกรนแล้ว และสามารถบำบัดให้หายขาดได้ ดูรายละเอียดการคิดค้นได้ที่
    http://migraine.doctorsomkiat.com/

    ตอบลบ