++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอังคารที่ 10 มกราคม พ.ศ. 2549

กล้วยต้านโรค

AbcNEWS - ชาร์ลส์ อาร์นทเซ็น ต้องการช่วยชีวิตเด็กหลายล้านคนที่ถูกคุกคามโดยโรคติดต่อร้ายแรง ด้วยการรับประทานกล้วย
"เรา รู้ว่าปัญหาคืออะไร ทุก ๆ ปีมีเด็ก 15 ล้านคน ในประเทศโลกที่สามเสียชีวิตจากโรคติดต่อ ซึ่งสามารถป้องกันได้ และเราก็รู้ว่าจะแก้ปัญหาได้อย่างไร วิธีแก้คือต้องฉีดวัคซีนที่สู้โรคได้"
แม้ว่าจะมีความคืบหน้าในการฉีดวัคซีนเด็ก แต่สำหรับในประเทศยากจนแล้วมีน้อยมาก เพราะวัคซีนส่วนใหญ่ต้องรับจากการฉีดซึ่งมีราคาแพง ทำให้มีทารกประมาณ 20% ในโลกที่มีโอกาสติดเชื้อโรคร้าย นอกจากนี้วัคซีนยังต้องแช่เย็นไปจนถึงจุดที่จะใช้ ปัญหาอีกข้อคือการฉีดวัคซีนต้องมีทักษะ เพราะต้องใช้เข็มฉีดยาซึ่งค่อนข้างอันตราย เข็มที่สกปรกอาจจะทำให้เชื้อโรคแพร่ไปมากกว่าที่จะจำกัดการขยายตัว

อาร์นทเซ็น คิดว่าพืชบางอย่างสามารถปรับปรุงดานพันธุกรรมเพื่อผลิตโปรตีนที่สามารถ สร้างระบบภูมิคุ้มกันแบบก้าวกระโดด เขาเริ่มจากการทดลองด้วยยาสูบ จากนั้นก็มันฝรั่งและมะเขือเทศจนกระทั่งมั่นใจในสมมุติฐาน แต่ก็คงไม่มีใครอยากทานมันฝรั่งดิบทั้งกระสอบเพื่อที่จะได้มีภูมิคุ้มกัน อาร์นทเซ็น เห็นว่ากล้วยเป็นผลไม้ที่เหมาะที่สุด เพราะรับประทานกันทั่วไปในประเทศยากจนอยู่แล้ว เขามองไปไกลถึงวันที่เด็ก ๆ จะได้ทานคุกกี้โอรีโอ ฉบับยา ที่จะมีไส้ตรงกลางเป็นกล้วยแทนครีมสีขาว

แต่ กว่าจะไปถึงขั้นนั้นได้ก็ยังต้องมีการพัฒนาอีกมาก อาร์นทเซ็นบอกว่าวัคซีนต้องได้รับการอนุมัติจากสหรัฐฯเสียก่อน เพื่อหลีกเลี่ยงข้อกล่าวหาที่ว่าจะใช้เด็กในประเทศยากจนเป็นหนูทดลอง นอกจากนี้ยังต้องทำให้แน่ใจว่าพืชจะให้วัคซีนในปริมาณที่เหมาะสม คงที่ และถูกต้อง นั่นหมายความว่าพืชที่จะใช้ผลิตวัคซีนต้องถูกแยกออกจากพืชอื่น ๆ และออกจากห่วงโซ่อาหาร ซึ่งก็อาจทำได้โดยการทำให้มันขยายพันธุ์ไม่ได้ ซึ่งก็อาจทำให้มันรสชาติไม่อร่อยเท่าพืชปรกติ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น