++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอังคารที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2547

แผ่เมตตาจิต ให้ใจเข้มแข็ง

ยามเศรษฐกิจไม่ดี นอกจากจะเกิดความทุกข์ ทางกายมากกว่าสมัยเศรษฐกิจฟองสบู่แล้ว ปัญหาทางใจยังตามมารังควานไม่รู้จักหยุดจักหย่อน

แถม ปัญหาทางจิตใจเนี่ยมันฝังรากหยั่งลึก ยากต่อการซ่อมแซมหรือรักษา อาจจะยากกว่า การรักษาโรคทางกายหลายเท่า เพราะเวลาจิตป่วย ใจจะเตลิดเปิดเปิงได้ง่ายและรวดเร็วเสียด้วย แต่ถ้ากายป่วยยังเยียวยาแก้ไขด้วยการเอกซเรย์, ผ่าตัดหรือให้ยาให้น้ำเกลือยังพอยับยั้งโรค ไว้ไม่ให้ลุกลามได้บ้าง สิ่งที่ปรากฏอยู่ภายนอกจึงรักษาง่ายกว่าของที่ซ่อนอยู่ภายในหลายเท่า

สัปดาห์นี้ขอคุยถึงสุขภาพจิต เรื่องทำอย่างไรถึงจะหยุดตัดสินผู้อื่น (How To Stop Judging Others) สักทีดีกว่า

อธิบาย ก่อนว่า ความนิยมตัดสินผู้อื่นก็เป็นธรรมชาติอย่างหนึ่งของคนทั่วๆ ไปในสังคม เพียงแต่เมื่อ พูดพาดพิงไปถึงคนอื่น มนุษย์ชอบเอาเรื่องไม่ดีของผู้อื่นมาซุบซิบนินทาหาคำสรรเสริญยาก ทั้งที่สิ่งทั้งหลายทั้งปวงซึ่งพูดออกไปนั้น รู้จริงหรือเปล่า...ก็ยังน่าสงสัยอยู่ แต่ขอให้ได้พูดไว้ก่อน ก็แล้วกัน คนรอบข้างจะได้คิดว่า เราก็มีมนุษยสัมพันธ์เหมือนกันนะ

ทั้งที่ “มนุษยสัมพันธ์” กับการ “นินทา” หรือพวก “ปากมาก”...มันคนละเรื่องกันเลยนะท่าน

สะกิดสะเกากันแล้วก็วกกลับมาคุยเรื่อง ทำไมคนเราจึงควรหยุดตัดสินคนอื่น ต่อซะเลย

โอปราห์ วินฟรีย์ เจ้าแม่รายการทอล์กโชว์ ไขข้อข้องใจเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า เป็นเพราะทุกสิ่งทุกอย่างที่ คนเราทำออกไป ล้วนส่งผลกระทบต่อชีวิตพวกเขาและความสัมพันธ์ ที่พวกเขามีต่อ คนอื่นเสมอ

“พฤติกรรม กระซิบกระซาบ, วิพากษ์วิจารณ์ และซุบซิบนินทาชาวบ้าน (ในเรื่องไม่เข้าท่า) รู้ไหมว่า ทุกครั้งที่คุณทำสิ่งเหล่านี้ มันเป็นบ่อเกิดสร้างความเจ็บปวดให้ตัวเอง”

แกรี ซูคาฟ นักจิตวิทยาและนักเขียนซึ่งเป็นแขกรับเชิญในรายการของเจ๊โอปราห์กล่าวว่า การตัดสินผู้อื่น (โดยไม่รู้ข้อมูลให้รอบด้าน) คือการสร้างความรู้สึกด้อยค่าและยังเป็นยาพิษ กัดเซาะทำลายตัวเอง ยกเว้นแต่ว่า คนที่คุณพูดถึงนั้นเค้ามีนิสัยยอดแย่ เป็นที่ประจักษ์อย่างแท้จริง... แบบนี้ก็สมควรถูกยำใหญ่

อย่างไร ก็ตาม แทนที่ จะเพลิดเพลินไปกับการติฉินนินทา คุณควรหันมาแผ่เมตตาให้ความเห็นใจ ต่อผู้ด้อยทั้งฐานะและโอกาสกว่าคุณไม่ดีกว่าหรือ ยิ่งคุณให้สิ่งที่ดีต่อผู้อื่นมากเท่าไหร่ จิตใจของคุณก็จะเบิกบานมีความสุขมากเท่านั้น เมื่อใจเป็นสุขก็จะสร้างภูมิคุ้มกันไม่ให้จิตป่วย จิตที่เข้มแข็งเท่านั้นที่จะช่วยให้รอดจากวิกฤติเศรษฐกิจ.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น