++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอาทิตย์ที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2551

ข่าวของรถไฟ 31 สค 51

รถไฟสายอีสานผ่านอุดรฯ ประกาศหยุดวิ่งอีกขบวน
โดย ผู้จัดการออนไลน์ 31 สิงหาคม 2551 10:05 น.
       มีรายงานว่า การหยุดวิ่งของรถไฟสายอีสานหลายขบวน มาตั้งแต่วันที่ 22 สิงหาคม ล่าสุด (31 ส.ค.)รถไฟที่วิ่งผ่าน จ.อุดรธานี ประกาศหยุดวิ่งอีกขบวนทั้งเที่ยวขึ้นและเที่ยวล่อง คือ สายหนองคาย-กรุงเทพฯ ก่อนหน้านี้มีเพียงรถไฟดีเซลรางสายกรุงเทพฯ-หนองคาย และหนองคาย-นครราชสีมา ทำให้เช้าวันนี้ ประชาชนไม่มีขบวนรถไฟเดินทางในสายดังกล่าวไปตลอดวัน
        จากการสอบถามพนักงานจำหน่ายตั๋วโดยสารสถานีรถไฟอุดรธานี ทราบว่า สาเหตุที่รถไฟทั้ง 3 สาย ไม่สามารถบริการได้ เนื่องจากขบวนรถไฟดีเซลราง รถเร็ว และรถด่วนที่ออกเดินทางจาก จ.หนองคาย ตั้งแต่เย็นวานนี้ (30 ส.ค.) บางขบวนเดินทางถึงแค่เพียงสถานีแก่งคอย จ.สระบุรี ไม่สามารถเดินทางต่อไปได้ จึงต้องงดเดินทางและนำรถไฟกลับไปที่ จ.หนองคาย ส่วนพนักงานของสถานีรถไฟอุดรฯ ยังคงทำงานตามปกต

 รถไฟอุบลฯ ประกาศหยุดวิ่งทุกขบวนตั้งแต่วันนี้
โดย ผู้จัดการออนไลน์ 31 สิงหาคม 2551 09:33 น.
       มีรายงานว่า ตั้งแต่ช่วงเช้าวันนี้ (31 ส.ค.) ประชาสัมพันธ์การรถไฟแห่งประเทศไทย จ.อุบลราชธานี ได้ออกประกาศผ่านทางสถานีวิทยุทุกแห่งว่า ตั้งแต่วันที่ 31 สิงหาคมนี้เป็นต้นไป การรถไฟอุบลราชธานี จะทำการหยุดวิ่งทุกขบวนทั้งระยะสั้นระยะยาว ในระหว่างเส้นทางนครราชสีมา-อุบลราชธานี ดังนั้น จึงขอให้ผู้โดยสารทุกคนโปรดไปใช้รถยนต์ประจำทาง
        ทั้งนี้ ภายหลังคำประกาศของ ประชาสัมพันธ์การรถไฟแห่งประเทศไทย จ.อุบลราชธานี ส่งผลให้ที่สถานีขนส่งอุบลราชธานีแน่นขนัดไปด้วยประชาชนที่ไปรอขึ้นรถยนต์โด ยสารเพื่อสัญจรไปมาระหว่างอุบลราชธานี-กรุงเทพฯ


รฟท.แนะ ปชช.ถามเที่ยวรถไฟวันต่อวัน -เร่งเจรจา พนง.กลับทำงาน
โดย ผู้จัดการออนไลน์ 31 สิงหาคม 2551 09:12 น.
       นายไพรัช โรจน์เจริญงาม หัวหน้ากองประชาสัมพันธ์ การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) กล่าวถึงการประชุมร่วมกันของคณะผู้บริหารระดับสูงของ รฟท. เพื่อหามาตรการแก้ไขปัญหาไม่ให้มีการหยุดเดินรถไฟเพิ่มมากขึ้น โดยยอมรับว่าการควบคุมเป็นไปได้ยาก เนื่องจากปัจจัยที่เกิดขึ้นเกิดจากภายนอก รวมทั้งไม่สามารถคาดการณ์ได้ว่าปัญหาที่เกิดขึ้นจะยืดยาวหรือไม่อย่างไร แต่ทั้งนี้ยืนยันผู้ที่เกี่ยวข้องได้พยายามหามาตรการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นอ ย่างเต็มที่ โดยขณะนี้มีการหยุดการเดินรถไฟแล้ว 76 ขบวน พนักงานลาป่วยประมาณ 255 คน หรือประมาณร้อยละ 11 ของจำนวนพนักงานขับรถและพนักงานช่างเครื่องทั้งหมดประมาณกว่า 2,000 คน
        ทั้งนี้เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน รฟท. ได้มีความพยายามที่จะให้เจ้าหน้าที่ระดับบริหารจากส่วนกลางออกไปเจรจาพนักงา นอย่างต่อเนื่องแล้ว ซึ่งทำให้ขณะนี้มีขบวนรถไฟที่สามารถออกให้บริการประชาชนได้ถึง 168 ขบวน
        อย่างไรก็ตามประชาชนที่จะใช้บริการรถไฟ ควรโทรศัพท์สอบถามรายละเอียดก่อนออกเดินทางแบบวันต่อวัน เนื่องจากไม่สามารถทราบได้ว่าสถานการณ์ในการเดินรถไฟจะเป็นอย่างไร พร้อมขอยืนยันว่า ทาง รฟท.จะพยายามเจรเจากับพนักงานให้กลับมาทำงาน เพื่อลดปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนให้เร็วที่สุด
        หัวหน้ากองประชาสัมพันธ์ การรถไฟแห่งประเทศไทย กล่าวอีกว่า สำหรับวันนี้ (31 ส.ค.) ยังคงเป็นวันหยุดอยู่ หากเป็นวันทำการในส่วนกลางคาดว่าไม่น่าจะส่งผลกระทบมากนัก โดยเฉพาะรอบเขตกรุงเทพฯ ประมาณ 100-150 กิโลเมตร เนื่องจากเจ้าหน้าที่ส่วนหนึ่งได้ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี ที่จะจัดรถบริการสายสั้นเพื่อให้บริการประชาชนทั้งในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล


ผู้ว่าฯ รฟท.ยันสถานการณ์หยุดเดินรถยังไม่ลุกลาม
โดย ผู้จัดการออนไลน์ 30 สิงหาคม 2551 12:24 น.
       นายยุทธนา ทัพเจริญ ผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย กล่าวภายหลังการประชุมผู้บริหารฝ่ายการเดินรถ ในช่วงเช้าผ่านมา เพื่อติดตามสถานการณ์การลาหยุดงานของพนักงานหัวรถจักรและพนักงานขับรถไฟ ที่ส่งผลให้ต้องมีการหยุดเดินรถไฟทั่วประเทศเป็นวันที่ 3 แล้ว นายยุทธนา กล่าวว่า จากการติดตามสถานการณ์ขณะนี้มั่นใจว่าจะสามารถเจรจากับสภาพแรงงานรัฐวิสาหกิ จ รฟท. เพื่อขอให้ช่วยควบคุมสถานการณ์การลาหยุดไม่ให้ลุกลามไปมากกว่านี้ได้
        อย่างไรก็ตาม จำนวนขบวนรถไฟที่ยกเลิกไม่มากไปกว่า 76 ขบวนต่อวัน การรถไฟฯ ยังเหลือขบวนรถไฟวิ่งให้บริการรวม 170 ขบวน ถือว่าสถานการณ์ขณะนี้ ยังไม่ลุกลามไปมากกว่า 2 วันที่ผ่านมา ซึ่งผลของการลาหยุดงานและต้องหยุดเดินรถ 3 วัน การรถไฟฯ ต้องสูญรายได้แล้ว 51 ล้านบาท และหากสถานการณ์ยังเป็นเช่นนี้ การรถไฟฯ จะสูญรายได้ค่าโดยสารวันละ 11 ล้านบาท และรายได้จากขบวนรถขนส่งอีกวันละ 65 ล้านบาท ส่วนการจะคลี่คลายสถานการณ์ให้รถไฟเดินได้ทุกขบวนนั้น จนถึงขณะนี้สหภาพยังไม่รับปากว่าพนักงานทั้งหมดกลับมาทำงานเมื่อใด

รถไฟหยุดวิ่ง 3 วัน สูญรายได้กว่า 51 ล. ยอดคืนตั๋วมูลค่ากว่า 1.3 ล.
โดย ผู้จัดการออนไลน์ 30 สิงหาคม 2551 12:34 น.
       นายยุทธนา ทัพเจริญ ผู้ว่าการ การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยภายหลังการประชุมหารือกับผู้บริหารระดับสูงในการประเมินสถานการณ์ภาย หลังพนักงานด้านการเดินรถหยุดงานพร้อมกัน ว่า วันนี้มีพนักงานหยุดเพิ่มอีก 15 นาย เป็น 255 นาย จากพนักงานทั้งหมด 2,216 คน ซึ่งขบวนรถโดยสารที่หยุดวิ่งยังคงเป็น 76 ขบวน เท่ากับเมื่อวาน แบ่งเป็นสายเหนือ 12 ขบวน สายอีสาน 27 ขบวน และสายใต้ 39 ขบวน ส่วนรถขนส่งสินค้าหยุดวิ่งเพิ่มอีก 15 ขบวน จากทั้งหมด 76 ขบวน ทำให้ในขณะนี้เหลือรถขนส่งสินค้าเพียง 31 ขบวนเท่านั้น
        อย่างไรก็ตาม การหยุดเดินรถในช่วง 3 วันที่ผ่านมา ทำให้การรถไฟฯ สูญเสียรายได้กว่า 51 ล้านบาท โดยแบ่งเป็น รถโดยสาร 11 ล้านบาทต่อวัน และรถขนส่ง 6.5 ล้านบาทต่อวัน ซึ่งรวมแล้วใน 1 วัน จะเสียรายได้กว่า 17.5 ล้านบาท
        ส่วนยอดการคืนตั๋วของผู้โดยสารจนถึงขณะนี้มีจำนวน 2,430 ฉบับ เป็นเงินมูลค่าถึง 1,317,706 บาท และการหยุดเดินรถในครั้งนี้ ผู้ว่าฯ รฟท.ยืนยันว่า ไม่กระทบกับขบวนรถท่องเที่ยวอย่างแน่นอน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น