++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันเสาร์ที่ 30 สิงหาคม พ.ศ. 2551

เพียงความเคลื่อนไหวในการต่อสู้ของพันธมิตร 29 สค 51

"สุริยะใส" เชื่อรัฐบาลอยู่ไม่ได้แน่ หลัง รสก.เคลื่อนไหว
โดย ผู้จัดการออนไลน์ 29 สิงหาคม 2551 22:05 น.
       นายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานกลุ่มพันธมิตรฯ กล่าวถึงภาพรวมการเคลื่อนไหววันนี้ เป็นการบุกยึดพื้นที่บริเวณสะพานมัฆวานรังสรรค์และทำเนียบรัฐบาลคืน การที่ศาลแพ่งทุเลาคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวที่กลุ่มพันธมิตรฯ ไม่ต้องออกจากทำเนียบรัฐบาลทำให้กลุ่มพันธมิตรฯ สามารถทำงานง่ายขึ้น ส่วนการที่ศาลถอนคำขอให้เพิกถอนข้อหากบฏ ในวันจันทร์นี้กลุ่มพันธมิตรฯ จะส่งทนายไปยื่นอุทธรณ์อีกครั้ง
        ส่วนเหตุปะทะกันระหว่างผู้ชุมนุมกับเจ้าหน้าที่ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล และการไปบุกยึดสนามม้านางเลิ้ง ทางพันธมิตรฯ ต้องการแสดงให้เห็นและเตือนสติเจ้าหน้าที่เท่านั้นแต่กลับถูกเจ้าหน้าที่ตอบ โต้
        นายสุริยะใส กล่าวว่า แกนนำได้มีการประเมินผลการชุมนุม โดยเชื่อว่า แผนการกดดันของกลุ่มพันธมิตรฯ น่าจะได้ผลในวันอาทิตย์ โดยเฉพาะการกดดันของรัฐวิสาหกิจ น่าจะทำให้นายกรัฐมนตรีลาออกหรือยุบสภา แต่เชื่อว่าจะไม่มีการปฏิวัติรัฐประหาร ทั้งนี้ปฏิเสธข้อเสนอการเจรจาของ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก
        ผู้ประสานงานปฏิเสธข่าวบุกสถานีโทรทัศน์เอ็นบีทีเป็นครั้งที่ 2 ว่าไม่เป็นความจริง พร้อมเตือนว่า การเชื่อมสัญญาณวิทยุจากสถานีโทรทัศน์นั้นเป็นการปลุกระดม

นครบาลปัดยิงแก๊สน้ำตาสลายการชุมนุมหน้า บช.น.
โดย ผู้จัดการออนไลน์ 29 สิงหาคม 2551 20:33 น.
       พล.ต.ต.สุพร พันธุ์เสือ รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล กล่าวยืนยันว่า เหตุการณ์ที่กลุ่มผู้ชุมนุมพันธมิตรฯ เข้ามาปิดล้อมด้านหน้ากองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) และมีเสียงประทัด แก๊สน้ำตานั้น ไม่ใช่เป็นการกระทำของเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพราะตำรวจพยายามใช้ความอดทนเพื่อรักษาสถานที่ตั้งไม่ให้กลุ่มผู้ชุมนุมบุกเ ข้ามาทำลายสถานที่ราชการ พร้อมวิงวอนกลุ่มผู้ชุมนุมไม่ให้บุกเข้ามาด้านในและขอให้ชุมนุมเป็นไปด้วยคว ามสงบ หากดื้อดึงที่จะเข้ามาทางตำรวจก็จะรักษาสถานที่ตั้งให้ถึงที่สุด และผลักดันให้กลุ่มผู้ชุมนุมออกไปแต่ไม่คิดจะสลายการชุมนุม
        ขณะที่ พ.ต.ท.ภาสกร สถิตยุทธการ รองผู้กำกับการ 1 สายตรวจตำรวจปฏิบัติการพิเศษ กล่าวยืนยันว่า ช่วงที่เกิดเหตุมีการใช้แก๊สน้ำตายิงใส่ผู้ชุมนุมไม่ใช่เป็นการกระทำของตำรว จ เพราะจุดปฏิบัติการของตน เพิ่งจะเดินทางมาถึง พร้อมกับสาธิตการใช้ปืนยางให้สื่อมวลชนได้รับรู้ว่าต้องรอให้ผู้บังคับบัญชา สั่งการก่อน ตำรวจจึงจะลงมือได้

นายกฯ ยัน ตร.ทำตามคำสั่งศาล-แย้มเกิดจุดเปลี่ยนหลัง 30 ส.ค.
โดย ผู้จัดการออนไลน์ 29 สิงหาคม 2551 20:17 น.
       นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ได้หารือเพื่อสรุปสถานการณ์ร่วมกับผู้บัญชาการทหารบก น.พ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังถึงสถานการณ์ทั้งวัน
        ทั้งนี้นายกรัฐมนตรีได้เปิดใจกับสื่อมวลชน ยืนยันว่า การทำหน้าที่ของตำรวจเป็นไปตามคำสั่งศาล แต่เห็นว่าอาจเกิดความรุนแรงเกิดขึ้น จึงสั่งให้ถอนกำลังออกมา ไม่ต้องการทำลายบรรยากาศของบ้านเมือง เนื่องจากพรุ่งนี้จะมีกิจกรรมเดิน-วิ่งเฉลิมพระเกียรติ ในโครงการจากวันแม่ถึงวันพ่อ 116 วัน สร้างสามัคคี ซึ่งนายกรัฐมนตรีเชื่อว่า ความจงรักภักดีต่อสถาบันจะทำให้คนไทยหันหน้าเข้าหากัน โอกาสนี้นายกรัฐมนตรีได้ยกมือไหว้ขอให้ประชาชนทั่วประเทศไตร่ตรองกับสถานการ ณ์ที่เกิดขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มพนักงานรัฐวิสาหกิจที่จะลาหยุดงานไปร่วมชุมนุมสร้างความเดือดร ้อนให้ประชาชนว่า การกระทำดังกล่าวไม่ได้เกิดผลดีกับใคร
        อย่างไรก็ตามหากหลังจากวันพรุ่งนี้แล้ว สถานการณ์ยังไม่ดีขึ้น นายกรัฐมนตรีจะตัดสินใจอย่างใดอย่างหนึ่ง ซึ่งเชื่อว่าน่าจะเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญ
        เมื่อช่วงค่ำที่ผ่านมา ศาลแพ่งได้มีคำสั่งงดการบังคับคดีคุ้มครองชั่วคราว ที่ให้แกนนำและกลุ่มพันธมิตรฯ ออกจากทำเนียบรัฐบาล เนื่องจากเห็นว่า หากมีการบังคับคดีต่อไปจะเกิดความเสียหาย และได้มีคำสั่งส่งศาลอุทธรณ์พิจารณา

"วีระ" แฉ! บิ๊ก ตร.สั่งเตรียมอาวุธหนักสลายชุมนุมตี 2
โดย ผู้จัดการออนไลน์ 29 สิงหาคม 2551 20:03 น.
       กลุ่มพันธมิตรฯ ยังคงปักหลักชุมนุมอยู่ในทำเนียบรัฐบาล หลังจากที่ได้มีข่าวการสลายชุมนุม และมีการใช้แก๊สน้ำตา แกนนำได้สลับผลัดเปลี่ยนกันขึ้นเวทีปราศรัยกับการแสดงดนตรี และได้ประกาศให้มีการเตรียมตั้งรับ
        ล่าสุด นายวีระ สมความคิด แนวร่วมพันธมิตรฯ ได้ประกาศบนเวทีว่า มีข้อมูลล่าสุดว่า มีนายตำรวจใหญ่สั่งการให้ตำรวจเตรียมอาวุธหนักเข้าจัดการสลายการชุมนุมในทำเ นียบรัฐบาลเวลา 02.00 น. จึงได้ขอให้ผู้ชุมนุมระวังตัว

 "อัศวิน" ขู่พันธมิตรฯ ล้อม บช.น.อีกเจอแก๊สน้ำตารอบสอง
โดย ผู้จัดการออนไลน์ 29 สิงหาคม 2551 20:02 น.
       สถานการณ์ล่าสุดที่กองบัญชาการตำรวจนครบาลเริ่มสงบลงแล้ว โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจยังมีการตรึงกำลัง โดยมีการเตรียมรถดับเพลิง กำลังตำรวจปราบจลาจล และตำรวจตระเวนชายแดน พร้อมอาวุธครบมือ เข้าเสริมภายในกองบัญชาการตำรวจนครบาลเกือบพันนาย โดยกำลังพลดังกล่าวจะประจำทั้งด้านหน้าและด้านหลังกองบัญชาการตำรวจนครบาล พร้อมมีการใช้เครื่องขยายเสียงประกาศให้ผู้ชุมนุมอยุ่ในความสงบ และชุมนุมอยู่ภายในกรอบของกฎหมาย ซึ่งขณะนี้สถานการณ์ด้านหน้ากองบัญชาการตำรวจนครบาล กลุ่มพันธมิตรฯ ก็ได้มีการสลายตัวออกไปแล้วชั่วคราว แต่ทั้งนี้ได้เริ่มที่จะมีการกลับเข้ามารวมตัวกันแล้ว
        ซึ่งทางด้านพล.ต.ท.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ยืนยันว่า หากกลับมาชุมนุมกันอีก จำเป็นที่จะต้องมีการดูแลความสงบเรียบร้อย และอาจจะมีการยิงแก๊สน้ำตากันอีกครั้ง
ยิงแก๊สน้ำตาสลายพันธมิตรฯ หน้า บช.น.
โดย ผู้จัดการออนไลน์ 29 สิงหาคม 2551 19:17 น.
       ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้ชุมนุมที่อยู่บริเวณกองบัญชาการตำรวจนครบาล พยายามที่จะบุกเข้าไปภายในกองบัญชาการตำรวจนครบาล และมีเสียงยิงประทัดเกิดขึ้น และมีเสียงคล้ายปืนดังขึ้นมา ทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจต้องยิงแก๊สน้ำตาขึ้น แต่ว่าการยิงครั้งนี้ไม่ได้ยิงเข้าฝูงชน เป็นการยิงขึ้นฟ้า ระหว่างนี้ก็ทำให้ผู้ชุมนุมที่ปักหลักอยู่บริเวณกองบัญชาการตำรวจนครบาลจำนว นมาก ต้องแตกออกมา หลายคนก็ถูกแก๊สน้ำตา แม้กระทั่งช่างภาพจากโมเดิร์นไนท์ทีวีก็ถูกลูกหลงด้วย
        เมื่อสักครู่ที่ผ่านมามีรถพยาบาลวิ่งสวนทางไปมาหลายคัน เข้าใจว่าน่าจะมีการเข้าไปดูแล และอำนวยความสะดวกผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุที่เกิดขึ้นครั้งนี้
        อย่างไรก็ตามผู้สื่อข่าวรายงานล่าสุดว่า แม้ว่าจะมีการยิงแก๊สน้ำตาขึ้นไป แต่ว่าผู้ชุมนุมที่ถอยออกมาก็เดินทางกลับเข้าไป บริเวณหน้ากองบัญชาการตำรวจนครบาล

บุก!! บช.น.ขอพบ "สุชาติ" ชี้แจงตำรวจใช้ความรุนแรง
โดย ผู้จัดการออนไลน์ 29 สิงหาคม 2551 17:51 น.
       กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ปิดล้อมกองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ปิดประตูทั้ง 2 ด้าน ทั้ง ถ.ศรีอยุธยา และ ถ.พิษณุโลก ส่วนผู้ชุมนุมนั้นอยู่บริเวณ ถ.ศรีอยุธยา โดยมีรถ 6 ล้อติดเครื่องขยายเสียง และมีแกนนำอยู่ด้านบน ซึ่งจุดประสงค์ของกลุ่มพันธมิตรฯ เพื่อต้องการพบ พล.ต.ต.สุชาติ เหมือนแก้ว รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ซึ่งเป็นผู้ดูแลสั่งการการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่บริเวณโดยรอบทำเนียบ รัฐบาลและโดยรอบพื้นที่ด้วย
        ทั้งนี้กลุ่มพันธมิตรฯ กล่าวว่า ต้องการพบ พล.ต.ต.สุชาติ เนื่องจากเป็นผู้นำกำลังตำรวจเข้าไปทางประตู 5 ทำเนียบรัฐบาล และเกิดเหตุปะทะกับประชาชน ทำให้ประชาชนได้รับบาดเจ็บ
        โดย พล.ต.ท.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ลงมาสังเกตการณ์ ดูแลเหตุการณ์ที่ บช.น.ด้วยตัวเอง

"สุรพล" ระบุ ตร.คุมอารมณ์ไม่อยู่ตี ปชช.
โดย ผู้จัดการออนไลน์ 29 สิงหาคม 2551 17:44 น.
       พล.ต.ต.สุรพล ทวนทอง รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ระบุว่า ภายหลังเจ้าหน้าที่ตำรวจช่วยเหลือพนักงานบังคับคดีปิดประกาศบังคับคดีและพยา ยามรักษาพื้นที่ส่วนหนึ่งของทำเนียบรัฐบาลไว้ได้ตามคำสั่งศาล แต่ได้มีกลุ่มผู้ชุมนุมจำนวนมากพยายามกลับเข้ามาในพื้นที่อีก ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เกรงว่า หากตำรวจยังสกัดกั้นต่อไปอาจเกิดการนองเลือดจึงสั่งถอนกำลังตำรวจทั้งหมดออก จากทำเนียบรัฐบาล รวมถึงแนวกั้นต่างๆ ด้วย
        ส่วนกรณีปรากฏภาพข่าวตำรวจทำร้ายผู้ชุมนุม ยืนยันต้องมีการตรวจสอบโดยละเอียด พร้อมยอมรับสถานการณ์ดังกล่าว ผู้ปฏิบัติอาจไม่สามารถควบคุมอารมณ์ได้ นอกจากนี้ พล.ต.ต.สุรพล ยังขอให้ประชาชนปฏิบัติตามกฎหมาย
        ส่วนกรณีที่พันธมิตรฯ ปิดล้อมสนามบินหาดใหญ่ และสนามบินภูเก็ต พล.ต.ต.สุรพล เปิดเผยว่า รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้ประสานภูมิภาคช่วยแก้ไขปัญหาดังกล่าวแล้ว

แพทย์ชนบทเรียกร้องแสดงพลังอารยะขัดขืนขับไล่ "หุ่นเชิด"
โดย ผู้จัดการออนไลน์ 29 สิงหาคม 2551 17:27 น.
       ชมรมแพทย์ชนบท ออกแถลงการณ์เรียกร้องต่อเหตุการณ์ความไม่สงบในบ้านเมืองขณะนี้ 3 ข้อด้วยกัน คือ ประสานงานกับศูนย์นเรนทรในการให้ความช่วยเหลือ โดยไม่แบ่งแยกกลุ่ม ว่าผู้เจ็บป่วยเป็นใคร และให้โรงพยาบาลทั้งในเขตปริมณฑล และโรงพยาบาลชุมชนทั่วไป ให้การช่วยเหลือผู้ได้รับบาดเจ็บโดยด่วนและให้อยู่สภาพที่ปลอดภัย
        ส่วนข้อ 2 บอกว่า รัฐบาลตัดสินใจใช้ความรุนแรง ทำให้รัฐบาลหมดความชอบธรรม ในการบริหารบ้านเมืองแล้ว และเป็นผู้ที่ทำให้การแก้ปัญหาขณะนี้ถึงทางตัน จึงขอให้รัฐบาลแสดงความรับผิดชอบ และตัดสินใจเสียสละเพื่อบ้านเมือง เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายไปมากกว่านี้
        สำหรับข้อ 3 แพทย์ชนบทเรียกร้องต่อสมาชิกแพทย์และนักวิชาชีพสุขภาพทั่วประเทศ ให้แสดงจุดยืนในการแสดงอารยะขัดขืนให้เป็นที่ประจักษ์ ด้วยการไม่ให้ความร่วมมือใดๆ กับรัฐบาล จนกว่ารัฐบาลจะลาออกไป โดยยังคงไว้ซึ่งจริยธรรมทางการแพทย์ในการดูแลรักษาพยาบาลผู้ป่วย ตามเจตนารมณ์ของวิชาชีพแพทย์


ขสมก.ร่วมชุมนุม รถเมล์หยุดวิ่งหลายสาย
โดย ผู้จัดการออนไลน์ 29 สิงหาคม 2551 18:09 น.
       นายสมศักดิ์ โกศัยสุข แกนนำพันธมิตรฯ ประกาศบนเวทีด้านหน้าตึกไทยคู่ฟ้าทำเนียบรัฐบาลว่า รถโดยสารของ ขสมก.อาจมีการหยุดวิ่งให้บริการในหลายสาย เพราะพนักงาน ขสมก.จะต้องเดินทางมาร่วมชุมนุมกับกลุ่มพันธมิตรฯ ที่ทำเนียบรัฐบาลตั้งแต่ช่วงค่ำคืนนี้ ตลอดไปช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ด้วย
        โดยในส่วนของพนักงานรัฐวิสาหกิจที่มีศูนย์อยู่ในพื้นที่จังหวัดต่างๆ จะหยุดงานและจะเดินทางมาชุมนุมด้วยเช่นกัน ซึ่งการส่งสัญญาณของ 5 แกนนำพันธมิตรฯ บนเวที ทำให้พนักงานรัฐวิสาหกิจทั่วประเทศจะเดินทางมาชุมนุมต่อสู้กับความไม่ชอบธรร มของรัฐบาลในการสลายการชุมนุม


ศาลยกคำร้องขอเพิกถอนหมายจับ 9 แกนนำพันธมิตรฯ
โดย ผู้จัดการออนไลน์ 29 สิงหาคม 2551 20:21 น.
       ศาลได้ยกคำร้องซึ่งทนายของพันธมิตรฯ ได้ไปยื่นขอให้เพิกถอนหมายจับแกนนำพันธมิตรฯ ทั้ง 9 คน เนื่องจากศาลได้พิเคราะห์แล้วเห็นว่า การออกหมายจับของศาลมีเหตุตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณามาตรา 66 จึงได้ออกหมายจับผู้ต้องหาทั้ง 9 คนตามคำร้อง และพนักงานสอบสวนผู้ร้องได้กำหนดการสอบสวนต่อไป ส่วนผู้ต้องหาทั้ง 9 คนจะมีความผิดหรือไม่ เป็นเรื่องที่ต้องผ่านการสอบสวน การสั่งฟ้อง และการพิจารณาของศาล

รักษาความปลอดภัยเข้าทำเนียบแม้นายกฯ ประกาศไม่สลายชุมนุม
โดย ผู้จัดการออนไลน์ 29 สิงหาคม 2551 22:05 น.
       บรรยากาศการชุมนุมในทำเนียบรัฐบาลขณะนี้ยังคงมีการปราศรัยของแกนนำสล ับกับการแสดงดนตรี พร้อมทั้งแจ้งเหตุที่เกิดขึ้นกับผู้ชุมนุมที่เดินทางไปยังกองบัญชาการตำรวจน ครบาล โดยการนำผู้ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ดังกล่าวนั้นมาบอกเล่าถึงเหตุการณ์ ส่วนการรักษาความปลอดภัยนั้น ยังคงมีการตรวจสอบบุคคลผู้เข้าร่วมชุมนุม ซึ่งแสดงให้เห็นถึงสิ่งที่ผู้ชุมนุมนั้นยังไม่ไว้วางใจ แม้นายกรัฐมนตรีจะประกาศว่าจะไม่มีการสั่งสลายการชุมนุมในวันนี้ก็ตาม โดยที่สะพานชมัยมรุเชฐ ซึ่งเป็นจุดเข้าออกใหญ่ มีการตั้งแนวรั้ว 2 ชั้น พร้อมกับลาดน้ำมันพืชบนท้องถนน เพื่อให้ถนนลื่น ป้องกันเจ้าหน้าที่ตำรวจบุกเข้าไป เช่นเดียวกับสะพานอรทัย ด้านหลังทำเนียบรัฐบาล มีการวางกำลังอย่างแน่นหนา พร้อมกับใช้เครื่องตรวจจับโลหะตรวจสอบสัมภาระของผู้เข้าร่วมชุมนุมอย่างละเอ ียด
        ส่วนพื้นที่รอบทำเนียบรัฐบาล ตั้งแต่ ถ.พิษณุโลก ตัด ถ.พระราม 5 และ ถ.นครปฐม มีกลุ่มพันธมิตรฯ จำนวนมากนั่งฟังการปราศรัยและการแสดงบนเวทีผ่านจอโปรเจ็กเตอร์ ซึ่งบรรยากาศโดยทั่วไปเป็นไปด้วยความสงบเรียบร้อย
        อย่างไรก็ตาม มีการจัดเตรียมรถกู้ชีพจำนวนหลายสิบคันไว้บริเวณหน้าโรงเรียนพาณิชยการพระนค ร เพื่อรองรับผู้บาดเจ็บหากมีการสลายการชุมนุมในคืนนี้

การ์ดอาสาเข้มความปลอดภัยมัฆวานฯ
โดย ผู้จัดการออนไลน์ 29 สิงหาคม 2551 21:48 น.
       บรรยากาศเวทีปราศรัยกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยบริเวณสะพา นมัฆวานรังสรรค์ โดยการรักษาความปลอดภัยของการ์ดอาสาเข้มข้นมากขึ้นไม่ให้มีผู้ใดพกอาวุธเข้า มาในพื้นที่ ซึ่งการปราศรัยยังเน้นหนักไปที่ความไม่พอใจที่เจ้าหน้าที่ตำรวจใช้ความรุนแร งและเกิดการปะทะกับกลุ่มพันธมิตรฯ โดยมีนายทหารยศร้อยเอก ซึ่งลาออกจากราชการแล้ว ขึ้นเวทีปราศรัยบนเวทีระบุว่ารู้สึกไม่พอใจกับภาพที่ตำรวจใช้ความรุนแรงในวั นนี้
พันธมิตรสงขลายังปักหลักปิดสนามบินต่อเนื่อง
โดย ผู้จัดการออนไลน์ 29 สิงหาคม 2551 21:20 น.
       กว่า 7 ชั่วโมงแล้วที่กลุ่มพันธมิตรสงขลาปักหลักปิดสนามบินหาดใหญ่และยังคงเปิดเวที ปราศรัยสลับการแสดงดนตรี สำหรับการปิดสนามบินหาดใหญ่ยืดเยื้อมาจนถึงขณะนี้ได้ส่งผลกระทบกับประชาชนที ่จะเดินทางมาขึ้นเครื่องบินจำนวนมาก และจากการสนามบินได้ประกาศหยุดให้บริการตั้งแต่ 6 โมงเย็น ส่งผลให้มีเที่ยวบินจำนวน 3 เที่ยว ที่ต้องยกเลิกไปโดยปริยาย
        อย่างไรก็ตาม ทางแกนนำประกาศว่าในเวลาประมาณ 21.00 น. จะมีคำตอบว่าจะสลายการชุมนุมหรือปักหลักชุมนุมต่อหรือไม่ โดยจะขึ้นอยู่กับสถานการณ์การชุมนุมที่กรุงเทพฯ เป็นหลักว่าจะบานปลายหรือไม่ ในขณะที่กำลังตำรวจยังคงเฝ้าควบคุมสถานการณ์อย่างใกล้ชิด แต่สถานการณ์โดยรวมยังไม่มีเหตุกระทบกระทั่งเกิดขึ้นแต่อย่างใด

ส.ส.ตรังประชาธิปัตย์ ประกาศยืนข้างพันธมิตรฯ
โดย ผู้จัดการออนไลน์ 29 สิงหาคม 2551 21:17 น.
       กลุ่มพันธมิตร จ.ตรัง ได้มีการชุมนุมกันที่บริเวณหน้าศาลากลางหลักเก่า ซึ่งมีผู้ที่มาร่วมชุมนุมประมาณ 300-400 คน โดยในวันนี้ น.พ.สุกิจ อัถโถปกรณ์ ส.ส.ตรัง พรรคประชาธิปัตย์ ได้ออกมาเคลื่อนไหว โดยการขึ้นเวทีปราศรัยกับกลุ่มพันธมิตร โจมตีการทำงานของรัฐบาล และการใช้ความรุนแรงกับกลุ่มพันธมิตร โดยประกาศยืนเคียงข้างกับพันธมิตรและประชาชน นอกจากนั้นยังมี นายสมชาย โล่สถาพรพิพิธ ส.ส.ตรัง พรรคประชาธิปัตย์ ได้ประกาศมอบเงิน 10,000 บาท เพื่อสนับสนุนการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรฯ ในครั้งนี
        และเมื่อสักครู่ที่ผ่านมา รถบัสจำนวน 5 คัน ได้นำกลุ่มพันธมิตรฯ จาก จ.ตรัง ไปสมทบกันที่กรุงเทพฯ โดยมีการประกาศเชิญชวนให้ไปร่วมชุมนุม โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใด ๆ ทั้งสิ้น


"รสนา-ปฐมพงษ์" ร้อง ผบ.ตร.จัดการตำรวจใช้ปืนจ่อหัวผู้ชุมนุม
โดย ผู้จัดการออนไลน์ 29 สิงหาคม 2551 16:21 น.
       นางสาวรสนา โตสิตระกูล ส.ว.กรุงเทพฯ พร้อมด้วย พล.อ.ปฐมพงษ์ เกษรสุข ที่ปรึกษากองบัญชาการกองทัพไทย นำภาพที่เจ้าหน้าที่ตำรวจใช้อาวุธปืนจี้หัวผู้ชุมนุมกลุ่มพันธมิตรฯ เข้าร้องเรียนต่อผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.)โดยขอให้ผู้บังคับบัญชาสั่งการอย่างเด็ดขาดไม่ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจใ ช้ความรุนแรง เพราะจะทำให้เกิดเหตุพลาดพลั้งและขยายความรุนแรงขึ้นได้เหมือนเหตุพฤษภาทมิฬ และเหตุการณ์เดือน ตุลาคม นอกจากนี้ขอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจยุติการสลายการชุมนุม เนื่องจากขณะนี้เป็นการชุมนุมของชาวบ้านเป็นเรื่องปลายเหตุต้องแก้ที่ต้นเหต ุโดยวิธีทางการเมืองเปิดเวทีเจรจา
        นางสาวรสนา กล่าวด้วยว่า ส.ว.ไม่ได้เลือกตั้งเป็นของประชาชนทุกฝ่าย อย่างไรก็ตาม ยอมรับการชุมนุมในทำเนียบรัฐบาลหากไม่ถูกต้องแต่ต้องใช้วิธีละมุมละม่อมส่วน การเรียกร้องให้แกนนำพันธมิตรฯ ออกมารับผิดชอบก็สามารถเรียกร้องได้แต่แกนนำพันธมิตรฯ อาจจะอ้างเพื่อขออารยะขัดขืนแต่มีเรื่องโทษทางอาญาก็ต้องว่าไปตามกฎหมาย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น