++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันจันทร์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2553

ทีมงานรับจ้าง "บริการประชาชน" เพื่อคนหนองสวรรค์ กรณีศึกษา องค์การบริหารส่วนตำบลหนองสวรรค์ อ.เมือง จ.หนองบัวลำภู

เรียบเรียงโดย กฤนกวรรณ สุวรรณกาญจน์

            "ฮู้สึกฮักคุณหมอ อยากซอบเพิ่น ดูแลสุขภาพชาวบ้านในตำบลของเฮา ให้บ่มีไข้ มีเจ็บ เพิ่นให้ซอยหยังก็สิซอยกันหมด ยามเฮ็ดงานแล้วพวกเฮา อสม.ก็สิบ่เอาเงินดอก เอาคืนเพิ่นหมด ให้เพิ่นเก็บเข้ากองทุนคื้อเก่า" เจ้าหน้าที่ อสม.ตำบลหนองสวรรค์
              คำกล่าวข้างต้น เป็นความรู้สึกจากใจของทีมรับจ้างบริการประชาชน ประจำตำบลหนองสวรรค์ ทีมงานนี้มีความโดดเด่นในเรื่องงานอาสาสมัคร ผ่านกระบวนการทำงานของกองทุนหลักประกันสุขภาพฯ เน้นงานเชิงรุกที่ออกตรวจคัดกรองโรค ให้คำแนะนำปรึกษาในการรักษาตัว ด้วยเป้าหมายเดียวกัน คือ "ถ้าสุขภาพดี สิ่งดีดีอีกหลายอย่างจะตามมา"         


            ที่น่าทึ่งคือ ทุกคนทำงานมา 3 ปี โดยไม่รับค่าตอบแทน
            แต่เดิม ตำบลหนองสวรรค์มีพื้นที่อยู่ในเขตอำเภอหนองบัวลำภู จังหวัดอุดรธานี คนส่วนใหญ่มีอาชีพทำนาเป็นหลัก ต่อเมื่อมีการจัดประชุมลูกบ้านเพื่อทำความเข้าใจในเรื่องการดำเนินการกองทุนฯ โดยมีหัวหน้าสถานีอนามัยเป็นผู้นำทางความคิด เฟ้นหาสภาพปัญหาทางด้านสุขภาพเพื่อหาทางป้องกันร่วมกัน
            ผลที่สุด หลังจากได้ระดมพลังสมองจากการมองสภาพปัญหาในทุกระดับ แตกผลออกมาเป็น 8 กิจกรรม หญิงตั้งครรภ์สุขภาพดี, เด็ก 0-6 ปี พัฒนาการสมวัย , ส่งเสริมสุขภาพผู้สูงอายุและผู้พิการ , ควบคุมป้องกันโรคไม่ติดต่อ, เฝ้าระวังเชิงป้องกันในผู้ป่วยเรื้อรัง ออกกำลังกายเพื่อสุขภาพรวมไปถึง งานพัฒนาบุคลากรในการจัดการงบประมาณ
            "เราแบ่งงานกันทำ แข่งขันกันเพื่อให้เกิดผล แต่ใช่ทะเลาะเบาะแว้ง" อสม.หน่วยรับจ้างบริการประชาชนกล่าว

           
            การจัดกิจกรรมทางด้านสุขภาพที่ค่อนข้างประสบผลสำเร็จอย่างเห็นได้ชัด ได้แก่ หญิงตั้งครรภ์สุขภาพดี-เด็ก 0-6ปีพัฒนาการสมวัยและ กิจกรรมส่งเสริมสุขภาพผู้สูงอายุโดยมีหน่วยบริการสาธารณสุขเข้ามาเป็นส่วนให้ความรู้  ดำเนินกิจกรรมป้องกันโรคไม่ติดต่อและเฝ้าระวังสภาวะสุขภาพของประชาชน กิจกรรมโครงการควบคุมไข้หวัดนก ผลการดำเนินงาน พบว่า ประชาชนมีความพอใจและให้ความร่วมมือในกิจกรรมต่างๆ ทั้งนี้ มีการจัดเก็บเอาไว้ในรูปแบบของฐานข้อมูล

            อย่างไรก็ดี การทำงานย่อมมีอุปสรรคซึ่งเกิดจากการขาดการประชาสัมพันธ์และความไม่เข้าใจในระเบียบของกองทุน
            สิ่งที่เป็นจุดเด่นของกองทุนฯ ตำบลหนองสวรรค์ คือ การสร้างทีมงานที่มุ่งมั่นและเสียสละ
           
            "สุขภาพของคนในตำบล คือ ความรับผิดชอบของ อบต." แนวคิดนี้เป็นแนวคิดของ นายก อบต. ซึ่งมีผลต่อความตั้งใจมั่นทำให้กองทุนฯตำบลหนองสวรรค์ประสบความสำเร็จและก่อเกิดการมีส่วนร่วมคิด ร่วมทำ ร่วมสร้าง จากประชาชนทุกกลุ่ม  พบว่า เกิดความเปลี่ยนแปลงในหลายกรณี อย่างเช่น ผลของการทำงานร่วมกันทำให้เกิดทีมระดับท้องถิ่นที่เข้มข้น ร่วมกัน อบต. สถานีอนามัยและแกนนำภาคประชาชนชูสโลแกนที่ว่า "ร่วมมือ ร่วมใจ ไม่แตกแยก"
            ในส่วนของผลงานที่ประชาชนได้รับ คือ การดูแลเอาใจใส่ทางด้านสุขภาพ โดยเน้นมาตรการเชิงรุก เกิดการแข่งขัน สร้างและวางระบบทางด้านคุณภาพชีวิตแก่คนในตำบล ที่สำคัญ เจ้าหน้าที่สาธารณสุข ได้รับความร่วมมือจากประชาชนเพราะความศรัทธาของการอุทิศตนเพื่อสร้างระบบสุขภาวะที่ดี ทั้งหมดเหล่านี้เป็นปัจจัยของความสำเร็จของกองทุนฯ ตำบลหนองสวรรค์

            ข้อเสนอแนะ
            1. เพื่อเป็นการสร้างความร่วมมือและสร้างทีมงานให้แข็งแกร่ง ขยายวงออกไป ควรจัดอบรมวิธีการสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรคแก่กลุ่มครู
            2. เปิดโอกาสให้ทุกคนในหมู่บ้านเสนอโครงการ อย่างมีส่วนร่วม และให้ชาวบ้านเป็นคนทำโครงการ จะช่วยทีมงานได้มากและเกิดผลสัมฤทธิ์และความยั่งยืน
            3. เปิดโอกาสให้แกนนำเยาวชนเข้ามามีส่วนร่วมในกองทุน

            ทั้งหมดล้วนเกิดจากความมุ่งมั่นในการร่วมสร้างเสริมระบบสุขภาพอนามัย สร้างระบบคุณภาพชีวิตที่ดีแก่คนในตำบล
            อโรคยาปรมาลาภา เป็นพรอันประเสริฐ ยิ่งมิใช่ฤา

ข้อมูลพื้นฐานประกอบการเขียน โดย
กาญจนา สานุกูล
ยลฤดี ตัณฑสิทธิ์
อรัญญา ศรีสุนาครัว
เอกชัย ด่านชาญชัย   






ที่มา ถอดบทเรียน การดำเนินงานระบบหลักประกันสุขภาพในระดับท้องถิ่นหรือพื้นที่
(กองทุนหลักประกันสุขภาพ อบต. และเทศบาล) ในพื้นที่ต้นแบบทั่วประเทศ กรณีศึกษา ภาคเหนือ ภาคอีสาน ภาคกลาง
เลข  ISBN : 978-974-379-047-8
ธันวาคม 2551

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น