++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอังคารที่ 23 มีนาคม พ.ศ. 2553

สถานที่ขายไก่ สำหรับการแวะซื้อในจังหวัดต่าง ๆ

พล.ต. โอภาส โพธิแพทย์  

                ใครผ่านไปทางไหนก็แวะหารับประทานนะครับ ไก่เชียงใหม่ ผมยกให้สองแห่ง คือ ไก่ทอดตลาดสมเพ็ชร เจ้าเดิมอยู่ริมถนน ขายมาตั้งแต่ผมเป็นผู้บังคับกองพัน คงร่วมสามสิบปีเข้าไปแล้ว แห่งที่สองคือ ไก่ทอด "จอย" ตลาดพยอมหรือตลาดเชิงดอยสุเทพ ที่อยู่เลยโรงพยาบาลไปในตลาดนี้มีหลายเจ้า แต่เจ้าอร่อยเยี่ยมนั้นเป็นรถปิคอัพ จอดอยู่ข้างสถานีรถไฟ หรือมาทอดขายตอนเย็นในตลาดพยอม คือ ไก่จอย

            ลำปาง ดีไปทางไก่ย่าง ยกย่องให้ก็ไก่ย่างกฤติกา อยู่เชิงสะพานฝั่งข้างโน้นของสะพานข้ามแม่น้ำเก่า สะพานรัษฎาข้ามแม่น้ำไปมีหลายร้าน แต่ที่เก่าแก่คือ ไก่ย่างกฤติกา เมื่อยี่สิบกว่าปีก่อน ทั้งอร่อยทั้งสวย ตอนนี้คงจะอรอยอย่างเดียว

            เพชรบูรณ์ก็มี แต่ต้องมาทางรถยนต์มาทาง อ.วิเชียรบุรี ก่อนถึงทางแยกเข้าอำเภอไก่ย่างเป็นแถวเลย ซื้อแล้วให้ฉีกเข้าปากกินทันทีกำลังร้อนจึงจะอร่อย แต่เจ้าอร่อยจริงๆนั้น ให้เลี้ยวซ้ายจะเข้าอำเภอ ร้านแรกไม่มีชื่อเจ้านั้นแหละเจ้าเก่าแท้

            พิจิตรก็มีเหมือนกัน แต่มาอยู่นอกเมืองที่ตำบลสากเหล็ก คือ หากมาจากวังทอง ผ่านสามแยกที่จะเข้าเมืองพิจิตร เลยสามแยกมานิดเดียว มีร้านทางขวามือคือ ส.โภชา เจ้านี้ไก่ต้ม เองไก่บ้านมาต้มเนื้อแน่น บอกเขาว่าผมแนะมาก็ได้จะได้จานโตๆ

            กรุงเทพฯ มากมายหลายสิบไก่ ทั้งทอด, ย่าง, ตอนต้นสารพัดไก่ แต่มาลองของผมสักไก่ไหมล่ะ ต้องไปตามถนนเจริญกรุงเลยสี่แยก เอส.เอ.บี แล้วเลยไปอีกแยกหนึ่ง ให้มองทางขวามือไว้ คือ ถนนมังกร เลี้ยวขวาเข้าไป แล้วเลี้ยวซ้ายไปจอดบนอาคารคาเธ่ย์ ลงลิฟต์มาหน้าร้านเดินออกไปถนนเยาวราช แล้วเลี้ยวขวานิดเดียว ให้เลี้ยวขวากลับเข้าไปในซอยใหม่ ซอยติดกับถนนมังกรนั่นเอง ให้เข้าซอยไปสัก ๒๐ เมตรร้าน "ไท้เฮง" ข้างทั้งสองข้างทางของซอยนี้ มีไก่ย่างอยู่ในตู้ "ไม่อร่อย" ยอดอร่อยคือ ไก่ตอน ข้าวมันไก่นั่นแหละ หาตัวจับยากนักเทียว หรืออีกอย่างของเขาก็ปูทะเลผัดผงกะหรี่  เขาจะเอาปูทะเลใส่ตู้โชว์ไว้ในตู้ไก่นั่นแหละ ผมกินร้านนี้มากว่าสิบปี เมื่อก่อนตรุษจีนไปสำรวจยังเรียบร้อยอร่อยเหมือนเดิม ปกติผมไม่เขียนร้านในกรุงแข่งกับใครและไม่แข่งกับใครอยู่แล้ว แต่วันนี้จะทำบัญชีไก่เลยผ่านกรุงเทพไม่ได้ ไท้เฮงของอร่อยแยะไม่ใช่มีแต่ไก่

            อุดรธานี ยกให้ไก่ย่างในตลาดไทอีสาน เห็นอร่อยแทบทุกเจ้า ทั้งอร่อยทั้งถูก ซื้อไก่ ซื้อข้าวเหนียวเดินทางสบาย

            บุรีรัมย์ ไก่ย่างอยู่ที่หลังสถานีรถไฟ หรือที่เขาแบกขายรถไฟนั่นแหละ ของอร่อยดั้งเดิมของสถานีนี้ มีชื่อเสียงมานานแล้ว
            นครราชสีมา ไม่ได้ไปสำรวจเสียนาน แต่ที่จำได้คือ ร้านแถวถนนโพธิ์กลาง มีหลายร้าน ทั้งไก่ ทั้งหมูยอ เห็นอร่อยทุกเจ้า
   
            สุราษฎร์ธานี ไก่อบ ร้านนี้หายากพิลึก เอาเป็นว่าหาโรงแรมตาปีให้เจอแล้วเดินเลยโรงแรมไปหน่อย เจอไก่แขวนในตู้ก็ใช้ได้ หรืออีกร้านเขาแยกไปอยู่ตรงหัวมุมหน้าตลาดเทศบาลแล้ว และเขาว่าอีกแห่งก็ไปเป็นชาวกรุงอยู่ที่อาคารประเภทชวนชิมมาบุญครองชั้นไหนก็จำไม่ได้ แต่นายห้างตัวจริงนั้นอยู่สุราษฎร์ธานี ถามดูว่าไม่อยู่หรอกคิดถึงเมีย ให้ลูกน้องขายแทนดีกว่า

            หาดใหญ่ ไก่ตอนอร่อยๆแยะเกินไป เช่นร้านหัวมุมข้างโรงแรมลีการ์เดนท์ หรือไก่ตอนทุ่งลุง ไก่ตอนคลองหวะ ตระเวณรถหา เขายกป้ายบอกไว้ให้เองว่าพื้นเพเขามาทางไหน

            เท่าที่บอกให้นี้ก็เข้าไปหลายไก่เต็มที ขืนเขียนต่อไป เดี๋ยวโรคเก๊าท์ของผมกำเริบ ได้ถ้อยกระทงความตามนามเรื่องแล้วคงจบได้ หรือจะเอาอีกสักไก่ก่อนหลุดออกไปมาเลเซีย ก็ไก่ทอดที่ด่านสะเดานั่นไง ไม่รู้กี่สิบเจ้าทอดกันให้สนุกสนาน ซื้อเข้าไปเถอะเจ้าไหนก็ได้ ซื้อเป็นเสบียงติดรถก็ได้ อร่อยทุกเจ้านั่นแหละ

            แต่จะให้รู้รสชาติเขาแน่ๆ ละก็ ซื้อปุ๊บอย่าไปอายใคร ให้จัดการแทะส่งเข้าปากทันทีจึงจะรู้รสไก่ทอดสะเดาที่แท้จริง

ที่มา  ต่วยตูน เดือนพฤษภาคม ๒๕๓๐ ปีที่ ๑๖ ฉบับที่ ๙

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น