++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพฤหัสบดีที่ 25 มีนาคม พ.ศ. 2553

โปรแกรมระฆังฝึกสติ ครับ ดีมาก

ผมได้มีโอกาสฟังบรรยายธรรม เรื่องสมาธิ สติ โดย คุณหมอยงยุทธ วงศ์ภิรมย์ศานต์ ผู้ทรงคุณวุฒิกรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข
ท่านได้แนะนำให้ไป download โปรแกรมระฆังแห่งสติ เพื่อช่วยในการฝึกสติในชีวิตประจำวันได้ โปรแกรมนี้เป็น freeware ชื่อว่า
mindful clock สามารถตั้งเวลาให้เสียงระฆังดังทุกๆ กี่นาทีได้ตามเราต้องการ เพื่อเตือนให้เรามีสติต่อเนื่องได้ เพราะท่านอธิบายว่า
คนเราปกติมีสติอยู่แล้วในชีวิตประจำวันในการดำเนินชีวิต แต่เป็นสติ ในระดับที่วอกแวกได้ง่าย เป็นสติที่ถูกสอดแทรกด้วยอารมณ์ได้ง่าย
เราจึงควรฝึกสติ ของเราให้มีสติระลึกรู้ได้ไวและมีความต่อเนื่อง มากขึ้น โปรแกรมนี้จะช่วยเราได้ระดับหนึ่ง ท่านได้ทดลองใช้ในที่ทำงานของท่าน
ปรากฎว่า เพื่อนร่วมงาน มีสติและมีจิตใจที่สงบเย็นมากขึ้นได้ระดับหนึ่ง
ผมจึงได้ลอง download โปรแกรมนี้มาให้ เพื่อนๆ ได้ทดลองใช้ดูนะครับ เสียงระฆังที่ดังไพเราะมากครับ

ขอให้เจริญในธรรมยิ่งๆขึ้นไป
ถวิล พัวภูมิเจริญ

หมายเหตุ ผมได้พยายามส่งโปรแกรมนี้ไปให้ แต่ทาง gmail ไม่อนุญาตให้ส่ง file สกุล exe ครับ จึงต้องให้เพื่อนๆที่สนใจ ต้อง download กันเอง
โดยถามที่ www.google.co.th และพิมพ์คำว่า mindful clock ก็จะขึ้นรายการให้สามารถ download ได้ครับ

2 ความคิดเห็น:

  1. มีโปรแกรมคล้ายๆกัน บน iphone, IPAD ชื่อ MindTimerLite
    ฟรี ครับ

    download ฟรี ที่ apple stor

    http://itunes.apple.com/us/app/mindtimerlite/id440184252?mt=8&ign-mpt=uo%3D4

    หรือ search google ด้วยคำว่า MindTimerLite

    ตอบลบ