++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอังคารที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2552

หัดเติมหมึกเคร่องถ่ายเอกสารเอง

', '


อาทิตย์นี้ขอเอาใจเจ้าของกิจการ ด้วยเรื่อง... หมึกเครื่องถ่ายเอกสาร กันต่อค่ะ

หมึกหมด...ได้เวลาเปลี่ยนเติม.. .เรามักจะไม่กล้าเติมหมึกเอง

ไม่ว่าจะเป็นเพราะกลัวเครื่องพัง หรือทำไม่เป็นก็ตามแต่

ให้รู้ไว้เถอะว่า...เรากำลังจะตก เป็นเหยื่อ ให้กับคนบางกลุ่มค่ะ

เคยสังเกตบ้างไหมคะ เวลาหมึกหมด
เรียกช่างมาเปลี่ยนเติม...เราเคยไปยืนดูช่างเปลี่ยนหมึกหรือเปล่า

ไม่เคยไปยืนดู ไม่เคยรู้เคยเห็น...เราก็เลยเสียท่า

ทั้งที่ความจริงแล้ว ศ.ดร.อิทธิพล ผดุงชีวิต
อดีตอาจารย์ประจำคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
กรรมการผู้จัดการ บริษัทไดน่าเทค จำกัด
ผู้คิดค้นผลิตผงหมึกถ่ายเอกสารเจ้าแรกของไทย บอกว่า
การเติมหมึกไม่มีอะไรยุ่งยากเลย

แค่กล้าอีกนิด เรียนรู้วิธีใช้เครื่องถ่ายเอกสารอีกหน่อย...กดปุ่มปลดล็อกหลอดถาดตลับหมึก
แล้วเปิดฝาปิดออกมา

ฉีกซองผงหมึก...เทลงไปในช่อง...แค่นี้ก็เติมผงหมึกได้เองแล้ว

แต่เพราะเราไม่กล้าทำเอง ต้องเรียกช่างมาบริการ
เลยต้องควักเงินจ่ายค่าแรง ฉีกซองเทผงหมึก500-700
บาท...ราคานี้สำหรับหมึกดำ...ส่วนหมึกสีจะแพงขึ้นไปอีก

อัตราค่าบริการนี้เราจะไม่เห็นตัวเลข
นึกว่าเขาบริการให้ฟรี...ที่ไหนได้เขาบวกรวม ไปในค่าหมึกเรียบร้อยแล้วค่ะ

ศ.อิทธิพล ยังบอกเรื่องที่คนส่วนใหญ่ไม่ค่อยรู้
ผงหมึกเครื่องถ่ายเอกสารที่ผลิต ออกมาจริงๆแล้ว...ไม่ได้ทำออกเป็นตลับ
เป็นหลอดเหมือนอย่างที่เราเห็นแต่อย่างใด

เขาทำออกมาเป็นผง แล้วบรรจุใส่ถังส่งมาขายเมืองไทย...มาถึงบ้านเรา
พ่อค้าจะนำมาแยกบรรจุใส่ถุงใส่ซองอีกครั้ง

และที่นำเข้ามาขายในเมืองไทย มีผงหมึก 2 แบบ...เกรด A และ B

เกรด A คงไม่ต้องบอก...ของดีราคาสูง

ส่วนเกรด B ไม่ใช่เป็นหมึกเกรดต่ำ...หากแต่เป็นของเสียจากการผลิต

เป็นผงหมึกที่บดได้ไม่ละเอียดพอ

เอาหมึกประเภทนี้มาใช้งาน
สังเกตได้จะมีรอยดำเป็นปื้นบางๆบนกระดาษหรือเอกสารจะเลอะ
ตัวหนังสือจะไม่คมชัด คุณภาพสีหนาบางไม่เท่ากัน

และทุกครั้งที่มีการผลิตผงหมึกออกมา จะได้หมึกเกรด A 70-80%...ที่เหลือ
20-30% จะเป็นหมึกเกรด B

หมึกเกรด A เอามาขายแบบสมราคา...ผงหมึกเกรด B แทนที่จะทิ้งไปก็เสียดาย
พ่อค้าหัวใสเลยสั่งเข้ามาขายแบบดั๊มพ์ราคาในบ้านเราค่ะ

เลยเป็นช่องทางให้พวกช่างนกรู้เห็นช่องทางทำกิน...เอามาบริการลูกค้า
ด้วยการกระซิบ หมึกหมดเมื่อไหร่โทรศัพท์บอกผมเป็นการส่วนตัว
อย่าโทร.บอกบริษัท เพราะหมึกของบริษัทแพง...หมึกของผมถูกกว่า

เมื่อเราหลงเชื่อซื้อหมึกเกรด B มาใช้ พิมพ์ออกมาแล้วไม่สวย
ช่างก็จะโทษว่าเครื่องถ่ายเอกสารไม่ดี มีปัญหา
ต้องซ่อม...ชวนให้เราเสียเงินอีกแล้ว

และเพราะเวลาช่างมาเติมหมึก เราไม่เคยดูว่าเขาเติมกันอย่างไร...หมึก 1
ถุง ช่างเติมไม่หมดถุงเม้มส่วนก้นถุงไว้เก็บสะสม
ไปเติมขายให้ลูกค้าเจ้าอื่นได้อีก

เรียกว่าเติมหมึกเองไม่เป็น ไม่ว่าจะควักเงินซื้อหมึกเกรด A หรือ
B...เรามีสิทธิถูกเม้มทั้งคุณภาพและปริมาณค้า.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น