++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอังคารที่ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2550

“ติช นัท ฮันห์” แนะผู้นำทางการเมืองฝึกพลังทางจิตละทิ้งความโกรธ มีรักและเมตตา
















โดย ผู้จัดการออนไลน์28 พฤษภาคม 2550 12:50 น.

ที่มา http://www.manager.co.th/QOL/ViewNews.aspx?NewsID=9500000061206
























พ ระอาจารย์ติช นัท ฮันห์ แนะผู้นำทางการเมืองและเศรษฐกิจ หากใช้อำนาจในทางที่ผิดจะเป็นผลเสียต่อประเทศชาติ แนะฝึกพลังอำนาจทางจิตวิญญาณ ละทิ้งความโกรธ มีความรัก เมตตา มีปัญญา ให้อภัย รวมทั้งมีศีล 5 ซึ่งจะทำให้ตัวเอง ประเทศชาติมีความสุข และแก้ปัญหาทุกอย่างได้

วันที่ 3 ของการประชุมชาวพุทธนานาชาติ ครั้งที่ 4 เนื่องในวันวิสาขบูชาโลก ประจำปี 2550 พระสงฆ์ ผู้นำชาวพุทธจาก 61 ประเทศ เข้าร่วมงานที่ศูนย์การประชุมแห่งสหประชาชาติ โดยในช่วงเช้าเวลา 08.30 น.เริ่มต้นด้วยพิธีเจริญพระพุทธมนต์และเจริญจิตตภาวนา จากนั้นได้มีการกล่าวสุนทรพจน์และอ่านสารจากประมุขสงฆ์และผู้นำองค์กรทางพระ พุทธศาสนาจากประเทศต่างๆ

พระอาจารย์ติช นัท ฮันห์ จากประเทศฝรั่งเศส ปาฐกถาเรื่อง "พระพุทธศาสนากับธรรมาภิบาลและการพัฒนา" ว่าความหมายที่แท้จริงของการพัฒนาประเทศ และการปกครอง ควรนำไปสู่ความสุขที่แท้จริงโดยไม่จำเป็นต้องดิ้นรนไขว่คว้าหาอำนาจ ชื่อเสียง เงินทอง และเรื่องทางเพศ ซึ่งเป็นสิ่งที่ทำลายตัวเอง ครอบครัว ชุมชนและประเทศชาติ โดยเฉพาะผู้นำทางเศรษฐกิจและผู้นำทางการเมือง อาจจะใช้อำนาจที่มีอยู่ในทางที่ผิดได้ และเป็นผลเสียต่อประเทศชาติด้วย หากไม่มีอำนาจทางจิตวิญญาณ ซึ่งพลังอำนาจทางจิตวิญญาณนั้นสามารถฝึกได้ในทางพระพุทธศาสนา ซึ่งมี 3 พลังอำนาจ คือ 1.การละทิ้งตัดออกซึ่งความอยาก ความโกรธ 2.ปัญญา หมายถึงการเข้าถึงแหล่งพลังปัญญา เข้าใจในความเป็นอนิจจัง อนัตตา 3.พลังแห่งความรัก ความเมตตา การให้อภัย การยอมรับ

น อกจากนี้ ยังรวมถึงการฝึกปฏิบัติบนหนทางแห่งจิตวิญญาณ ฝึกเดินอย่างมีสติ ฝึกลมหายใจอย่างมีสติ ฝึกปฏิบัติในทางศีล 5 จะทำให้ตัวเองมีความสุข ประเทศชาติมีความสุข และแก้ปัญหาทุกอย่างได้ ไม่ว่าจะเป็นระบบสภาผู้แทนราษฎรที่รับฟังกัน ไม่ต่อสู้กันเพื่อความคิดหรือพรรคของตัวเอง รวมทั้งการแก้ปัญญาหาการก่อการร้ายที่เกิดจากความเกลียดชัง การถอนรากถอนโคนนี้จะต้องใช้วิธีฝึกปฏิบัติ มีความรัก ความเมตตา ฟัง เข้าใจ และลดความเข้าใจที่ผิดลงก็จะแก้ปัญหาได้


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น