++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันศุกร์ที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2555

ชาวชุมพรตั้งกลุ่มเฝ้าดูแล "หอยมือเสือ" หลังตังเกลักลอบจับขายได้ราคาดี



ชุมพร - หอยมือเสือราคาแพง ทั้งเนื้อ ทั้งเปลือก ถูกลักลอบจับไปขาย ชาวบ้านตำบลชุมโค อ.ปะทิว จ.ชุมพร ตั้งกลุ่มอนุรักษ์เฝ้าดูแล

นายสุพนัด ดวงกมล หรือ “ผู้ใหญ่แดง” ประธานกลุ่มอนุรักษ์หอยมือเสือ หมู่ที่ 5 ต.ชุมโค อ.ปะทิว จ.ชุมพร เปิดเผยว่า ปัญหาการลักลอบจับหอยมือเสือ ปลิงทะเล และปะการัง เป็นปัญหาใหญ่ในเชิงอนุรักษ์ หากปล่อยให้เป็นหน้าที่ของหน่วยงานราชการเพียงอย่างเดียวคงดูแลไม่ทั่วถึง ดังนั้น ในพื้นที่ ต.ชุมโค จึงได้ตั้งกลุ่มอนุรักษ์หอยมือเสือขึ้น และทำกันอย่างจริงจัง โดยการกำหนดเขตห้ามทำประมง พื้นที่ประมาณ 20 ตารางกิโลเมตรใกล้กับเกาะอ้ายลก ซึ่งเป็นเกาะเล็กๆ ห่างจากฝั่งประมาณ 7 กม. และได้วางทุ่นกันเป็นแนวไว้ โดยให้ชาวประมงพื้นบ้านช่วยกันเป็นยามเฝ้าดูแล ทำให้หอยมือเสือ ปลิงทะเล และสัตว์น้ำตามแนวปะการังขยายพันธุ์มากขึ้น

นายสุพนัด เปิดเผยต่อว่า สาเหตุที่หอยมือเสือถูกจับเนื่องจากเนื้อของหอยมือเสือขายกันกิโลกรัมละ 1,000 บาท เปลือกหอย ขนาด 40-70 ซ.ม. ฝาละ 500 บาท ไม่รวมถึงเอ็นหอยที่ราคาแพงกว่าเนื้อหอยอีกเท่าตัว ทำให้มีชาวประมงบางส่วนที่เห็นแก่ได้ลักลอบจับไปขาย ทั้งที่หอยมือเสือได้รับการประกาศให้เป็นสัตว์สงวน ตาม พระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535 ห้ามล่า ห้ามมี และห้ามซื้อขาย ผู้ฝ่าฝืนมีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 4 หมื่นบาท เปลือกของหอยมือเสือถือ เป็นซากสัตว์ป่า เช่นเดียวกับปะการัง ที่ห้ามไม่ให้มีการซื้อขายโดยเด็ดขาด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น