++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันศุกร์ที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2555

กรุงเก่าเตรียมจัดงานความสัมพันธ์อยุธยา-ฝรั่งเศส 24-26 ส.ค.นี้




พระนครศรีอยุธยา - ผู้ว่าฯ-นายก อบจ.พระนครศรีอยุธยา และผู้แทนจากสถานทูตฝรั่งเศสประจำประเทศไทย ร่วมแถลงข่าวเตรียมจัดงานเทศกาลความสัมพันธ์อยุธยา-ฝรั่งเศส ฉลองสัมพันธ์ 327 ปี พร้อมแสดงความพร้อมเป็นเจ้าภาพจัดงานเวิลด์เอ็กซ์โปร์ 2020 ระหว่าง 24-26 สิงหาคมนี้ที่บริเวณศาลากลางจังหวัด(หลังเก่า)
     
       วันนี้ (21 ส.ค.55) ที่ศาลากลางจังหวัดพระนครศรีอยุธยา (หลังเก่า) นายวิทยา ผิวผ่อง ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา นางสมทรง พันธ์เจริญวรกุล นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (นายก อบจ.) พระนครศรีอยุธยา ผู้แทนจากสถานทูตฝรั่งเศสประจำประเทศไทย ร่วมกันแถลงข่าว การจัดงาน”เทศกาลความสัมพันธ์อยุธยา ฝรั่งเศส” ระหว่างวันที่ 24-26 สิงหาคม ที่บริเวณศาลากลางจังหวัด(หลังเก่า)
     
       นายวิทยา กล่าวว่า ในวันที่ 24-26 สิงหาคมนี้ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา จะจัดงานเพื่อเฉลิมฉลองในโอกาสที่ไทยและฝรั่งเศสมีความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นมาถึง 327 ปี ซึ่งในงานจะมีนิทรรศการบอกเล่าประวัติศาสตร์ความสัมพันธ์ของพระนครศรีอยุธยากับฝรั่งเศส พร้อมการแสดงพิเศษจากประเทศฝรั่งเศส ทั้งมูแลงรูจ และลิเกฝรั่งเศส
     
       นอกจากนี้ ยังจำลองบรรยากาศประเทศฝรั่งเศสมาไว้กลางเมืองพระนครศรีอยุธยา และเป็นครั้งแรกที่จะมีหิมะตกหน้าศาลากลางหลังเก่า ผสมผสานกับความเป็นไทยในแบบของกรุงศรีอยุธยา การแสดงลิโด้โชว์ และมูแลงรูจจากนักแสดงระดับโลก การออกร้านค้าอาหารจากฝรังเศส การแสดงคอนเสิร์ตโดยกุ้ง สุธิราช การแสดงลำตัดโปงลาง และลิเกรวมดารา นำโดยดวงแก้วลูกท่าเรือ
     
       ซึ่งสถานที่จัดงาน ไม่ใช่แค่สะท้อนภาพเชิงประวัติศาสตร์ของจังหวัดพระนครศรีอยุธยาที่มีมาอย่างยาวนานเท่านั้น แต่ยังเป็นการแสดงความพร้อมของจังหวัดที่เสนอตัวเป็นพื้นที่จัดงานเวิลด์เอ็กซ์โปร์ ในปี 2020 ซึ่งสำนักงานมหกรรมโลกจะเข้ามาสำรวจความพร้อมของไทยในเดือนพฤศจิกายนนี้
     
       ดังนั้น จึงขอเชิญชวนประชาชนทั่วประเทศมาร่วมงาน เพื่อทำให้ทางคณะกรรมการฯ เห็นว่าไทยมีของดี และคนไทยทุกคนพร้อมเป็นเจ้าภาพต้อนรับนักท่องเที่ยวทั่วโลกที่จะมาร่วมงานเวิลด์เอ็กซ์โปร์ หากได้รับโอกาสเป็นพื้นที่จัดงาน
     
       สำหรับความสัมพันธ์ทางการทูตไทยกับฝรั่งเศสมีมาตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา ซึ่งตรงกับรัชสมัยสมเด็จพระนารายณ์มหาราช ในขณะที่ฝรั่งเศสตรงกับสมัยพระเจ้าหลุยส์ที่ 14 อาจถือได้ว่าเริ่มต้นตั้งแต่วนที่เชอวาเลีย เดอเชอมอง ราชทูตพระเจ้าหลุยส์ที่ 14 เข้าเฝ้าสมเด็จพระนารายณ์มหาราชในวันที่ 18 ต.ค.2228 ซึ่งไทยและฝรั่งเศสได้ร่วมจัดงานฉลองความสัมพันธ์ไทย-ฝรั่งเศสครบ 300 ปีไปเมื่อปี 2528 จนถึงบัดนี้นับว่าไทยกับฝร่งเศษมีความสัมพันธ์มายาวนานถึง 327 ปี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น