++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพุธที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2555

สตูลจัดงานรณรงค์การผลิตข้าวปลอดสารพิษและงานวัฒนธรรมข้าวประจำปี 2555



สตูล - ศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวพัทลุงจัดงานรณรงค์การผลิตข้าวปลอดสารพิษและข้าวอินทรีย์ และงานวัฒนธรรมข้าว ประจำปี 2555 จังหวัดสตูล เพื่อส่งเสริมการผลิตข้าวปลอดสารพิษและข้าวอินทรีย์ให้รู้จัก รวมทั้งมุ่งหวังให้เกษตรกรบริโภคข้าวที่ปลอดสารพิษเพื่อสุขอนามัยที่ดีขึ้น
      
       วันนี้ (28 ส.ค.) ที่บริเวณทุ่งนาทางเข้าศูนย์เรียนรู้ชุมชนตำบลเกตรี หมู่ที่ 3 อ.เมือง จ.สตูล นายชัยฤทธิ์ ดำรงเกียรติ อธิบดีกรมการข้าว เป็นประธานพิธีเปิดงานรณรงค์การผลิตข้าวปลอดสารพิษและข้าวอินทรีย์ และงานวัฒนธรรมข้าวประจำปี 2555 ซึ่งจัดโดยศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวพัทลุง ร่วมกับองค์การบริหารส่วนตำบลเกตรี
      
       ทั้งนี้ เพื่อเป็นการรณรงค์ส่งเสริมการผลิตข้าวปลอดสารพิษและข้าวอินทรีย์ให้รู้จักเป็นที่แพร่หลาย รวมทั้งมุ่งหวังให้เกษตรกรและประชาชนทั่วไปได้หันมาใส่ใจการผลิตและการบริโภคข้าวที่ปลอดสารพิษเพื่อสุขอนามัยที่ดีขึ้น พร้อมส่งเสริมประเพณีและวัฒนธรรมที่เกี่ยวข้องกับข้าวให้เยาวชน นักเรียน นักศึกษา และพี่น้องเกษตรกรได้ตระหนักและช่วยกันอนุรักษ์ให้คงอยู่คู่กับชาวนาตลอดไป
      
       โดยกิจกรรมภายในงานประกอบด้วย การจัดนิทรรศการของหน่วยงานสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง การสาธิตและแปรรูปผลิตภัณฑ์จากข้าว การสาธิตการปลูกข้าวโดยวิธีปักดำและโยนกล้า การแข่งขันที่เกี่ยวข้องกับวัฒนธรรมการทำนาของเกษตรกร ได้แก่ การเก็บเกี่ยวข้าวด้วยแกระ การนวดข้าวด้วยเท้า การตำข้าว การเป่าปี่จากซังข้าว เป็นต้น
      
       นายสน ฉิมพงษ์ ผู้อำนวยการศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวพัทลุง กล่าวว่า กรมการข้าวได้จัดสรรงบประมาณให้ศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวพัทลุงดำเนินโครงการจัดทำแปลงส่งเสริมการผลิตข้าวปลอดสารพิษและข้าวอินทรีย์ปี 2555 ในพื้นที่ 200 ไร่ของ จ.สตูล ภายใต้แผนพัฒนาพื้นที่พิเศษ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และโครงการส่งเสริมสืบสานอาชีพและวัฒนธรรมการทำนาปี 2555 โดยได้บูรณการร่วมกับหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ในจังหวัดสตูลดำเนินการในพื้นที่โครงการบริหารจัดการน้ำเพื่อการเกษตรในพื้นที่ดังกล่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น