++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอังคารที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

ลำดับเหตุการณ์ ที่บ้านนามูล ดูนสาด 16กพ2558

นามูล-ดูนสาด
2 ชม. ·
ลำดับเหตุการณ์วันที่ 16 ก พ 58 การขนอุปกรณ์ครั้งใหญ่

6.40 น. รถเจ้าหน้าที่ตำรวจเคลื่อนตัวเข้ามาในพื้นที่บ้านนามูล เป็นสัญญาณว่ากำลังจะมีการขนอุปกรณ์ขุดเจาะปิโตรเลียมเข้ามาในพื้นที่

7.30 น. กลุ่มคนคลุมผ้าผิดบังใบหน้า ประมาณ 30 คน เดินมุ่งหน้ามายังสี่แยกจุดที่ชาวบ้านกลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมธรรมชาติบ้านนามูล ดูนสาด รวมตัวกัน ทำให้ชาวบ้านกังวลถึงความปลอดภัย จึงยังไม่กล้านั่งสวดมนต์ที่ถนน ต่อมามีรถกระบะของเจ้าหน้าที่ 2 คัน ขับมาจอดจุดที่ชาวบ้านชุมนุมคัดค้าน และจัดแถวสองข้างทางกันชาวบ้านออกจากถนน ต่อมามีรถของกรมการปกครองมี รอง ผอ.กอ.รมน. ปลัดจังหวัดขอนแก่น นายอำเภอกระนวน และเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองเข้ามาพูดคุยกับชาวบ้านให้อยู่ในความสงบ ถึงจะมีการขนอุปกรณ์เข้าไปก็ยังไม่ขุดเจาะตอนนี้ เมื่อรถขนอุปกรณ์เคลื่อนเข้ามากองกำลังตำรวจ กองกำลังควบคุมฝูงชน และอาสาสมัครป้องกันภัย(อส.) ก็คล้องแขนเข้ามายืนเรียงแถวเต็มทั้งสองข้างถนนประมาณเกือบ 200 คน กั้นชาวบ้านให้ออกจากถนน เพื่อให้ขบวนรถขนอุปกรณ์เครื่องจักรขุดเจาะผ่านเข้าไปอย่างสะดวก ท่ามกลางเสียงสวดมนต์ เสียงร้องขอความเห็นใจ บ้างก็ก่นด่าด้วยความคับแค้นใจ ที่ถูกกดขี่ บังคับด้วยกำลังคน ทั้งที่ไม่ยินยอม แต่ก็ไม่อาจต้านทานกองกำลังของรัฐที่มาคุ้มครองกลุ่มทุน

13.00 น. ชาวบ้านทำพิธีฌาปนกิจหุ่นจำลองเจ้าหน้าที่รัฐ ที่กระทำการไม่เป็นธรรมใช้กองกำลัง อำนาจ ทรัพยากรของรัฐสนับสนุนกลุ่มทุนกดขี่ชาวบ้าน ก่อนจะอ่านแถลงการณ์แสดงจุดยืนคัดค้าน และประณามหน่วยงานภาครัฐ จากนั้น ก็ร้องเพลง เจาะใจดงมูล ร่วมกัน สร้างพลังใจให้กัน

14.47 น. ขบวนรถขนอุปกรณ์กลับออกมาจาก หลุมเจาะ ดงมูล 5 เพื่อไปขนอุปกรณ์รอบใหม่คาดว่าจะถูกเก็บไว้ที่ค่ายเปรมติณสูลานนท์ ก่อนจะขนเข้ามาในวันพรุ่งนี้

‪#‎สงครามแย่งชิงทรัพยากรจากชุม
(from ONE Browser)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น