++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพุธที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

ปัญหาถ่านไฟเก่าของพ่อ



ปุจฉา - นมัสการค่ะ รบกวนถามข้อสงสัย พ่อดิฉันมีท่าทางแปลกไปจนรู้ความจริงว่าท่านไปเจอแฟนเก่าตั้งแต่วัยรุ่น ปัจจุบันท่านอายุ 67-68 แล้วค่ะ ทั้งสองเจอกันที่บ้านเก่า หลังจากนั้นมาก็โทรคุยกันตลอด เวลาโทรศัพท์มาก้อจะแอบคุย ทั้งแม่และดิฉันรู้ดีว่าท่านทำอะไร แต่พอเวลาพูดไปก็ต้องทะเลาะกัน ก็เลยต้องเลือกวิธีเงียบแล้วแต่ท่านจะทำอะไร สงสารแม่เหมือนกันค่ะ แต่เราเป็นลูกคงทำได้อะไรไม่มาก ทุกอย่างคงอยู่ที่ท่านทั้งสองจะตัดสินใจจะทำอะไรกันไป

แต่สิ่งที่ดิฉันไม่ค่อยจะพอใจและทำให้บางครั้งแสดง หรือรู้สึกไม่ดีต่อพ่อ คือ มักอ้างว่า จะไปนอนวัดปฏิบัติธรรมที่วัดต่างจังหวัดกับเพื่อน แต่ดิฉันรู้ดีค่ะว่าท่านไปกับใคร เพราะตลอดเวลาที่บ้านเราอยู่กันมาพ่อไม่ค่อยมีเพื่อน บ้านเราไม่ได้มีเงินมากมาย ส่วนมากก้อทำมาหากิน ยิ่งย้ายถิ่นฐานกันไปมาหลายรอบ เรื่องเพื่อนฝูงยิ่งไม่ต้องพูดถึงเพราะพ่อย้ายถิ่นฐานมาอยู่กับแถวบ้านแม่ 30 – 40 ปีแล้ว ทุกคนในบ้านรู้ดีว่าท่านไปกับผู้หญิงคนนั้น พอกลับมาก้อไม่เห็นท่านจะใจเย็นขึ้น แต่กลับพูดจาดุด่า กลบเกลื่อน พอคนในบ้านไม่พูด ก้อถูกหาว่าจับผิดอีก บางทีดิฉันก้อโกรธพ่อมากค่ะ พาลทำให้ไม่อยากพูดจากับท่านไปเลย ดิฉันจะบาปไหมค่ะ

พระไพศาล วิสาโล วิสัชนา - ความรักที่คุโชนขึ้นใหม่นั้นสามารถเกิดขึ้นได้กับคนทุกวัย แต่หากรู้จักยับยั้งชั่งใจ ก็จะไม่เกิดปัญหาอย่างที่กำลังเกิดกับครอบครัวของคุณ อย่างไรก็ตามยังไม่สายที่คุณจะแก้ไขสถานการณ์ให้ดีขึ้น หรืออย่างน้อยก็ช่วยรั้งไม่ให้พ่อของคุณถลำตัวลึกไปกว่านี้

คุณควรหาโอกาสคุยกับท่านในฐานะลูกที่ห่วงใยพ่อและแม่ โดยใช้ปิยวาจากับท่าน ไม่เอาอารมณ์เป็นที่ตั้ง ก่อนพูดคุยกันคุณอาจขอขมาท่านล่วงหน้าหากพูดจาล่วงเกินท่าน ความรักและความเคารพที่คุณแสดงต่อท่าน น่าช่วยให้ท่านเปิดใจรับฟังคุณมากขึ้น ถ้าบรรยากาศการพูดคุยเป็นไปด้วยดี ท่านก็คงนำคำพูดของคุณไปไตร่ตรองไม่มากก็น้อย

การที่คุณโกรธท่านเพราะผิดหวังในตัวท่านนั้นเป็นเรื่องธรรมดา แต่ไม่ควรแสดงออกมาเป็นการกระทำหรือคำพูด เพราะไม่ช่วยให้อะไรดีขึ้นเลย อีกทั้งยังเป็นโทษทั้งแก่ตัวคุณและพ่อ แม้ท่านจะทำสิ่งที่ไม่สมควร แต่คุณก็ไม่ควรลืมคุณงามความดีที่ผ่านมาของท่าน การมองเห็นด้านดีของท่านจะช่วยให้คุณโกรธเกลียดท่านน้อยลง และมีความปรารถนาดีต่อท่านมากขึ้น ความรู้สึกดี ๆ ที่คุณยังมีต่อท่านสามารถช่วยปลุกความใฝ่ดีในตัวท่าน จนสามารถมีพลังเหนือกิเลสตัณหาได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น